Wednesday, June 3, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 03.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Hướng Dương trình bày sau đây
1)  CỤ LÊ ĐÌNH KÌNH BỊ KHAI TRỪ KHỎI ĐẢNG SAU KHI BỊ CÔNG AN BẮN CHẾT. 
Cụ Lê Đình Kình, người bị công an bắn chết trong trận tấn công vào nhà tại xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1, vừa bị khai trừ khỏi đảng CSVN vào ngày 27/5 vừa qua.
Quyết định khai trừ do huyện ủy Mỹ Đức đưa ra. Năm đảng viên khác, bị xem là ủng hộ cuộc đấu tranh giữ đất tại xã Đồng Tâm, cũng bị tước đảng tịch sau khi bị ép buộc phải viết kiểm điểm thừa nhận lỗi lầm.
Cùng lúc đó, sở công an Hà Nội loan báo là ông Lê Đình Chức 40 tuổi, người con trai thứ hai của cụ Kình, đã phục hồi sức khỏe trong tù sau khi bị công an đánh trọng thương trong cuộc thảm sát ở xã Đồng Tâm. Ông Chức là một trong 29 người dân Đồng Tâm bị hành hung đến trọng thương và sau đó bị giam giữ đến hôm nay. Ông Chức bị liệt nửa người sau khi đưa đến trại giam vào 5 tháng trước.
Bà Hoàng Thị Hoa, vợ ông Chức, cho biết công an thông báo về tin tức trên khi bà bị mời lên đồn công an để thẩm vấn vào hôm qua, thứ Ba ngày 2/6. Tuy nhiên, bà Hoa hoài nghi về lời loan báo của công an vì vẫn không được gặp mặt chồng. Suốt 5 tháng qua, gia đình cụ Kình vẫn không được phép đi thăm nuôi các con cháu bị bắt nhốt sau vụ thảm sát hồi đầu năm.
2)  TIẾP TỤC TRANH CÃI VỀ VIỆC XE GẮN MÁY PHẢI BẬT ĐÈN KHI LƯU THÔNG.
Trong một tuyên bố gây thêm tranh cãi, một quan chức cao cấp của bộ Giao thông VN vào hôm qua cho biết quy định xe gắn máy phải mở đèn vào ban ngày không phải là “điều bắt buộc” mà chỉ là một “quy tắc giao thông”.
Tuyên bố đầy khó hiểu nói trên là của bà Trịnh Thị Hằng Nga, vụ trưởng “vụ pháp chế” của bộ Giao thông, trong buổi hội thảo thu thập ý kiến của giới thương gia để hoàn tất dự luật giao thông mới, diễn ra vào hôm thứ Ba 2/6. Trong buổi họp, ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Giao thông, cũng tuyên bố là tại Việt Nam có đủ ánh sáng mặt trời nên quy định bật đèn ban ngày là không cần thiết.
Như tin đã loan, vào đầu tháng 5, bộ Giao thông VN đề nghị tăng thêm một điều khoản trong dự luật là bắt buộc các xe gắn máy phải bật đèn vào ban ngày, gồm một ngọn đèn phía trước và 1 đèn đỏ phía sau. Đề nghị này ngay lập tức bị dư luận phản đối, nhưng bộ giao thông vẫn giữ nguyên đề nghị nói trên.
3) BA CÔNG NHÂN MỎ ĐÁ ĐIỆN BIÊN BỊ CHẾT VÌ SẬP MỎ.
Một vụ sập mỏ đá vào chiều ngày 1/6 ở xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã gây tử vong cho ba công nhân.
Báo chí lề đảng loan tin vụ sập mỏ đá xảy ra vào lúc 16:30 giờ chiều, trong lúc các công nhân rải dây để gài mìn phá đá tại khu vực khai thác mỏ đá của 2 công ty Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh. Vì có mưa dông kèm theo sét đánh, khiến mìn bị nổ làm khối lượng lớn đá sạt xuống chôn vùi ba công nhân. Theo ước tính ban đầu, khối lượng đá sập đổ xuống là khoảng 100 m3.
