Friday, June 5, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 05.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
VIỆT NAM VẪN CÓ NHIỀU NGUY CƠ BỘC PHÁT DỊCH VŨ HÁN
Theo nhận định của ủy ban đặc trách chống dịch Vũ Hán, Việt Nam vẫn đứng trước sức ép rất lớn vì phải tiếp nhận hàng chục ngàn người Việt trở về từ các nước và các đoàn ngoại giao và chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc.
Trong phiên họp vào hôm thứ Năm 4/6 của ủy ban, giới chuyên gia y tế cho biết là nhiều nước trên thế giới vẫn chưa thoát khỏi đại dịch, với một số nước ngày càng trở thành các ổ dịch rất lớn, điển hình như Brazil và Mexico. Chính vì thế, ủy ban chống dịch Vũ Hán không thể khẳng định quốc gia nào là an toàn để miễn trừ việc cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là đối với các công dân Việt hồi hương.
Ông Tô Anh Dũng, thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cho biết là lượng người hồi hương quá lớn, cộng với đông đảo chuyên gia ngoại quốc nhập cảnh vào Việt Nam, đang tạo ra sức ép rất lớn đối với công cuộc chống dịch, và có nhiều nguy cơ bộc phát dịch.
ĐƯỜNG PHỐ  SÀI GÒN NGẬP SÂU  SAU CƠN MƯA LỚN
Trong mấy ngày qua, Sài Gòn lại bị ngập nặng sau khi mưa, hầu hết các tuyến đường trở thành sông, gây khốn khổ cho người dân trong việc đi lại và sinh hoạt.
Vào chiều thứ Năm 4/6, thêm một cơn mưa lớn trút xuống thành phố này, khiến các tuyến đường lớn nhỏ ở  quận Thủ Đức đều ngập sâu, có nơi ngập cả thước nước. Một số cây cổ thụ bị bật gốc, khiến giao thông càng thêm tê liệt và nhiều khu vực bị cúp điện vì nổ trạm biến thế. Tại quận Gò Vấp, các tuyến đường cũng biến thành sông, người dân phải lội nước mấy tiếng đồng hồ mới về đến nhà.
Từ đầu mùa mưa, người dân Sài Gòn đã bị ám ảnh bởi cảnh lội nước về nhà. Từ cuối tháng 5, Sài Gòn ngày nào cũng có mưa, kéo dài nhiều giờ khiến đường phố lênh láng nước. Đường Nguyễn Hữu Cảnh ở quận Bình Thạnh, nơi có hệ thống máy bơm khổng lồ, cũng chìm trong biển nước.
Điều đáng nói là trong báo cáo thành quả 4 năm chống ngập, từ năm 2016 đến 2020, sở Xây dựng Thành Hồ khoe khoang là đã giải quyết được 25 tuyến đường trong tổng số 36 tuyến đường thường xuyên ngập lụt. Nhưng thực tế cho thấy 25 tuyến đường này lại là những nơi ngập sâu nhất trong mùa mưa.
HÀ NỘI VẪN LÀ THÀNH PHỐ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ HÀNG ĐẦU Ở VN
Trong báo cáo mới nhất, Bộ Tài Nguyên – Môi Trường Việt Nam cho biết là thành phố Hà Nội vẫn đứng đầu toàn quốc về mức độ bụi trong không khí vào 5 vừa qua.
Báo cáo được đúc kết dựa trên tỷ lệ bụi mịn đo được của 6 trạm quan trắc không khí ở Hà Nội, Việt Trì, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng và Khánh Hòa. Ngoài ra, còn dựa trên 2 trạm tại Hà Nội do tòa đại sứ Mỹ làm chủ. Báo cáo cho biết là tại các thành phố khác, tỷ lệ bụi mịn đều nằm trong mức cho phép của bộ Tài nguyên – Môi Trường, nhưng ở tại Hà Nội, tỷ lệ này liên tục ở mức cao suốt tháng 5 vừa qua.
Nhuyên viên Môi trường cho biết Việt Nam đang tiến vào mùa mưa nên mức ô nhiễm không khí sẽ giảm nhiều. Ngược lại, chuyên viên khí tượng Việt Nam dự báo là mùa hè năm nay sẽ rất khô và nóng, vì thế, mức độ ô nhiễm không khí sẽ lên cao trở lại.
CAMPUCHIA PHẢN ĐỐI LỜI GIẢI THÍCH VỀ VIỆC DỰNG LỀU DỌC BIÊN GIỚI
Ủy ban Các vấn đề Biên giới Campuchia không chấp nhận lời giải thích của Hà Nội cho rằng các lều do quân đội CS Việt Nam dựng lên tại biên giới là thuộc phần lãnh thổ của tỉnh An Giang.
Như tin đã loan, ngày 13/5, Bộ Ngoại Giao Campuchia đã gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Việt Nam dỡ bỏ 31 lều đã được dựng lên trên địa phận của tỉnh Kandal.
