Sunday, April 21, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 21.04.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.TNLT PHAN TẤT THÀNH CHƯA ĐƯỢC GẶP LUẬT SƯ.

Mặc dù Viện Kiểm sát nhân dân thành Hồ đã hoàn tất bản cáo trạng truy tố ông Phan Tất Thành, cựu admin trang Nhật Ký Yêu Nước nhưng ông vẫn chưa được gặp luật sư. Cáo trạng truy tố ông Thành được căn cứ dựa trên lịch sử đăng nhập của ông vào các trang facebook Chu Tuấn, Huỳnh Heo và Nhật Ký Yêu Nước. Ngoài ra không có một bằng chứng pháp lý nào cho thấy ông Thành vi phạm điều 117 “Tuyên truyền chống nhà nước”. Theo quy định của pháp luật hiện hành, luật sư được tham gia quá trình tố tụng ngay từ đầu khi vụ án được khởi tố, bao gồm cả việc gặp thân chủ trong những cuộc hỏi cung. Đối với những vụ án bị coi là “xâm phạm an ninh quốc gia”, sau khi kết thúc quá trình điều tra, bị can sẽ được gặp luật sư.

Một người thân trong gia đình ông Thành cho biết, lần gặp gần nhất diễn ra hôm 19 tháng tư. Sức khỏe và thần sắc của ông xấu đi do điều kiện giam giữ ngày càng khắc nghiệt. Vì cãi vã với cai tù và chống lại sự ngược đãi, ông Thành bị chuyển tới buồng giam chật chội, thiếu ánh sáng và điều kiện vệ sinh rất kém.

Phiên tòa kết án Phan Tất Thành có thể sẽ diễn ra vào đầu Tháng Năm.

2.CỤ LÊ TÙNG VÂN BỊ KHỞI TỐ TỘI DANH “LOẠN LUÂN”

Ngày 19/04/2024, Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An ra quyết định khởi tố bị can đối với cụ Lê Tùng Vân, người sáng lập cơ sở tu tại gia Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ (tên cũ Tịnh Thất Bồng Lai), tọa lạc tại Lập Thành, Đức Hòa, Long An với cáo buộc tội danh “Loạn luân”.

Đây là cáo buộc thứ hai dành cho cụ Lê Tùng Vân (92 tuổi). Vào năm 2022, cụ Vân cùng nhiều thành viên khác của Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ đã bị kết án 5 năm tù với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Vụ án cũng như câu chuyện về Thiền Am này gây rúng động dư luận với những chi tiết đã được chứng minh là vu khống, ngụy tạo đến trắng trợn của các cơ quan tố tụng cũng như truyền thông “lề đảng”.

Ngay sau khi cụ Vân bị khởi tố thêm tội danh mới, ba luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân -hiện đang lưu vong tại Mỹ, với tư cách nguyên là luật sư bảo vệ pháp lý cho cụ Lê Tùng Vân, đã ra bản tuyên bố chung về vụ việc trên. Ba luật sư này đồng thời cũng là nhân chứng trong buổi Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An thu thập mẫu DNA vào sáng ngày 24/09/2022 đối với 27/28 thành viên cư trú tại Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ mà họ khẳng định rằng “trái pháp luật, khuất tất, cẩu thả”.

Tuyên bố có đoạn viết “chúng tôi có cơ sở để khẳng định rằng các mẫu DNA do Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An thu thập tại Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ vào sáng ngày 24/09/2022 là hoàn toàn bất hợp pháp. Thế nên, việc giám định khoa học hình sự bằng các mẫu DNA thu thập bất hợp pháp đều không có giá trị pháp lý như là chứng cứ buộc tội công dân.

Do đó, chúng tôi tuyên bố quyết định khởi tố bị can đối với cụ Lê Tùng Vân, người sáng lập cơ sở tu tại gia Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ tọa lạc tại Lập Thành, Đức Hòa, Long An về tội danh “Loạn luân” là không có cơ sở pháp luật”.

3.TRUNG CỘNG THÀNH LẬP LỰC LƯỢNG THÔNG TIN MẠNG ĐỂ ĐỐI PHÓ CHIẾN TRANH HIỆN ĐẠI

Hôm 19/04/2024, tại Bắc Kinh, quân đội Trung Cộng tổ chức lễ thành lập binh chủng mới « Lực lượng hỗ trợ thông tin », được giới thiệu như là công cụ có thể hỗ trợ quân đội giành chiến thắng trong chiến tranh hiện đại.

Binh chủng mới có tên tiếng Anh chính thức là « Information Support Force » – Lực lượng hỗ trợ thông tin. Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Cộng Ngô Khiêm cho biết lực lượng hỗ trợ thông tin là một « bộ phận chiến lược » của quân đội và là kết quả của quá trình cơ cấu lại các lực lượng phòng thủ mạng và việc thành lập binh chủng mới là « quyết định lớn » nhằm đẩy mạnh sự nghiệp « xây dựng một quân đội vững mạnh ». 

Theo Truyền hình Trung ương Trung Cộng CCTV, phát biểu trong buổi lễ ra mắt lực lượng mới, chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình đánh giá binh chủng chiến lược mới sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiện đại hóa và giành chiến thắng trong chiến tranh hiện đại của quân đội Trung Cộng.

Theo Tân Hoa Xã, lực lượng hỗ trợ thông tin mới thành lập sẽ do Quân ủy Trung Ương mà ông Tập là chủ tịch, trực tiếp lãnh đạo chỉ huy. Chủ tịch Trung Cộng « đã ra lệnh cho lực lượng nhất quyết tuân theo mệnh lệnh của đảng, bảo đảm trung thành tuyệt đối trong sạch và đáng tin cậy ».

Những thập niên gần đây, Bắc Kinh đã nỗ lực đuổi kịp dần quân đội Phương Tây với việc tăng đều đặn ngân sách quốc phòng. Hiện tại chi tiêu quân sự của Trung Cộng lớn thứ 2 thế giới nhưng vẫn thấp hơn ba lần so với Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment