Friday, June 5, 2020

Phan Kim Khánh

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi Chân Dung Người Tù Lương Tâm Phan Kim Khánh do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.
Ngày 25/10/2017, cái gọi là TAND tỉnh Thái Nguyên đã kết án Phan Kim Khánh 6 năm tù giam, 4 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 BLHS năm 1999. Phan Kim Khánh hoạt động khá thầm lặng nên khi anh bị bắt, công luận mới biết đến và khá ấn tượng về một chàng sinh viên có gương mặt tuấn tú với những đóng góp không nhỏ cho phong trào đòi dân chủ trong nước.
Phan Kim Khánh sinh năm 1993, thường trú tại khu 5, xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ. Khi bị bắt, Phan Kim Khánh đang là Chủ tịch Hội sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên. Anh bị bắt vào ngày 21/3/2017 khi chỉ còn vài tháng nữa là hoàn thành chương trình Đại học.
Truyền thông trong nước loan tin, từ tháng 3/2015 Phan Kim Khánh đã lập và quản trị 2 trang blog, 3 tài khoản facebook và 2 kênh YouTube.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2015 (khi đang là sinh viên Khoa Quốc tế – Đại học Thái Nguyên), Phan Kim Khánh đã kết nối với một số đối tượng phản động ở hải ngoại lập tài khoản trên mạng xã hội để đăng tải nhiều bài viết có nội dung vu khống, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bài viết có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng… Đây là luận điệu quen thuộc mà nhà cầm quyền dùng để buộc tội, kết án tù đối với những người dân dám lên tiếng phản ánh thực trạng trong xã hội Việt Nam. Giống với bản cáo trạng của những vụ án chính trị khác, các cơ quan tố tụng trong hệ thống pháp luật hiện hành đều không nêu được đích danh các “đối tượng phản động” là ai, thế nào là bôi nhọ, vu khống, xuyên tạc đường lối, chủ trương của đảng, của lãnh đạo …?
Một điều cần nhắc lại rằng phiên tòa xét xử sinh viên Phan Kim Khánh cũng giống như các phiên tòa chính trị khác, tuyên giáo Việt cộng loan tin là công khai nhưng không ai được vào. Nhiều người hoạt động nhân quyền bị công an canh gác, ngăn cản, không cho ra khỏi nhà. Một số người thậm chí bị mật vụ gây sự, hành hung trước khu vực diễn ra phiên xét xử.
Ngày 16/9/2019, Tổ chức nhân quyền Freedom Now và hãng luật quốc tế Dechert LLP, thay mặt cho sinh viên Phan Kim Khánh đã gửi đơn lên Nhóm Làm việc của Liên Hiêp Quốc (UN) về bắt giữ người tùy tiện, cáo buộc chính phủ Việt Nam vi phạm luật quốc tế khi bắt giữ Phan Kim Khánh. Và sau một thời gian nghiên cứu, đối chiếu luật pháp Việt Nam với các công ước Quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết, tháng 5/2020, hai tổ chức nói trên đã gửi đơn khiếu nại với Ủy ban về Bắt giữ người tùy tiện của LHQ (The United Nations Working Group on Arbitrary Detention). Chỉ hai ngày sau khi nhận được đơn khiếu nại, Ủy ban về Bắt giữ tùy tiện của LHQ đã xác định việc bắt giữ Phan Kim Khánh là “vi phạm luật pháp quốc tế”. Ủy ban này cũng khẳng định “Phan Kim Khánh bị bắt giữ chỉ vì thực thi quyền lên tiếng ôn hòa của mình”.
Trước Phan Kim Khánh đã có nhiều người trẻ tuổi bị bắt, bị đi tù chỉ vì lên tiếng phản ánh thực trạng nhân quyền tại Việt Nam. Sau Khánh, cũng đã có người và sẽ nhiều người trẻ nữa bị bắt bớ, đánh đập, trù dập vì không chịu sống quỳ, vì dám chống lại chế độ độc tài. Chính những người trẻ tuổi như Phan Kim Khánh sẽ góp phần quyết định vận mệnh của đất nước sau này.
Thúc Lân

No comments:

Post a Comment