Saturday, November 10, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 09 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

ĐỀ NGHỊ LIÊN HIỆP QUỐC CAN THIỆP VỀ VỤ VIỆT NAM BỎ TÙ NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN VĂN HÓA
Tổ chức Freedom Now và Công ty Luật Toàn Cầu Dechert LLP đã gửi thư lên Liên Hiệp Quốc đề nghị can thiệp vào vụ nhà cầm quyền Việt Nam bắt và kêu án 7 năm tù anh Nguyễn Văn Hóa, một người tranh đấu cho những nạn nhân do thảm họa Formosa gây ra.

Trong thông báo đưa ra vào ngày 6/11, tổ chức Freedom Now khẳng định việc bỏ tù anh Hóa là vi phạm công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Ông Kate Barth, giám đốc pháp lý của Freedom Now, nhấn mạnh là anh Nguyễn Văn Hóa chỉ làm các phóng sự về thảm họa Formosa và việc bắt giam anh là một bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam đã vi phạm trầm trọng quyền tự do thông tin.
Trong thư gửi đến Ủy Ban Chống Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc, tổ chức Freedom Now và Công ty Luật Toàn Cầu Dechert LLP yêu cầu ủy ban này phải điều tra về vụ bắt tù anh Hóa và áp lực Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá.

TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĂN TÚC BỊ CHUYỂN ĐẾN TRẠI TÙ NGHỆ AN

Gia đình tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc, một thành viên hội Anh em Dân chủ, cho biết là anh Túc bị chuyển đến trại tù số 6 ở tỉnh Nghệ An vào hôm qua, thứ Năm 8/11, nhưng gia đình không hề được thông báo.
Chị Nguyễn Thị Mai, con gái ông Túc, cho biết là khi gia đình đến trại tù tỉnh Thái Bình để thăm nuôi thì mới biết là ông Túc đã bị chuyển trại vào sáng hôm qua.
Ông Nguyễn Văn Túc bị tòa án tỉnh Thái Bình tuyên án 13 năm tù và 5 năm quản chế vào ngày 14/9 vừa qua, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Trong một diễn biến khác, tòa án tỉnh Đắc Lắc loan báo là phiên xử nhà đấu tranh Huỳnh Thị Thục Vy sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 11, với cáo buộc “xúc phạm quốc kỳ”. Là một nhà đấu tranh khi còn trè tuổi, cô Thục Vy là một sáng lập viên của hội Phụ nữ Nhân quyền, một hội đoàn dân sự tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Vào ngày 10/8, cô bị công an bắt giam sau khi xịt sơn lên một lá cờ đỏ sao vàng để bày tỏ quan điểm chính trị của mình.
VIỆT NAM LÊN TIẾNG VỀ VỤ NƯỚC ĐỨC YÊU CẦU GIAO TRẢ ÔNG TRỊNH XUÂN THANH
Trả lời chất vấn của báo chí vào hôm qua, bà Lê Thu Hằng, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam lớn tiếng khẳng định là ông Trịnh Xuân Thanh, một quan chức cao cấp của chế độ, đã được xét xử công khai và đang thọ án tù về các tội danh tham nhũng.
Tuy nhiên, bà Lê Thu Hằng tránh né trả lời câu hỏi là Việt Nam có đồng ý giao trả ông Thanh theo yêu cầu của chính phủ Đức hay không. Đồng thời, bà Hằng cũng không trả lời câu hỏi là có phải hai nước Việt – Đức đang đàm phán về việc giao trả ông Thanh để hàn gắn sự rạn nứt giữa hai nước hay không? Bà Hằng chỉ luôn miệng nói là mối quan hệ Việt – Đức vẫn tốt đẹp.
VẤN ĐỀ “NÓI NGỌNG” CỦA BỘ TRƯỞNG GIÁO DỤC VIỆT NAM BỊ NÊU RA Ở QUỐC HỘI
Trong phiên thảo luận về giáo dục vào chiều hôm qua, đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa tuyên bố là vấn nạn nói ngọng đang gây tổn hại đến uy tín của ngành giáo dục và đề nghị giải quyết tận gốc vấn nạn này.
Theo một chuyên gia giáo dục, tuyên bố nói trên của ông Nghĩa là nhằm ám chỉ Bộ trưởng Giáo Dục, ông Phùng Xuân Nhạ, người bị dư luận Việt Nam mệnh danh là “tư lệnh nói ngọng”, vì phát âm lẫn lộn giữa chữ “l” và chữ “n”.
Trong phát biểu của mình, ông Nghĩa nói rằng, cho đến bây giờ vẫn còn những người lớn, thậm chí là có bằng cấp cao, mà vẫn viết sai chính tả vì “nói ngọng”. Theo ông Nghĩa thì nhiều năm qua, ngành giáo dục Việt Nam đã “bỏ bê việc học nói”, một kỹ năng được cho là rất quan trọng trong việc học hành.

