Tuesday, April 30, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 30.04.2024

Tin Tức

Tiếp theo chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ THÊM 2 NGƯỜI BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “LỢI DỤNG QUYỀN TỰ DO”.

Bà Bùi Thị Linh 35 tuổi vừa bị công an tỉnh Điện Biên bắt giam hôm 27/4 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”.

Báo chí lề đảng vào hôm 28/4 cho biết bà Bùi Thị Linh đã đăng 50 bài viết và phát trực tuyến trên mạng, liên quan vụ công an bắt giữ chồng bà là ông Phạm Văn Dũng. Ông Dũng bị bắt trong một vụ án về ma túy vào đầu năm 2023.

Nội dung của những bài viết nói trên của bà Bùi Thị Linh bị công an cáo buộc là có những lời lẽ xúc phạm danh dự nhân phẩm của nhiều quan chức ngành công an, viện kiểm sát và tòa án. Bà Linh còn bị cho chống đối công an, không hợp tác nên phải cưỡng chế đưa về đồn làm việc.

Cần biết là vào ngày 28/4, công an Hà Nội đã bắt giữ ông Dương Minh Cường 28 tuổi, cư ngụ tại quận Hai Bà Trưng. Ông Dương Minh Cường cũng bị cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”, theo điều luật 331 của bộ luật hình sự, nhưng công an không cho biết chi tiết về vụ này.

Điều 331 của bộ luật hình sự Việt Nam từ nhiều năm qua đã bị các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế cho là “ấm ớ” và “mơ hồ” mà bạo quyền Hà Nội xử dụng để “bịt miệng” bất cứ ai muốn bày tỏ ý kiến ngược lại với chế độ.

RFA

2/ ÚC BẮT GIỮ 3 THUYỀN NHÂN VN NHẬP CƯ TRÁI PHÉP.

Giới chức Úc xác nhận đã chặn được một chiếc thuyền chở 3 người Việt hướng vào nước này. Đây được cho là chiếc thuyền đầu tiên trong một thập niên qua từ VN đến Úc và cũng là chiếc mới nhất trong danh sách bị chặn trong hai năm qua. Chiếc này là chiếc thứ năm kể từ tháng 9 năm ngoái đến nay.

Lực lượng tuần duyên Úc cho biết tin trên vào hôm thứ Sáu tuần qua, nêu rõ chiếc thuyền chở 3 người Việt bị chặn vào tháng 3 vừa rồi và đây được xem là hoạt động buôn người. Lực lượng này cho biết cả 3 người Việt đã được đưa về Việt Nam, thông qua  các thỏa thuận với phía Hà Nội.

Theo thông báo của tuần duyên Úc, vào tháng 9 năm ngoái, một chiếc thuyền chở 11 người Việt bị chặn lại ngoài khơi và chuyển tất cả đến đảo Nauru để thanh lọc. Sang tháng 11, có 12 người khác cũng được chuyển đến Nauru để được thanh lọc sau khi thuyền của họ lên được bờ mà không bị phát giác. Chiếc thuyền này sau đó mất dấu, không thể tìm thấy.

Ba người Việt trên chiếc thuyền bị chặn vào tháng 3 vừa qua không được chuyển đến Nauru để thanh lọc mà phải về Việt Nam theo thỏa thuận mà Hà Nội và Canberra đã ký.

Ngoài số người Việt tìm đường đến Úc bằng thuyền như vừa nêu, trong thời gian qua nước Anh  cũng loan tin số người Việt tìm đường vào Anh bằng các thuyền nhỏ băng qua biển Manche cũng tăng vọt. Chính phủ Anh vừa thông qua dự luật đưa tất cả những người nước ngoài tìm đường nhập lậu vào Anh sang xứ Rwanda ở Phi Châu.

RFA

3/ XE VINFAST Ở MỸ BỐC CHÁY LÀM 4 NGƯỜI CHẾT.

