Thursday, June 4, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 04.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.
NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO TẠI VIỆT NAM ĐƯỢC TRAO GIẢI THƯỞNG QUỐC TẾ
Hiệp hội Xuất bản Quốc tế vào hôm qua đã công bố trao giải thưởng Prix Voltaire năm 2020 cho Nhà xuất bản Tự do, một tổ chức in ấn bị bạo quyền CSVN đặt ra ngoài vòng pháp luật và đàn áp mạnh tay trong mấy năm qua.
Giải thưởng Prix Voltaire được đặt ra nhằm thúc đẩy quyền tự do xuất bản sách truyện trên toàn thế giới. Giải này thường được trao cho những nhà xuất bản hoạt động trong tình trạng bị kiểm duyệt và trấn áp của bạo quyền các nước. Vì đại dịch Vũ Hán, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế không thể tổ chức buổi lễ trao giải trực tiếp, mà chỉ công bố chính thức trên mạng vào hôm qua, thứ Tư 3/6. Giải thưởng bao gồm 1 vật lưu niệm trị̣ giá 10 ngàn Mỹ kim.
Trong phần giới thiệu, Hiệp hội cho biết nhà xuất bản Tự Do ra đời vào đầu năm 2019, trở thành một thách thức đối với hệ thống kiểm duyệt gắt gao của chế độ CSVN, và là nơi gửi gắm, bày tỏ quan điểm của giới bất đồng chính kiến.
Trả lời phỏng vấn của truyền thông thế giới, cô Phạm Đoan Trang, nhà báo và là một trong các sáng lập viên của nhà xuất bản Tự Do, cho biết việc trao giải là một động viên tinh thần vô cùng to lớn cho các thành viên trong bối cảnh các phong trào dân chủ tại các nước đang bị đe dọa.
Như tin đã loan, vào cuối năm ngoái, bộ công an CSVN đã liệt tên Nhà xuất bản Tự do vào danh sách đen, với cáo buộc là đội lốt “xã hội dân sự” để “tuyên truyền chống phá chế độ”.
LIÊN HIỆP QUỐC QUAN NGẠI VỀ LÀN SÓNG BẮT NGƯỜI ĐỐI LẬP TẠI VIỆT NAM 
Bà Michelle Bachelet, trưởng Cao ủy Nhân quyền LHQ, vào hôm qua bày tỏ sự quan ngại về làn sóng bắt giam nhiều nhân vật đối lập tại Việt Nam trong lúc đại dịch Vũ Hán vẫn chưa chấm dứt.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm thứ Tư 3/6, bà Bachelet khẳng định là một số nước đã lợi dụng đại dịch Vũ Hán để gia tăng truy bắt người đối lập và nới rộng kiểm duyệt, đặc biệt là bạo quyền nhà nước CSVN.  Trích dẫn các báo cáo từ bộ Công an CSVN, thông cáo nói trên cho biết: có hơn 600 người dùng Facebook đã bị đưa lên đồn công an để thẩm vấn, chỉ vì họ loan tin về dịch Vũ Hán. Hàng trăm người đã bị phạt vạ nặng với cáo buộc loan tin sai sự thật, và hàng chục người khác bị lãnh án từ 2 đến 4 năm tù.
Trong thông cáo, bà Bachelet cũng kêu gọi nhà cầm quyền hãy để cho người dân, đặc biệt là các chuyên gia y tế và nhà báo, được quyền tự do bày tỏ ý kiến về các chủ đề quan trọng và có lợi ích cho xã hội.
HƠN 100 NGÀN NGƯỜI VIỆT CHẾT VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG VÒNG 10 NĂM QUA
Theo số liệu ghi nhận của bộ công an, tính từ năm 2009 đến nay, hơn 100 ngàn người Việt đã tử nạn vì giao thông trên toàn quốc.
Điều thê thảm hơn nữa, cũng theo thống kê nói trên, đa số người thiệt mạng đều nằm trong độ tuổi lao động. Tính tổng cộng trong vòng 10 năm qua, hơn 330 ngàn tai nạn giao thông đã xảy ra tại Việt Nam, khiến hơn 100 ngàn người chết, hơn 330 ngàn người khác bị thương, và không kể mức thiệt hại lớn lao về tài sản.
Cần nói thêm, từ nhiều năm qua, tỷ lệ tử nạn vì giao thông ở Việt Nam vẫn ở mức cao nhất thế giới, đa số đều là do đường sá quá chật hẹp và người lái xe thiếu ý thức khi giao thông, đặc biệt là say rượu bia, ma túy, đua xe, vượt đèn đỏ hay chạy ngược chiều.
