Sunday, April 28, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 28.04.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Mỹ Linh & Thiên An

1) BẮT GIỮ 16 NGHI CAN TRONG ĐƯỜNG DÂY ĐƯA NGƯỜI VIỆT TỪ PHÁP SANG ANH

Cơ quan chống buôn người di cư của Pháp hôm 26/04/2024 cho biết đã triệt phá được một đường dây đưa người Việt sang Anh, bắt giữ 16 nghi can, trong đó có người được cho là « trùm » của đường dây này.

Theo AFP, Cơ quan chống buôn người di cư ở Pháp (OLTIM) đã mở cuộc điều tra sơ khởi từ tháng 8/2023. Hôm thứ Hai vừa qua, giới hữu trách đã câu lưu 12 người Việt, trong đó có 8 phụ nữ ở vùng Val-de-Marne, ngoại ô Paris. Một số không có giấy tờ hợp lệ. Họ đã phải trình diện trước một thẩm phán ở Créteil ngày hôm qua. Viện công tố Créteil cho biết sẽ yêu cầu « tạm giam hoặc giám sát tư pháp những người này, trước khi đưa ra xét xử ».

Cơ quan tội phạm quốc gia của Anh (NCA), vào tuần này, cũng đã bắt giữ 4 người ở Anh, theo lệnh bắt giữ quốc tế, trong đó có một người được cho là đứng đầu đường dây này và có thể bị dẫn độ sang Pháp.

Theo cơ quan chống buôn người di cư của Pháp, những người muốn rời Việt Nam sang châu Âu một cách bất hợp pháp phải trả khoảng 15,000-18,000 euro cho mạng lưới này. Họ thường xin visa Hungary để vào châu Âu, sau đó đến miền bắc nước Pháp để vượt biên sang Anh bằng cano hay xe tải. Để giảm chi phí, một số người đã được mạng lưới này giao nhiệm vụ vận chuyển ma túy tổng hợp như ketamine hay methamphetamine. Giám đốc của OLTIM, ông Xavier Delrieu, gọi đây là một mạng lưới « đa tội phạm », vì không chỉ buôn người di cư mà còn bị tình nghi buôn thuốc phiện, môi giới mại dâm và rửa tiền.

Trong quá trình khám xét, các nhà điều tra đã tịch thu 90,000 euro tiền mặt và hơn 280,000 euro trong các tài khoản ngân hàng. Họ cũng đã tịch thu các trang sức, cùng 200 lọ nước hoa  cao cấp, 3 chiếc xe hơi hạng sang, cùng các loại dụng cụ để đóng gói thuốc phiện.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240427-b%E1%BA%AFt-gi%E1%BB%AF-16-nghi-can-trong-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-d%C3%A2y-%C4%91%C6%B0a-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-vi%E1%BB%87t-t%E1%BB%AB-ph%C3%A1p-sang-anh

2)NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ TIẾT LỘ NỘI DUNG TRONG CHUYẾN THĂM TRUNG CỘNG

Hôm thứ Sáu 26/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp ông Tập Cận Bình tại Bắc Kinh và sau đó tổ chức họp báo công bố nội dung chuyến thăm Trungcộng. Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra vào thời điểm quan hệ Mỹ –Hoa đang căng thẳng vì sự trợ giúp của Trung cộng dành cho Nga và cuộc chiến kỹ thuật Mỹ – Hoa.

Tại cuộc họp báo, ông Blinken bày tỏ quan điểm của Mỹ về sự trợ giúp của Trung cộng dành cho Nga bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể. Ông cũng đề cập đến các chủ đề đàm phán với các lãnh đạo Trung cộng, bao gồm chiến tranh Nga – Ukraina, vấn đề Trung Đông, sự cạnh tranh không lành mạnh của Trung cộng, vấn đề Biển Đông, vấn đề Đài Loan, vấn đề Hồng Kông và vi phạm nhân quyền củaTrung cộng.

Theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ lợi ích và giá trị của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của mình, bao gồm cả việc ngăn chặn việc sử dụng các kỹ thuật tối tân của Mỹ để phá hoại An ninh và kinh tế quốc gia của Mỹ.

Ông nói rằng Mỹ đã nói rõ với các nhà lãnh đạo ĐCSTQ về sự trợ giúp của Trung cộng đối với ngành kỹ nghệ quốc phòng của Nga và “chúng tôi phải xem những hành động nào sẽ được thực hiện tiếp theo”.“Nga sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc tấn công vào Ukraine nếu không có sự giúp đỡ của Trung cộng”, ông Blinken nói với các phóng viên.

Ông cũng cho biết ông đã nhắc lại với các nhà lãnh đạo Trung cộng về những lo ngại của Washington đối với việc Bắc Kinh tiếp tục cung cấp máy công cụ, vi mạch và các vật liệu khác cho Nga. Nga đang sử dụng những sản phẩm này để sản xuất vũ khí cần thiết để tấn công Ukraine.

https://trithucvn.co/the-gioi/ong-blinken-hop-bao-tiet-lo-noi-dung-trong-chuyen-tham-trung-quoc.html

 

No comments:

Post a Comment