Ba công nhân bị đá đè chết gồm 2 người quê Ninh Bình và 1 người là người dân tộc HMông ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
Tin cho biết, đã tìm thấy hai thi thể công nhân đã bị dập nát dưới đống đá vào 7 giờ tối ngày 1/6. Sáng ngày 2/6, lực lượng công binh cùng các lực lượng khác đang tiếp tục tìm kiếm thi thể của công nhân còn lại. Đồng thời, cơ quan An Ninh đang mở cuộc điều tra thêm về nguyên nhân của vụ nổ.
4)  DƯ LUẬN PHẢN ĐỐI Ý ĐỊNH THU “LỆ PHÍ CHỐNG NGẬP LỤT ” Ở SÀI GÒN.
Nhà cầm quyền thành Hồ vừa đưa ra một lệ phí mới, mang tên là “phí chống ngập”, nhưng nhanh chóng vấp phải sự phản đối từ dư luận, các kiến trúc sư và báo chí.
Theo tính toán của sở Xây Dựng, lệ phí “chống ngập” vào khoảng 4 ngàn đồng mỗi tháng cho mỗi mét vuông nhà cửa, theo bản tin trên các tờ báo lề đảng. Đây là mức lệ phí dựa trên kết quả nghiên cứu kéo dài cả năm của sở Xây Dựng và Phân viện Kinh tế Xây dựng miền Nam của bộ Xây dựng. Hai cơ quan này đã dựa trên dự án dùng máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc quận Bình Thạnh, để làm nền tảng tính toán lệ phí chống ngập.
Tuy nhiên, ngay sau khi có tin, một số kiến trúc sư hàng đầu của thành phố đã lên tiếng phản đối việc áp đặt thêm một lệ phí lên đầu người dân, với lý do là việc tính toán dựa trên mét vuông nhà cửa là không hợp lý và nguyên nhân ngập lụt là đến từ việc quy hoạch kém hiệu năng của nhà cầm quyền chứ không phải đến từ người dân.
Suốt 40 năm qua, tình trạng xây dựng tràn lan, nhất là nhà cao tầng và không có hệ thống thoát nước, đã khiến cho các thành phố lớn nhỏ tại Việt Nam, chứ không riêng gì Sài Gòn, đều bị ngập lụt mỗi khi có mưa lớn. Ngay cả Đà Lạt và Buôn Mê Thuột, dù nằm trên vùng cao nguyên cũng thườngbị lụt lội.
5) MỸ GỬI CÔNG HÀM LÊN LHQ, PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG CHIẾM BIỂN ĐÔNG.
Vào rạng sáng hôm nay, thứ Tư ngày 3/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo thông báo là chính phủ Mỹ vừa gửi công hàm lên LHQ, nội dung phản đối Trung Cộng đã áp đặt chủ quyền trên Biển Đông.
Công hàm tái khẳng định là Hoa Kỳ không chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông vì không phù hợp với công ước LHQ về luật biển (gọi tắt là UNCLOS) được ban hành vào năm 1982. Công hàm cũng được gửi đến tất cả các thành viên LHQ, đồng thời đăng tải trên trang mạng của LHQ.
Giới quan sát viên quốc tế cho rằng hành động này cho thấy là Hoa Kỳ bắt đầu tuyên chiến với Trung Cộng và sẵn sàng ban hành các biện pháp trừng phạt về kinh tế lẫn quân sự. Sau công hàm nói trên, Hoa Kỳ có thể gửi thêm công hàm yêu cầu Trung Cộng triệt thoái các lực lượng quân sự và vũ khí ra khỏi các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Trung Cộng đã sử dụng vũ lực để xâm chiếm trước đây.

No comments:

Post a Comment