Thưa quý thính giả, Sự đoàn kết giữa các quốc gia trong khu vực
Biển Đông, nhất quyết từ chối đàm phán song phương và bám sát các
nguyên tắc luật biển qua phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực ngày
12 tháng 7 năm 2016 sẽ làm suy yếu vị thế Trung Quốc tại vùng biển này.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Vũ Tất Đạt với tựa đề: “Cách thức để làm suy yếu các yêu sách phi lý của Trung Quốc” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.
Phản ứng trước đệ trình của Malaysia, Trung Quốc một lần nữa nhấn
mạnh lại quan điểm về cái gọi là “quyền lịch sử” của họ trên Biển Đông.
Trung Quốc cũng coi phán quyết của Tòa là không công bằng và bất hợp
pháp. Hơn nữa, họ khẳng định rằng Trung Quốc không chấp nhận cũng như
không tham gia vào vụ phân xử của Tòa và như vậy họ sẽ không chấp nhận
hay công nhận phán quyết đó.
Công hàm của Bắc Kinh gửi Tổng thư ký LHQ ngày 2/6/2020 nhằm đáp lại
công hàm ngoại giao đầu tiên mà Indonesia gửi Tổng thư ký LHQ ngày 26/5,
trong đó Jakarta bác bỏ cái gọi là bản đồ “Đường 9 đoạn” hay tuyên bố
về các quyền lịch sử của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ vùng Biển
Đông. Trong Công hàm của mình, Phái đoàn thường trực của Trung Quốc tại
LHQ khẳng định: “Không có tranh chấp lãnh thổ nào giữa Trung Quốc và
Indonesia tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc và Indonesia có những
tuyên bố chồng lấn về quyền và lợi ích biển ở một số khu vực của Biển
Đông”. Trung Quốc cũng cho rằng: “Trung Quốc sẵn sàng giải quyết những
tuyên bố chồng lấn này thông qua đàm phán và tham vấn với Indonesia, và
hợp tác cùng Indonesia để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.
Trong khi đó, Indonesia một lần nữa thể hiện sự phản đối cứng rắn của
quốc gia này. Các lập luận của Indonesia không chỉ được đưa ra dựa trên
và phù hợp với công hàm đã đệ trình lên LHQ vào năm 2010, mà còn đề cập
đến phán quyết của Tòa Trọng tài. Họ lặp lại quan điểm từ lâu của
Jakarta rằng Indonesia không phải là một bên trong tranh chấp chủ quyền ở
Biển Đông. Họ cũng nhấn mạnh rằng quan điểm của Indonesia về các quy
chế pháp lý của các thực thể trên Biển Đông đã được phán quyết của Tòa
xác nhận. Hơn nữa, họ cũng lập luận rằng cái gọi là “Đường 9 đoạn” của
Trung Quốc thiếu cơ sở pháp lý quốc tế và đã được xác nhận trong phán
quyết của Tòa.
Ngoài Indonesia, một số nước khác cũng đưa ra phản đối pháp lý chống lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc lên LHQ.
Một đề xuất được Trung Quốc nêu ra và truyền đạt tới Indonesia, đó là
đề xuất đàm phán song phương về “các quyền và lợi ích biển chồng lấn”.
Một số chuyên gia đánh giá rằng, đây cũng có thể được coi là Trung Quốc
đang thực thi Điều 283 của UNCLOS về “nghĩa vụ trao đổi ý kiến”.
Tuy nhiên, Indonesia đã thẳng thừng bác bỏ khả năng đàm phán song
phương với Trung Quốc. Trong một cuộc họp báo ở Jakarta, Ngoại trưởng
Retno Marsudi nói: “Quan điểm của Indonesia rất rõ ràng rằng, căn cứ
theo UNCLOS 1982 (Công ước Liên hợp quốc về Luật biển), Indonesia không
có tuyên bố chủ quyền chồng lấn nào với Trung Quốc. Do đó, không có lý
do gì để đàm phán”.
Trung Quốc đã từ lâu luôn đề nghị giải quyết tranh chấp song phương.
Tuy nhiên, đề xuất về việc tổ chức đàm phán song phương như vậy sẽ luôn
bị Indonesia bác bỏ. Liệu Trung Quốc sẽ giải thích rõ ràng về cơ sở pháp
lý để tiến hành cuộc đàm phán như vậy, là nó dựa trên Điều 76 và Điều
83 về thềm lục địa, hay Điều 56 liên quan đến khai thác EEZ hay cơ sở
pháp lý nào khác chăng?
Sự phản đối của các quốc gia khác nhau đối với tuyên bố chủ quyền của
Trung Quốc, đặc biệt khi nhắc tới phán quyết của Tòa Trọng tài có thể
làm suy yếu yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.
Hồi đầu tháng 6, Hoa Kỳ cũng đã chính thức gửi Công hàm để phản đối
các luận điệu trái với UNCLOS và luật pháp quốc tế của Trung Quốc.
Với các phản đối chính thức gần đây của các quốc gia ASEAN bao gồm
Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam về yêu sách của Trung Quốc,
các phản đối này đều viện dẫn phán quyết của Toà Trọng tài theo Phụ lục
VII của UNCLOS, khiến cho Trung Quốc giờ đây phải chứng minh rằng các
tuyên bố của họ dựa trên luật quốc tế, hoặc họ phải tiến tới tìm ra các
lập luận pháp lý mới để phù hợp với các cấu trúc pháp lý quốc tế hiện
hành liên quan đến tranh chấp Biển Đông, bao gồm phán quyết của Tòa
Trọng tài.
Điều quan trọng là các quốc gia ASEAN cần phải liên tục nhắc đi nhắc
lại phán quyết của Toà Trọng tài cũng như các lập luận yêu sách dựa trên
UNCLOS và luật pháp quốc tế. Trong trường hợp Indonesia, Andi Arsana,
một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Gadjah Mada, nói rằng điều
quan trọng đối với Indonesia là kiên trì phản đối các tuyên bố của
Trung Quốc. Ông ta khẳng định rằng: “Indonesia phải liên tục làm như vậy
bởi vì đó cũng chính là điều Trung Quốc đang làm với những tuyên bố chủ
quyền của họ”. Ông nói thêm: “Những lời nói dối được lặp đi lặp lại đủ
nhiều mà không bị phản đối có thể sẽ dần trở thành sự thật”. Chính vì
vậy, không chỉ Indonesia mà tất cả các quốc gia ASEAN khác cần phải kiên
trì nhắc lại phán quyết của Toà Trọng tài, điều đó sẽ khiến vị thế pháp
lý của Trung Quốc bị lung lay.
Thời gian sắp tới, trong tiến trình tìm kiếm dự thảo cho Bộ quy tắc
ứng xử trên biển Đông (COC), nếu các quốc gia ASEAN đưa được nội dung
của phán quyết vào COC thì điều đó sẽ góp phần tạo thế mạnh cho các quốc
gia ASEAN đối trọng trước Trung Quốc./.
Vũ Tất Đạt
No comments:
Post a Comment