Một chiếc xe điện của hãng VinFast ở Mỹ đâm vào gốc cây ven đường rồi bốc cháy, với 4 người trong một gia đình đều thiệt mạng. Tuy nhiên tin này bị báo chí lề đảng giữ im lặng.

Gia đình 4 người ở thành phố Pleasanton, thuộc miền bắc tiểu bang California, đi trên một chiếc xe điện hướng về đường Foothill gần Stoneridge Drive vào khoảng 9 giờ tối ngày 24/4 thì gặp nạn. Cảnh sát cho biết tài xế dường như đã mất lái và va chạm với một cây sồi lớn, sau đó chiếc xe bốc cháy.

Cảnh sát xác định chiếc xe là xe điện VinFast nhưng không cho biết là mẫu xe nào. Cảnh sát cho biết tốc độ có thể là một yếu tố gây ra vụ tai nạn này, nhưng cuộc điều tra của họ vẫn đang tiếp tục. Danh tính của các nạn nhân vẫn chưa được chính thức thông báo.

Tuy nhiên, tại lễ tưởng niệm những người đã mất vào hôm qua 29/4 xác định các nạn nhân là Tarun và Rincy George, cùng hai đứa con của họ là Rowan George, học sinh lớp 8, và Aaron George, học sinh lớp 2.

Trong khi đó, tờ báo Người Đưa Tin của hội Luật gia Việt Nam vào hôm 27/4 đưa tin tức về thảm kịch nói trên với tiêu đề “Kết quả điều tra ban đầu vụ xe ô tô chở 4 người gặp tai nạn ở Mỹ”. Nhưng đến ngày 29/4 thì bị gỡ bỏ, thay vào đó là tờ báo loan tin về một vụ ở Ukraina.

Cho đến hôm nay, tập đoàn VinFast chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về thảm kịch nói trên.

RFA

4/ CAMPUCHIA TỪ CHỐI ĐÀM PHÁN VỚI VN VỀ KÊNH ĐÀO FUNAN.

Trong một cuộc họp tại Phnom Penh vào hôm 28/4, Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định không gì có thể ngăn cản Phnom Penh tiến hành dự án xây kênh đào Funan.

Theo nhật báo Khmer Times, bất chấp những phản ứng dữ dội từ phía Việt Nam vì cho rằng dự án này sẽ tác động xấu tới môi trường và phục vụ lợi ích quân sự của Trung Cộng, Thủ tướng  Hun Manet bày tỏ thái độ kiên định về dự án và khẳng định kênh Funan không chỉ vì lợi ích của gia đình họ “Hun” mà còn nhằm mục đích nâng cao phúc lợi của tất cả người dân Cam Bốt.

Thủ tướng Cam Bốt cũng cho biết sẽ không huy động vốn của dân cho dự án kênh đào Funan

Trang Khmer Times cũng đăng tải phản đối của chủ tịch thượng viện, cựu thủ tướng Hun Sen, bác bỏ những cáo buộc về hiện diện quân sự của Trung Cộng tại Cam Bốt, đồng thời khẳng định sẽ cho xây dựng kênh đào này bằng mọi giá và không cần phải đàm phán của bất cứ nước nào.

Dự án kênh Funan, được thực hiện với sự hợp tác và tài trợ từ Trung Cộng, ước tính trị giá lên đến hơn 1 tỷ rưởi Mỹ kim. Dài 180 cây số, kênh đào này dự trù được khởi công xây dựng vào cuối năm 2024, kết nối thủ đô Phnom Penh với các hải cảng của Campuchia ở vịnh Thái Lan.

Theo kế hoạch, kênh đào này sẽ hoạt động từ năm 2028. Dự án trên sông Mekong được cho là làm mất đi nguồn thu của Việt Nam từ việc vận chuyển hàng hóa qua cửa sông Mekong, và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái tại khu vực hạ lưu.

RFI

No comments:

Post a Comment