Friday, June 19, 2020

Nguyễn Văn Hóa

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi Chân Dung Người Tù Lương Tâm Nguyễn Văn Hóa do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.
Nguyễn Văn Hóa là một trong những Người Bảo vệ Nhân quyền trẻ nhất đang bị cầm tù hiện nay. Hóa sinh ngày 15/4/1995 tại Thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Hóa mồ côi cha từ năm lên 2 tuổi. Khi bị bắt, Nguyễn Văn Hóa chưa đầy  22 tuổi.
Nguyễn Văn Hóa được biết đến là một phóng viên video cho Đài Á Châu Tự do (RFA) và một số hãng tin khác tại hải ngoại. Anh là người đầu tiên sử dụng flycam ghi lại hình ảnh các cuộc biểu tình của người dân Hà Tĩnh phản đối Formosa xả thải và gây thảm hoạ môi trường ở ven biển miền Trung từ năm 2016. Ngày 11/1/2017, Nguyễn Văn Hóa bị bắt khi đang quay phóng sự gần khu vực tòa án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Công an Hà Tĩnh vu cáo Hóa tàng trữ ma túy trong người và 9 ngày sau mới thông báo cho gia đình anh về vụ bắt giữ. Tuy nhiên, ban đầu Hóa bị tạm giữ với lý do vi phạm điều 258 BLHS năm 1999 “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Tuy nhiên sau đó, nhà cầm quyền lại chuyển tội danh cho Hóa từ lợi dụng các quyền tự do dân chủ sang “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 BLHS năm 1999. Trong thời gian giam giữ, Hoá đã bị tra tấn và bị ép buộc nhận tội trên truyền hình.
Từ việc vu cáo Hóa tàng trữ chất ma túy, ép lên truyền hình nhận tội rồi đến việc thay đổi tội danh như chong chóng cho thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không những vô pháp, chà đạp nhân quyền mà còn tỏ ra rất lúng túng khi phải đối mặt với làn sóng phản kháng ngày một dâng cao trong dân chúng vào thời điểm giờ.
Ngày 27/11/2017, Nguyễn Văn Hóa bị tòa án cộng sản tuyên 7 năm tù giam, 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”
Sau khi bị đưa ra xét xử, Nguyễn Văn Hóa được chuyển đến nhà tù Trại giam An Điềm, Quảng Nam, nơi đang giam cầm một số tù nhân lương tâm nổi tiếng như Hoàng Bình, Nguyễn Bắc Truyển…
Nguyễn Văn Hóa cũng là một trong số những TNLT bị ngược đãi nhiều nhất trong một vài năm trở lại đây. Hóa bị cai tù đánh đập ngay trong phòng giam và bị ép phải ký tên vào bản nhận tội do nhà tù soạn sẵn. Sau khi bị đánh, Hóa bị chuyển đến phòng kỷ luật, nơi có điều kiện giam giữ vô cùng khắc nghiệt. Thông tin Nguyễn Văn Hóa bị đánh đập, ngược đãi được một TNLT khác là ông Hoàng Bình- người đang thụ án 14 năm loan tin trong một lần gia đình lên thăm gặp. Nguyễn Văn Hóa sau đó đã thực hiện một cuộc tuyệt thực kéo dài 12 ngày để phản đối sự ngược đãi của cai tù đối với mình. Cuộc tuyệt thực này kéo theo một loạt cuộc tuyệt thực khác của các TNLT nổi tiếng như Nguyễn Bắc Truyển, Hoàng Bình và một số người nữa nhằm bảo vệ tính mạng cho Nguyễn Văn Hóa. Cuộc tuyệt thực của các TNLT trong tù đã khiến công luận xúc động và cảm phục tinh thần đồng đội, sự quả cảm của những nhà đấu tranh này.
Như đã nhắc trong bài viết về Nguyễn Viết Dũng, trong phiên xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng, cả Dũng và Hóa đều bị đánh sau khi tố cáo công an Nghệ An ép buộc họ phải đưa ra những lời khai bất lợi cho ông Lượng.
Hoá là một trong 123 tù nhân lương tâm mà Ân xá Quốc tế đã liệt kê trong năm 2019. NOW! Campaign, một liên minh của 15 tổ chức xã hội dân sự quốc nội và quốc tế cũng đưa anh vào danh sách 250 tù nhân lương tâm.
Nhiều tổ chức như Ký giả Không Biên giới (RSF), Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), Quan sát Nhân quyền (HRW) và Freedom Now nhiều lần kêu gọi Việt Nam phóng thích blogger Hoá ngay lập tức và vô điều kiện.
Hơn chục năm về trước, khi phong trào tranh đấu trong nước còn non yếu, chúng ta đã trân quý và cảm phục biết bao khi có những người trẻ dám dấn thân để rồi bị cầm tù như Lê Thị Công Nhân, Phạm Thanh Nghiên, Ngô Quỳnh, Nguyễn Tiến Trung. Vài năm trở lại đây, xu hướng “trẻ hóa” đang dần hình thành trong phong trào phản kháng tại quốc nội. Đây quả là một điều may mắn đối với tương lai đất nước. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người trẻ bị cầm tù với những bản án nặng nề như Hoàng Bình, Nguyễn Viết Dũng, Nguyễn Văn Hóa, Huỳnh Thị Tố Nga, Trần Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Điển, Hà Văn Nam V.v… Danh sách những người bị cầm tù vì khát vọng tự do chắc hẳn sẽ còn dài thêm chừng nào độc tài cộng sản vẫn cai trị đất nước này. Nhưng chắc chắn rằng, những đóng góp, hy sinh của các anh chị em, của các bạn trẻ sẽ đơm hoa kết trái. Việt Nam nhất định sẽ có tự do. Và tự do ấy có được một phần là nhờ những năm tháng tù đày của những con người yêu nước.
Thúc Lân

No comments:

Post a Comment