TIỀN XUẤT CẢNG GẠO CHỈ BẰNG NỬA TIỀN UỐNG BIA

Một số liệu được công bố trong buổi hội thảo phòng chống tác hại của bia rượu vào hôm qua, cho thấy là trong khi Việt Nam thu được từ xuất cảng gạo là 2 tỷ 400 triệu Mỹ kim, thì lượng tiêu thụ bia trong nước đã lên đến hơn 4 tỷ Mỹ kim mỗi năm, chưa tính đến phần tiền rượu.
Phát biểu trong buổi hội thảo quốc tế tại Hà Nội nói trên, một quan chức bộ y tế Việt Nam than phiền là các biện pháp đưa ra nhằm cắt giảm lượng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam đều bị giới doanh nghiệp và dân chúng phản đối, điển hình là biện pháp tăng thêm thuế rượu bia theo đề nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.
Cần biết là theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới thì trung bình mỗi người dân Việt Nam uống khoảng 8 lít rượu và bia mỗi năm, gần đạt kỷ lục trong khu vực Á châu.

THÊM MỘT VỤ THẢM SÁT BẰNG SÚNG Ở MỸ: 12 NGƯỜI THIỆT MẠNG

12 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương khi một hung thủ nổ súng loạn xạ trong một buổi ca nhạc đồng quê tại một quán rượu ở thị trấn Thousand Oaks thuộc tiểu bang California.
Vụ thảm sát xảy ra vào lúc 11:30 đêm thứ Tư 7/11, giờ địa phương, tại một khu thuộc ngoại ô, cách thành phố Los Angeles khoảng 65 cây số về hướng tây bắc. Có ít nhất 200 người có mặt trong đêm ca nhạc ở quán rượu, đa số là sinh viên, khi xảy ra vụ nổ súng loạn xạ nói trên. Trong số người thiệt mạng, có một cảnh sát viên, hai nhân viên bảo vệ quán rượu, và tên sát nhân.
Hung thủ là Ian David Long 28 tuổi, một cựu Thủy quân Lục chiến Mỹ. Xác của hung thủ được tìm thấy trong quá bar nhưng hiện chưa có kết luận chính xác về cái chết của y.

CHIẾN HẠM CANADA THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN Ở BIỂN NHẬT

Một chiến hạm chuyên diệt tàu ngầm của Canada đã tham gia cuộc tập trận chung của Mỹ và Nhật, kéo dài gần 2 tuần lễ và chấm dứt vào hôm qua, thứ Năm 8/11, ở ngoài khơi nước Nhật.
Đây là cuộc tập trận thường xuyên giữa Mỹ – Nhật, được tổ chức 2 năm một lần. Đây là lần đầu tiên mà Canada gửi chiến hạm đến châu Á để tham gia tập trận. Là một chiến hạm diệt tàu ngầm, chiếc Calgary đã rời bến Canada từ tháng 7 với lịch trình công tác ở Biển Đông, biển Hoa Đông và Úc để hưởng ứng chủ trương của Hoa Kỳ là bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

HOA KỲ SẼ TĂNG THÊM MỨC THUẾ ĐÁNH TRÊN NHÔM TRUNG CỘNG

Bộ thương mại Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo sẽ gia tăng gấp đôi mức thuế chống phá giá đánh trên các loại nhôm nhập từ Trung Cộng, từ 96% lên mức 176%.
Ông Wilbur Ross, bộ trưởng thương mại Mỹ, tuyên bố là nước Mỹ sẽ sử dụng quyền hạn hợp pháp của mình để ngăn chặn tình trạng hàng hóa bán phá giá trên thị trường nước Mỹ.
Cần biết là quyết định tăng thuế nhôm nhập cảng được đưa ra sau khi các tập đoàn sản xuất nhôm của Mỹ tố cáo là các loại nhôm sản xuất tại Hoa Lục vì được nhà nước Trung Cộng tài trợ nên bán với giá rẻ tại Mỹ. Vào năm ngoái, nước Mỹ đã nhập cảng từ Hoa Lục một lượng nhôm có trị giá hơn 900 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment