Sunday, June 21, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 21.06.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải
1/ CÔNG TY POUYUEN CÓ KẾ HOẠCH SA THẢI 6.000 CÔNG NHÂN
Truyền thông lề đảng đưa tin Công ty PouYuen Việt Nam chuyên sản xuất giày da xuất cảng có kế hoạch cắt giảm 6.000 công nhân trong tổng số 62.000 công nhân vì ảnh hưởng của dịch Vũ Hán.  Trong tháng 6, dự trù sẽ có 2800 người bị sa thải, số còn lại sẽ bị cắt giảm vào tháng 8. Trung bình mỗi người sẽ được bồi thường 70 đến 300 triệu.
Công ty PouYuen có trụ sở ở quận Bình Tân, Sài Gòn, chuyên xuất cảng các loại giày thể thao sang Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu cùng một số thị trường khác. 
Theo số liệu từ Cục thống kê tại Sài Gòn, có 29,52% người ở thành phố này mất việc làm trong quý I năm nay. Số người có việc làm trong tháng 4 tiếp tục giảm khoảng 36,62%, đưa tỷ lệ bình quân 4 tháng đầu năm còn 67,14% so với cùng kỳ năm 2019. Các ngành công nghiệp da giày và dệt may đang đối mặt với mức cắt giảm lao động cao nhất, lần lượt là 61,92% và 42,6%.
 WHO BÁO ĐỘNG DỊCH VŨ HÁN BƯỚC VÀO GIAI ĐOẠN NGUY HIỂM
Tổ chức Y tế Thế giới WHO báo động về “một giai đoạn mới và nguy hiểm” của dịch Vũ Hán vào lúc  đại dịch tiếp tục hoành hành tại châu Mỹ, với số người nhiễm ở Brazil đã vượt quá một triệu.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã báo động như trên trong một cuộc họp báo qua video hôm thứ Sáu ngày 19/06. Theo ông, dịch Vũ Hán đang trên đà tăng vọt với hơn 150.000 trường hợp mới được ghi nhận chỉ trong một ngày, đa số ở châu Mỹ. Ông Tedros Ghebreyesus còn cảnh báo về những nguy cơ của việc dỡ bỏ phong tỏa.
Ông kêu gọi toàn thể các quốc gia và mọi người phải vẫn rất cảnh giác, tuân thủ nghiêm chỉnh các biện pháp phòng ngừa và nhất là nhanh chóng tìm ra các trường hợp nghi nhiễm bệnh. 
Theo AFP, số người chết vì virus Vũ Hán trên toàn thế giới tính đến hôm qua đã là 456.000 người, nhưng theo các chuyên gia, con số này vẫn còn thấp hơn thực tế rất nhiều.
3) THẨM PHÁN LIÊN BANG HOA KỲ TỪ CHỐI NGĂN VIỆC PHÁT HÀNH SÁCH VỀ TT DONALD TRUMP CỦA ÔNG JOHN BOLT
Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳđã bác bỏ nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump trong việc ngăn chặn việc xuất bản cuốn sách sắp tới của cựu cố vấn an ninh quốc gia, ông John Bolton. Lý do ông Lamberth đưa ra là các lập luận của Bộ Tư pháp không đủ để ngăn chặn việc phát hành cuốn sách. Hơn nữa, cuốn sách đã được phổ biến trên báo chí và trên mạng.
Thẩm phán Lamberth viết rằng vì những lý do hầu như không cần phải tuyên bố, Tòa án sẽ không ra lệnh thu hồi và phá hủy một cuốn hồi ký chính trị trên toàn quốc. Thẩm phán Lamberth cũng lưu ý ông Bolton vẫn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.
Tổng thống Trump đã bác bỏ các tuyên bố của ông Bolton từ cuốn sách, gọi chúng là sự cường điệu của một cựu nhân viên bất mãn.
4/ TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ CHI TIẾT LUẬT AN NINH QUỐC GIA CHO HONGKONG
Vào thứ Bảy ngày 20/6, Bắc Kinh đã công bố chi tiết luật an ninh mới dành cho Hong kong, mở đầu cho sự thay đổi trong đời sống thành phố như:  giải quyết các hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài. Về chi tiết. Luật An Ninh mới có những điều khoản như sau:
– Luật này cho phép lập một văn phòng an ninh quốc gia để Hong kong thu thập thông tin tình báo và giải quyết các tội ác tổn hại đến an ninh quốc gia.
– Đặc khu trưởng Hong kong cũng có thể chỉ định các thẩm phán để xét xử các vụ án an ninh quốc gia, một quyết định có khiến một số nhà đầu tư, nhà ngoại giao và giám đốc công ty chùn bước. 
– Ngoài ra, luật này còn bổ sung các hoạt động an ninh quốc gia để bảo vệ nhân quyền, quyền tự do ngôn luận và hội họp nhưng không nói chi tiết. 
Vẫn chưa rõ thời gian luật mới chính thức có hiệu lực, nhưng các nhà phân tích chính trị dự đoán nó sẽ được áp dụng trước các cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp quan trọng ở Hong kong ấn định vào ngày 06/09 sắp tới.
Các nhà bình luận quốc tế lo ngại Luật An Ninh mới sẽ phá vỡ các quyền tự do được coi là chìa khóa cho tình trạng đặc biệt, giúp Hong kong duy trì vị thế trung tâm tài chính toàn cầu.  

No comments:

Post a Comment