Saturday, June 27, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 27.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân&Đồng Tâm trình bày sau đây.
THÊM HAI NGƯỜI SỬ DỤNG FACEBOOK BỊ BẮT GIAM
Cộng sản Việt Nam mới bắt giữ thêm 2 người dùng trang mạng xã hội Facebook. Cả hai bị nhà cầm quyền cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy là cựu giáo viên trung học,  bị công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ vào hôm qua, 26/6,  và cáo buộc là có nhiều bài viết phản đối chế độ cộng sản, đốt cờ đỏ sao vàng và hình ảnh của Hồ Chí Minh.
Người thứ hai là ông Vũ Tiến Chi, bị an ninh tỉnh Lâm Đồng bắt giữ cùng ngày. Ông Chi bị nhà cầm quyền csvn cáo buộc thực hiện livestream trên facebook để nói xấu chế độ.
Cũng như 4 nhà hoạt động khác ở Dương Nội, bà Thuý và ông Chi sẽ bị biệt giam trong thời gian điều tra kéo dài ít nhất 4 tháng. Họ phải đối mặt với án tù từ 7 đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội.
VIỆT NAM CHỦ TRƯƠNG KHÔNG “MỞ CỬA ÀO ẠT” ĐÓN KHÁCH
Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố “không có chuyện mở cửa ào ạt” và “không vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà xóa đi thành quả đạt được trong việc phòng chống dịch Covid-19.”
Việt Nam được xem là một trong số các quốc gia ít bị ảnh hưởng bởi dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, sự lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ hai đang đặt Việt Nam vào tình trạng “cảnh giác,” bất chấp sức ép lớn trong việc mở cửa trở lại các dịch vụ giao thương với bên ngoài.
Hồi đầu tháng 6, Việt Nam có kế hoạch nối lại các chuyến bay đến một số quốc gia không bị nhiễm dịch Vũ Hán trong vòng 30 ngày và xem xét đàm phán mở cửa cho du khách ở các quốc gia như Trung Cộng, Nam Hàn và Nhật Bản vào Việt Nam.
HƠN 8.100 NGƯỜI THƯƠNG VONG DO TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM
Trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông, khiến hơn 8.100 người thương vong.
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, số người chết là 3.242 và số người bị thương là 4.939. Số người chết vì tai nạn đường sắt chỉ là 37 người, số còn lại là do tai nạn giao thông đường bộ.
Số người chết vì tai nạn giao thông giảm 15% so với năm ngoái do hạn chế đi lại trong cả nước trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội vì đại dịch Vũ Hán.
ĐẠI DỊCH VŨ HÁN CÓ NGUY CƠ TÁI PHÁT TẠI CHÂU MỸ VÀ CHÂU ÂU
Sau một thời gian tạm ổn định, dịch Vũ Hán lại tăng cao tại Hoa Kỳ và châu Mỹ La-tinh. Riêng tại châu Âu, tình hình ít trầm trọng hơn, nhưng có những thành phố bị phong tỏa trở lại do xuất hiện các ổ dịch mới. 
Tại tiểu bang Texas của Hoa Kỳ, một trong những tiểu bang dỡ bỏ lệnh phong tỏa sớm nhất kể từ ngày 01/05, đã có thêm gần 6.000 bệnh nhân nhập viện trong ngày 25/6. Riêng tại tiểu bang California, số người bị nhiễm tăng 69% vào đầu tuần này. Tại các tiểu bang Arizona và Florida, số người bị nhiễm cũng tăng nhanh đáng lo ngại.
Tại Mễ Tây Cơ, dịch Vũ Hán cũng bùng phát mạnh, theo Bộ Y tế nước này, đã có hơn 25.000 người chết và hơn 200.000 bị nhiễm.
Ngày 25/6, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo đợt dịch Vũ Hán thứ hai ở châu Âu đang đã tái phát tại 30 nước như Đức, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha. Trong số này, có 11 nước tốc độ lây nhiễm rất nhanh.
HOA KỲ VÀ LIÊN ÂU SẼ TÌM BIỆN PHÁP ĐỐI PHÓ CHUNG VỚI TRUNG CỘNG
Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU) đang tìm cách vượt qua những bất đồng trong việc đối phó với Trung Cộng, một quốc gia bị coi là mối đe dọa ngày càng lớn đối với Washington và Bruxelles.
Vào thứ Năm ngày 25/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết có thể sẽ đến Bruxelles trong thời gian tới để đối thoại về chủ đề này. Ông Pompeo đã chấp thuận đề nghị của người đồng nhiệm của EU Josep Borell về việc tổ chức “đối thoại song phương về Trung Cộng.”
Trong thời gian gần đây, ông Mike Pompeo liên tục kêu gọi EU cứng rắn hơn với Bắc Kinh và nói rằng hai bên cần thảo luận về các lo ngại trước những đe dọa Trung Cộng đối với phương Tây và đối với các giá trị dân chủ mà Hoa Kỳ và EU cùng chia sẻ.
CÔNG TY HUAWEI CÓ THỂ SẼ BỊ CHÍNH PHỦ ANH ÉP RA ĐI
Chính phủ Anh sắp ra quyết định về vai trò của tổng công ty Trung Cộng Huawei trong hệ thống 5G và mạng internet tại Anh.
Trung tâm an ninh mạng quốc gia NCSC, thuộc ngành tình báo Anh, cho hay đã hoàn tất thu thập dữ kiện để báo cáo chính phủ. Riêng Bộ Truyền thông, Kỹ thuật số thì đang xem xét hậu quả tài chính nếu áp đặt lệnh cấm hoặc hạn chế với Huawei.
Đầu năm 2020, chính phủ Anh tuyên bố Huawei vẫn được tiếp tục cung cấp thiết bị chuyên môn nước này, nhưng có hạn chế về thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty. 
Sự đe dọa trừng phạt mới nhất của Mỹ hồi tháng 5, có thể khiến Huawei không thể cung cấp thiết bị truyền dữ liệu, ảnh hưởng việc làm điện thoại và các mặt hàng dân dụng khác.

No comments:

Post a Comment