Bên cạnh đó là số lượng xe tải, xe đò càng lúc càng nhiều, trở thành mối đe dọa mà người dân gọi là các “hung thần trên đường phố”.
VIỆT – MIÊN LẠI BÙNG NỔ TRANH CHẤP Ở BIÊN GIỚI TÂY NAM
Vào hôm thứ Ba 2/6, bộ Ngoại giao Campuchia đã cho mời ông đại sứ CSVN Vũ Quang Minh đến trụ sở để phản đối Việt Nam đã lấn chiếm một khu vực biên giới mà hai bên đang tranh chấp về chủ quyền.
Trong buổi gặp gỡ, Campuchia yêu cầu Việt Nam phải triệt thoái binh sĩ và dẹp những lều trại mà Việt Nam dựng lên ở khu vực ranh giới của hai tỉnh An Giang và tỉnh Kandal của Campuchia. Phía Campuchia khẳng định 31 lều trại này nằm trong phần đất của tỉnh Kandal, được dựng lên vào đầu tháng 5 với mục đích ngăn chặn dịch Vũ Hán. Ngày 13/5, Campuchia đã gửi công hàm phản đối về việc này, nhưng Việt Nam chỉ tháo dỡ 9 lều mà thôi.
Báo chí Campuchia cho biết khi gặp ôngVũ Quang Minh, Quốc vụ khanh Campuchia, ông Eath Sophea đã lên tiếng yêu cầu Hà Nội phải tháo gỡ các lều trại trong thời gian sớm nhất, đồng thời tiếp tục duy trì hiện trạng trong khu vực, cho đến khi ủy ban biên giới hai nước hoàn tất việc phân định ranh giới tại nơi đó.
XE TẢI CHỞ 5 TẤN THUỐC NỔ LAO XUỐNG VỰC Ở TỈNH QUẢNG TRỊ
Nhà chứa trách tỉnh Quảng Trị vào hôm qua đã nỗ lực giải trừ mối nguy hiểm sau khi một xe tải chở 5 tấn thuốc nổ lao xuống vực ở giáp ranh hai huyện Gio Linh và Hướng Hóa.
Đây là số thuốc nổ thuộc tập đoàn Sơn Hải, nhà thầu xây dựng một công trình thủy điện tại tỉnh Quảng Trị. Trên xe có 208 hộp thuốc nổ, tổng trọng lượng gần 5 tấn. Theo lời khai của tài xế, chiếc xe bị đứt thắng khi đang xuống đèo. May mắn là xe không bốc cháy nên số thuốc này không nổ.
Nhận được tin tức, lực lượng cứu hỏa và hàng chục công an đã vội vã kéo đến để bốc dỡ các thùng thuốc nổ ra khỏi hiện trường.
THỦY SẢN VIỆT NAM XUẤT CẢNG SANG ÂU CHÂU ĐỀU BỊ KIỂM TRA GẮT GAO
Trong vòng hai năm qua, toàn bộ các thủy hải sản xuất sang thị trường Âu châu đều bị giữ lại để kiểm tra nguồn gốc khai thác, sau khi bị khối Âu châu cho thẻ vàng để cảnh cáo.
Việc kiểm tra nghiêm ngặt này đã khiến cho các công ty xuất cảng Việt Nam phải tốn thêm 500 Âu kim phí tổn kiêm tra, chưa kể lệ phí lưu giữ tại cảng và thời gian chuyển giao bị chậm trễ từ 3 đến 4 tuần. Tính trung bình, kể từ khi bị thẻ vàng cảnh cáo, giới xuất cảng hải sản Việt Nam phải tốn thêm khoảng 10 ngàn Âu kim cho mỗi kiện hàng xuất sang Âu châu.
Các số liệu nói trên được Hiệp hội Chế biến Thủy sản Việt Nam công bố vào hôm thứ Tư 3/6. Tổng lợi nhuận thu về cũng sụt giảm từ mức 390 triệu Mỹ kim vào năm 2018, xuống còn 370 triệu vào năm ngoái.
Cần nói thêm, Việt Nam bị Âu châu cảnh cáo sau khi nhiều đợt tàu cá và ngư dân Việt xâm nhập vào hải phận các nước láng giềng để đánh bắt, và hàng trăm chiếc tàu cá bị bắt giữ trong mấy năm qua.

No comments:

Post a Comment