Số người da đen tử vong dưới bàn tay cảnh sát tại Hoa Kỳ và Úc
chỉ là một con số rất nhỏ so với hàng ngàn dân đen VN bỏ mạng dưới bàn
tay tàn ác của công an CSVN. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Phạm Phú Khải với tựa đề: “Nước Úc và Phong Trào Black Lives Matter” sẽ được Song Thập trình bày.
Thứ Bảy vừa qua,
hai chục ngàn người tại Sydney và hàng ngàn người ở các thành phố và
thị trấn khác trên toàn nước Úc đã xuống đường biểu tình với khẩu hiệu
“Hãy chấm dứt mọi cái chết của người da đen trong giam cầm” (Stop All
Black Deaths in Custody).
Phong trào “Mạng sống người da đen quan trọng” (Black Lives Matter) đã lan rộng trên toàn nước Mỹ và trên khắp thế giới trong những ngày qua sau khi ông George Floyd bị ngạt thở chết vì viên cảnh sát Derek Chauvin thuộc Minneapolis quỳ trên cổ 8 phút 46 giây vào ngày 25 tháng Năm.
Nhiều người Việt đã phẫn nộ khi nghe về những cái chết trong đồn công an tại Việt Nam, như trường hợp của ông Nguyễn Hữu Tấn.
Trong khi cũng có một số đông người dân trong nước không biết về
trường hợp này trừ khi là theo dõi các cơ quan truyền thông độc lập từ
nước ngoài. Còn nếu người dân chỉ nghe theo các cơ quan truyền thông
trong nước về vụ này thì mọi dữ kiện đều hầu như hoàn toàn bị bóp
méo, đảo ngược.
Người dân tại Việt Nam cảm thấy sốc khi nghe tin về ông Floyd bị
chết như thế ngay tại nước Mỹ; là chính cái nôi của dân chủ, văn minh
và tiến bộ. Thật ra thì nạn kỳ thị tại Mỹ đã có nguồn gốc hơn 400 năm
qua, khi người da đen, phần lớn từ châu Phi, bị bắt làm nô lệ. Hơn 265
năm sau, Tổng thống Abraham Lincoln cho rằng nô lệ là tàn nhẫn, bất
công và độc ác. Vì thế, ông Lincoln đã tìm cách chấm dứt tội ác này
qua Tu Chính Án 13 năm 1865. Tuy vậy, nạn kỳ thị vẫn tiếp tục diễn ra
sau đó. Ngay cả khi Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền được chính thức công
nhận vào ngày 10 tháng 12 năm 1948, mà Mỹ là quốc gia chính trong nỗ lực
này, thì nạn kỳ thị vẫn không phải vì thế mà chấm dứt. 100 năm sau Tu
Chính Án 13, Tổng thống Lyndon B Johnson đã nỗ lực xóa bỏ nạn kỳ thị đã
ăn sâu vào tâm khảm của người Mỹ. Chính sách Phân chia (Segregation)
cũng từ đó bị xóa bỏ hoàn toàn. Nhưng vấn nạn kỳ thị thì không. Nó vẫn
âm thầm tiếp diễn trong suốt mấy chục năm qua, và xem ra sẽ khó thể
nào chấm dứt trong tương lai.
Vì sao? Vì kỳ thị chủng tộc (racism) là một loại niềm tin, như thành phần Da trắng Thượng Đẳng (White Supremacy) tin rằng họ là trên hết.
Đã là niềm tin thì, giống như nhiều niềm tin khác, rất khó thay đổi,
trừ khi họ ý thức được rằng những gì mình tin là sai, và vô căn cứ,
chẳng hạn. Nếu không, nó có thể được truyền từ đời này sang đời khác.
Niềm tin rằng dân tộc mình, sắc tộc mình, là vô địch, là siêu việt, vẫn
còn hiện hữu đối với nhiều thành phần khác nhau trên thế giới hiện nay.
Nhân cái chết của nạn nhân mới nhất là George Floyd, Úc đã có
những cuộc biểu tình vào thứ Bảy vừa qua để ủng hộ cho phong trào
Black Lives Matter và Stop All Black Deaths in Custody nhằm lên tiếng
cho số người bản địa Úc đã chết khi bị cảnh sát Úc giam cầm. Kể từ năm
1991 đến nay có hơn 430 người bản địa đã chết. Một con số quá lớn, không thể chấp nhận được trong một nước văn minh như Úc.
Nhiều bạn trẻ Việt Nam mà tôi quen biết có vẻ rất quan tâm về sự kiện
George Floyd, vì nhiều lý do. Nhưng một trong các lý do đó là vì đối
với các bạn, cảnh sát Mỹ mà còn hung bạo như thế thì công an Việt Nam có
tàn ác lắm không!
Thật ra thì mọi sự tàn ác đều đáng bị lên án tối đa để những bất
công, oan ức và những cái chết vô lý như thế không xảy ra nữa. Quá đủ
rồi! Tuy nhiên không nên so sánh công an Việt Nam với cảnh sát Mỹ. Ít
nhất ở ba lý do.
Một, là hệ thống. Ở Việt Nam là tàn ác một cách hệ thống, còn ở Mỹ là với tính cách cá nhân.
Hai, ở Việt Nam là giữa người cùng chủng tộc, còn ở Mỹ thì là sự phân biệt đối xử vì khác chủng tộc.
Ba, mọi cái chết ở Mỹ đều được điều tra, được truyền thông phanh
phui, và người dân sẵn sàng xuống đường bày tỏ sự đồng cảm của họ với
nạn nhân; còn ở Việt Nam thì công an và toàn thể giới truyền thông ém
nhẹm mọi tin tức, và nếu có đưa tin thì toàn là bằng chứng tạo dựng.
Công lý không hề hoàn hảo hay tuyệt đối bất cứ nơi nào. Nhưng chắc
chắn ở chế độ độc tài toàn trị thì xin miễn nói chuyện công với lý ở
đây.
Phạm Phú Khải
No comments:
Post a Comment