Thursday, June 11, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 11.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng Ân   Miên Dương trình bày sau đây.
1) VIỆT NAM VẪN TƯỚC ĐOẠT QUYỀN TỰ DO SINH HOẠT TÔN GIÁO
Trong báo cáo mới nhất, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục chỉ trích bạo quyền Việt Nam về việc tước đoạt quyền tự do tín ngưỡng và sinh hoạt hoạt tôn giáo của người dân.
Trong báo cáo của Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế -gọi tắt là USCIRF- công bố vào sáng thứ Ba 9/6, Bộ Ngoại giao HK cho biết: nhà cầm quyền CSVN tiếp tục đàn áp các tổ chức tôn giáo không chấp nhận gia nhập hệ thống tôn giáo quốc doanh. Các tín đồ thuộc các giáo phái khác nhau liên tục bị sách nhiễu, hành hung và bỏ tù. Các chùa chiền hay tu viện của họ bị đập phá, san bằng và tịch thu tài sản.
Báo cáo cũng nêu lên hàng loạt các vụ sách nhiễu và đàn áp tôn giáo ở Tây nguyên, ở vùng núi phía bắc, nơi có nhiều sắc dân thiểu số theo đạo Tin Lành hay Công giáo. Các vụ đàn áp khốc liệt đã khiến hàng trăm người H’Mông và người Thượng ở Tây nguyên phải trốn chạy sang Thái Lan và Campuchia.
Tại giáo phận Vinh, tỉnh Nghệ An, bạo quyền CSVN đã gia tăng đàn áp những người theo Công giáo, đặc biệt là vụ kết án 11 năm tù đối với nhà giáo Nguyễn Năng Tĩnh mới đây. 
2)  THÊM MỘT NGƯỜI DÂN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN
Danh sách người dân bị đột tử trong đồn công an Việt Nam vừa có thêm một nạn nhân mới là ông Đặng Mạnh Hà, một người dân ở tỉnh Nam Định, đã bị thiệt mạng trong đồn công an huyện Xuân Trường.
Báo chí lề đảng cho biết ông Hà, 50 tuổi, bị công an bắt giam vào ngày 4/6. Đến sáng ngày 10/6, gia đình được công an mời lên đồn để thông báo là ông Hà đã chết. Theo lời kể của hai thân nhân khi vào nhận xác, trên thi thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím.
Tương tự như những cái chết trước đây, công an huyện Xuân Trường khẳng định là ông Đặng Mạnh Hà chết vì có nhiều chứng bệnh trong người, chân tay co giật khi đi rửa mặt vào sáng thứ Tư 10/6. Tuy nhiên, gia đình ông Hà khẳng định với báo chí là ông Hà không hề có bệnh nặng và sức khỏe tốt vào thời điểm bị bắt giam.
Nhiều nghi phạm bị chết trong đồn công an ở Việt Nam diễn ra liên tục trong những năm qua, con số lên đến vài trăm người, nhưng công an đều báo cáo nạn nhân chết vì tự tử hay bạo bệnh.
3)  DÂN TÀU DÙNG CA-NÔ BUÔN LẬU TRÊN VÙNG BIỂN TỈNH QUẢNG NINH
Vào năm 2019, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh khẳng định là đã dẹp tan mạng lưới dùng ca-nô để buôn lậu của các nhóm người Tàu ở tỉnh này.
Nhưng vào hôm qua, thứ Tư 10/6, một công văn hỏa tốc được gửi đến tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu phải gia tăng kiểm soát các hoạt động xuất nhập cảnh của người Tàu bằng xuồng cao tốc ở vùng biển Vạn Gia.
Công văn cho biết là trong thời gian qua, tại vùng biển Vạn Gia, thuộc thành phố Móng Cái, đã xuất hiện nhiều xuồng có mã lực mạnh, có tốc độ rất nhanh và đa số đều là do người Tàu điều khiển và dùng bảng số giả.
Các xuồng cao tốc nói trên dùng để vận chuyển đồ lậu từ Hoa Lục vào Việt Nam và ngược lại, chủ yếu là thuốc lá và rượu nước ngoài.
