Saturday, April 20, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 20.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.NHÀ TÙ AN ĐIỀM: CÁC TNLT TUYỆT THỰC CHỐNG SỰ NGƯỢC ĐÃI CỦA CAI TÙ.

Tin từ gia đình cho hay, TNLT Hoàng Đức Bình bị nhà tù An Điềm áp dụng hình phạt biệt giam, cùm chân 10 ngày, kể từ hôm 26/3 đến mồng 5/4/2024. Kèm theo lệnh biệt giam cùm chân, ông Bình sẽ bị hạn chế nhận thức ăn, nhận quà và không được gửi thư hay gọi điện về nhà trong ba tháng. Đồng thời ông cũng sẽ không được gặp gia đình trong hai tháng. Nguyên nhân vì ông Bình phản đối việc cai tù không cho ông nhận một số đồ tiếp tế gia đình gửi vào như hàng tháng ông vẫn được nhận. Quyết định kỷ luật do Phó Giám thị Trại giam An Điềm là thượng tá Nguyễn Ngọc Thạch ký, với lý do được đưa ra là ông Bình đã “không chấp hành mệnh lệnh của cán bộ trại giam”.

 Sau khi cùm chân và giam ông Bình trong buồng kỷ luật, cai tù đã khám xét, tịch thu toàn bộ đồ dùng cá nhân của ông cũng như của các tù nhân chính trị khác. Đây đều là những đồ dùng thiết yếu do gia đình gửi và đã qua kiểm duyệt của nhà tù. Ít nhất bốn TNLT đã tuyệt thực để phản đối hành vi ngược đãi của cai tù bao gồm Hoàng Đức Bình, Trịnh Bá Phương, Phan Công Hải và Nguyễn Thái Bình. Kết quả là cả bốn nhà hoạt động trên đều bị đưa vào buồng kỷ luật, không được ra sân, không được tiếp xúc với các tù nhân khác. Được biết, lệnh biệt giam không có thời hạn và các TNLT này đều không được gặp thân nhân trong thời gian bị biệt giam.

2.TNLT HUỲNH ĐẮC TÚY RA TÙ

Sáng 19/4/2024, doanh nhân Huỳnh Đắc Túy đã rời nhà tù An Điềm (Quảng Nam) và về với gia đình tại Quảng Ngãi sau 5 năm bị giam cầm.

Ông Túy (sinh năm 1976), bị bắt ngày 24 tháng 2 năm 2019 với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”, điều 117- Bộ luật hình sự.

Ông Huỳnh Đắc Túy là giám đốc doanh nghiệp xây dựng Túy Nguyệt có trụ sở tại Quảng Ngãi. Ông bị cáo buộc thường xuyên sử dụng Facebook cá nhân để đăng tải, phát tán những bài viết có nội dung kêu gọi, kích động nhân dân, nhằm chống phá Nhà nước.

Ngày 21 tháng 8 năm 2019, ông bị tòa án tỉnh Quảng Ngãi tuyên 6 năm tù giam và 3 năm quản chế cùng với cáo buộc nói trên. Vụ bắt giữ ông Huỳnh Đắc Túy được thực hiện chỉ vài ngày trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn tại Hà Nội từ ngày 27-28/2/2019.

Ông Túy được ra tù trước thời hạn một năm.

3. BÀ PHẠM THỊ LÂN, VỢ TNLT NGUYỄN TƯỜNG THỤY BỊ CẤM XUẤT CẢNH

Ngày 18 tháng 4 năm 2024, bà Phạm Thị Lân, vợ của TNLT Nguyễn Tường Thụy đến cửa khẩu Mộc Bài, dự định sang Campuchia du lịch nhưng đã bị công an biên phòng ngăn chặn.

Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) đã lập biên bản “Về việc tạm dừng xuất cảnh” đối với bà Lân, căn cứ theo công văn Cấm xuất cảnh số 427 ngày 06/03/2023 của A02-Cục An ninh nội địa và công văn số N20230308001/A72 ngày 8/3/2023 của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh của Bộ Công an.

Ông Nguyễn Tường Thụy, Phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập bị bắt năm 2020 với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Tháng Một năm 2021, ông và hai đồng sự khác là tiến sĩ Phạm Chí Dũng, blogger Lê Hữu Minh Tuấn bị đưa ra xét xử và bị kết án 11 năm tù giam.

Hai ngày trước khi bị cấm xuất cảnh, bà Phạm Thị Lân đã vào thăm chồng tại nhà tù An Phước (tỉnh Bình Dương). Bà cho biết sức khỏe ông Thụy ngày càng sút giảm nghiêm trọng. Tay trái (tay thuận của ông Thụy) ngày càng yếu và khi cầm nắm phải dùng tay còn lại để “đỡ”. Bà Lân cho biết, chồng bà được nhân viên Y tế chẩn đoán bị đột quỵ nhẹ và đã kê đơn thuốc cho ông. Theo tường thuật của bà Lân, chồng bà có hỏi các nhân viên y tế rằng tại sao lại biết ông bị “đột quỵ nhẹ” thì được trả lời họ “quan sát gương mặt và nghe giọng thì biết”.

Bà Lân rất lo lắng cho sức khỏe của chồng mình, nhất là khi bà không thể thăm nuôi thường xuyên do điều kiện tài chính khó khăn và ông Thụy bị giam ở xa nhà gần 2 ngàn cây số.

4.CIA CẢNH BÁO UKRAINE CÓ THỂ « THUA » NẾU MỸ NGỪNG HỖ TRỢ QUÂN SỰ

Theo AFP, phát biểu tại George W. Bush Center, ở Texas, Hoa Kỳ, giám đốc CIA dự báo, nếu ‘‘không có thêm hỗ trợ bổ sung, nguy cơ rất lớn là Ukraine sẽ thất bại trên chiến trường từ nay đến cuối năm 2024, hoặc ít nhất (tổng thống Nga) Putin sẽ có cơ hội ở thế thượng phong để áp đặt một giải pháp chính trị’’. Lãnh đạo CIA không cho biết cụ thể đối với Ukraine, ‘‘thua’’ Nga có nghĩa cụ thể là thế nào. 

Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA, Bill Burns, cũng nhấn mạnh, nếu được hỗ trợ bổ sung, người Ukraina sẽ đứng vững, ‘‘phá vỡ quan điểm kiêu ngạo của Putin là thời gian đang đứng về phía ông ta.’’ 

Phát biểu của lãnh đạo CIA được đưa ra vào lúc chủ tịch Hạ Viện đảng Cộng Hòa, ông Mike Johnson, đang chịu nhiều áp lực trong nội bộ, để không thông qua dự luật hỗ trợ Ukraine. Tối hôm qua, theo AP, Ủy ban Thẩm tra các Dự luật đã bỏ phiếu thông qua thủ tục đưa dự luật viện trợ quân sự cho Ukraine, cùng một số dự luật khác hỗ trợ Israel và Đài Loan, ra bỏ phiếu tại Hạ Viện. Ba dân biểu thuộc phái cánh cực hữu trong đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu chống. 

Về phía Nga, khả năng kháng cự gia tăng của Ukraine có thể buộc Matxcơva phải tính đến việc ra lệnh động viên quân một lần nữa. (Theo RFI Tiếng Việt).

 

 

No comments:

Post a Comment