Đến ngày 28/5, Việt Nam gửi văn bản phản hồi rằng các lều đó được dựng trong phần lãnh thổ tỉnh An Giang, ở khu vực cột mốc 241-245 đến cột mốc 247-253 là phần biên giới chưa cắm xong cột mốc, nhằm mục đích ngăn và kiểm soát việc đi lại dọc biên giới trong mùa dịch cúm Vũ Hán; và sẽ dở lều khi hết dịch.
Ngày 3/6 Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Biên giới Campuchia, ông Var Kim Hong tuyên bố khu vực này vẫn đang đàm phán, và vì chưa được phân định rõ ràng cột mốc nên cả hai phía không thể cho là thuộc lãnh thổ của quốc gia mình.
NHẬT BẢN BẮT GIỮ 5 CÔNG DÂN VIỆT NAM VỀ TỘI BUÔN LẬU MA TÚY
Vào hôm thứ Hai 1/6, cảnh sát Nhật đã bắt giữ 5 công dân VN về tội vận chuyển ma túy bằng đường bưu điện vào đất Nhật.
Giới truyền thông Nhật cho biết các viên ma túy được giấu trong các đôi giày, gửi từ Việt Nam đến thành phố Narita vào cuối tháng 5 qua đường bưu điện. Sau khi phát giác, cảnh sát Nhật đã đánh tráo số ma túy, sau đó cho thông qua để chờ bắt giữ người nhận. Số thuốc này gồm 75 gr chất kakuseizai, một loại chất kích thích, cùng 80 viên MDMA, một loại chất gây ảo giác được giấu trong một số đôi giày, có trị giá hơn 53 ngàn Mỹ kim trên thị trường ma túy tại Nhật.
Năm người bị bắt giữ gồm 3 đàn ông và hai phụ nữ, trong độ tuổi từ 25 đến 30. Tuy nhiên, một người không thừa nhận tội danh.
BẤT CHẤP LỆNH CẤM, DÂN HỒNG KÔNG VẪN LÀM LỄ TƯỞNG NIỆM THIÊN AN MÔN
Vào tối hôm qua, cảnh sát Hồng Kông đã mạnh tay đàn áp cuộc xuống đường tưởng niệm biến cố Thiên An Môn, nhiều cuộc xung đột và hàng chục người bị bắt giữ.
Trước đó, viện lý do ngăn chặn đại dịch Vũ Hán, cảnh sát Hồng Kông đã ra lệnh cấm tụ tập tưởng niệm cuộc thảm sát đẫm máu tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 4/6/1989. Đây là lần đầu tiên kề từ 30 năm qua, nhà cầm quyền Hồng Kông chính thức ra lệnh cấm dân tưởng niệm biến cố này.
Tuy nhiên, giới trẻ Hồng Kông vẫn sôi sục xuống đường vào tối hôm qua để dự lễ thắp nến, và đã có hàng chục người bị cảnh sát hành hung và bắt giữ. Cuộc xuống đường cũng diễn ra khi quốc hội Trung Cộng thông qua đạo luật an ninh Hồng Kông vào tuần trước.
Vào hôm qua, nghị viện Hồng Kông cũng thông qua đạo luật cấm chế giễu bài quốc ca Trung Cộng, người vi phạm sẽ bị trừng phạt nặng nề.
TRUNG CỘNG LÙI BƯỚC TRƯỚC THÁI ĐỘ CỨNG RẮN CỦA HOA KỲ
Khoảng 12 tiếng đồng hồ sau khi chính phủ Hoa Kỳ ra sắc lệnh cấm các máy bay Trung Cộng bay đến Mỹ, nhà cầm quyền Bắc Kinh tuyên bố cho phép các hãng hàng không nước ngoài gia tăng số chuyến bay từ Hoa Lục đến các khu vực khác kể từ ngày 8/6.
Sự nhượng bộ nói trên được đưa ra sau khi tổng thống Hoa Kỳ ký lệnh cấm các hãng hàng không Trung Cộng bay đến Hoa Kỳ kể từ ngày 16/6, nhằm trả đũa việc Trung Cộng không cho các hãng nước ngoài đưa hành khách Hoa Lục đến các nước khác.
Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm 4/6, ôngTriệu Lập Kiên,  người đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Cộng nói rằng Cục Hàng không Dân dụng Trung Cộng đã khiếu nại với Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ về quyết định đối với các hãng hàng không Trung Cộng, và bộ này đang điều đình với chính phủ Mỹ về các chuyến bay thương mại, đồng thời hy vọng phía Hoa Kỳ sẽ không gây trở ngại cho việc giải quyết vấn đề này.
Theo ước tính của cơ quan hàng không Trung Cộng, hiện tại có khoảng 150 chuyến bay quốc tế từ Hoa Lục sang các nước. Với sự cho phép nói trên, các hãng nước ngoài sẽ tăng thêm khoảng 50 chuyến bay mỗi tuần.

No comments:

Post a Comment