4)  GIỚI LÀM NAIL GỐC VIỆT Ở MỸ BIỂU TÌNH YÊU CẦU TÁI HOẠT ĐỘNG
Giới chủ nhân và nhân viên của các tiệm làm móng tay của người Việt ở tiểu bang California lại đồng loạt xuống đường để yêu cầu chính phủ tiểu bang cho phép họ được mở cửa để làm ăn trở lại sau nhiều tháng bị cấm hoạt động vì đại dịch Vũ Hán.
Trước đó, vào hôm thứ Hai 8/6, các chủ nhân tiệm nail ở thành phố Westminster cũng biểu tình phản đối chính phủ tiểu bang không chấp nhận cho tái mở cửa, trong khi các ngành phục vụ khác như tiệm cắt tóc, quán bán rượu, phòng tập thể dục… đã được phép hoạt động lại. Người biểu tình đã tập trung tại thương xá Asian Garden, kêu gọi chính phủ phải cho phép ngành này được tái hoạt động sau 3 tháng bị đóng cửa.
Như tin đã loan vào tháng trước, ông Gavin Newsom, Thống đốc bang California, tuyên bố nguồn gốc lây lan của dịch Vũ Hán tại tiểu bang này là đến từ một tiệm nail, nhưng sở Y tế không xác định được chuyện này.
5)  PHILIPPINES XÂY DỰNG CỨ ĐIỂM QUÂN SỰ TRÊN ĐẢO THỊ TỨ
Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân vào hôm thứ Ba 9/6 đã cầm đầu một phái đoàn chính khách đến đảo Thị Tứ để chủ trì buổi lễ khánh thành một bến cảng có phí tổn xây dựng 5 triệu Mỹ kim.
Trong buổi lễ, ông Delfin Lorenzana cho biết bến cảng này sẽ giúp hải quân Phi dễ dàng tiếp viện cho lực lượng đồn trú trên đảo, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Ông Lorenzana cũng tiết lộ là chính phủ Phi sẽ chi thêm 26 triệu Mỹ kim để xây dựng một số hạ tầng cơ sở quân sự trên hòn đảo mà Phi đang kiểm soát, nhưng nằm trong đường chủ quyền “lưỡi bò” mà Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông.
Phần lớn ngân khoản nói trên là dùng để nâng cấp một phi đạo cũ trên đảo Thị Tứ có chiều dài 1300 thước. Đây là phi đạo đầu tiên được xây dựng ở quần đảo Trường Sa vào cuối thập niên 1970.
Chuyến viếng thăm của phái đoàn Phi Luật Tân trên đảo Thị Tứ đã diễn ra trước sự giám sát của hàng chục tàu hải cảnh và tàu cá Trung Cộng. Tuy nhiên, ông Lorenzana nói là Trung Cộng sẽ không dám tấn công phái đoàn của ông. 
6) TRUNG CỘNG SẼ THỰC THI LUẬT AN NINH TẠI HỒNG KÔNG TRONG VÀI NGÀY TỚI
Báo chí Trung Cộng cho biết là Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Cộng sẽ nhóm họp vào ngày 18/6 để quyết định các bước tiến thực thi đạo luật an ninh tại Hồng Kông.
Theo các bản tin nói trên, Ủy ban này sẽ đúc kết các điều khoản và thời điểm bắt đầu có hiệu lực của đạo luật bị quốc tế lên án là tước đoạt quyền tự do và dân chủ của người dân Hồng Kông. Những điều khoản chính của đạo luật này là nghiêm cấm mọi hành động của người dân HK như: “đòi ly khai”, “lật đổ chế độ”, “khủng bố” và “sự can thiệp của nước ngoài”.
Vào hôm thứ Ba 9/6, trả lời phỏng vấn của báo chí, người cầm đầu lực lượng an ninh và cảnh sát Hồng Kông cho biết là đang thiết lập một đơn vị đặc biệt nhằm thu thập mọi thông tin tình báo và chống bạo loạn. Đơn vị này sẽ hoạt động ngay từ ngày mà đạo luật an ninh có hiệu lực thi hành.

No comments:

Post a Comment