Liên tục chương trình, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục
Đất Nước Đứng Lên qua bài viết của tác giả Thiện Tùng với tựa đề: Phải
Phân Biệt “Thiệt – Giả” Để Sinh Tồn, sẽ được Khánh Ngọc trình bày sau
đây.
Hàng hóa cũng có hàng thật hàng giả: hàng thật có nhãn hiệu, được cơ
quan chức trách kiểm chứng về phẩm và lượng; hàng giả là hàng không
có nhãn hiệu hoặc mượn/nhái nhãn hiệu lừa đời, dối thế để trục lợi.
Chính quyền cũng có thứ thật thứ giả, thứ thật là chính danh, thứ giả là
ngụy danh. Bài nầy người viết chỉ nói chính quyền thật và giả.
Chính quyền thật.
Xuất hiện dưới thể chế Dân chủ theo hướng từ dưới lên: Những thành viên của nó là những người xuất chúng trong khu vực hay trong cộng đồng dân tộc, được dân chọn dân bầu, nó thật sự chính danh là chánh quyền Nhân dân, thay mặt nhân dân quản lý xã hội theo pháp luật.
Xuất hiện dưới thể chế Dân chủ theo hướng từ dưới lên: Những thành viên của nó là những người xuất chúng trong khu vực hay trong cộng đồng dân tộc, được dân chọn dân bầu, nó thật sự chính danh là chánh quyền Nhân dân, thay mặt nhân dân quản lý xã hội theo pháp luật.
Chính quyền giả.
Xuất hiện dưới thể chế Độc tài toàn trị theo hướng từ trên xuống: Những thành viên của nó không nhất thiết phải là người xuất chúng mà do đảng phái chọn, buộc dân bầu. Chính từ đó, dầu có gắn cho nó cái mác Nhân dân, cũng là thứ giả, gọi đúng thực chất là Ngụy quyền, thô hơn là Tà quyền.
Xuất hiện dưới thể chế Độc tài toàn trị theo hướng từ trên xuống: Những thành viên của nó không nhất thiết phải là người xuất chúng mà do đảng phái chọn, buộc dân bầu. Chính từ đó, dầu có gắn cho nó cái mác Nhân dân, cũng là thứ giả, gọi đúng thực chất là Ngụy quyền, thô hơn là Tà quyền.
Thể chế Dân chủ hay Độc tài đều tiếp xúc với nhân dân nhưng thái độ và mục đích thì khác nhau:
Dân chủ quản lý xã hội: Ngoài tìm đến hang cùng ngõ hẽm thăm nghèo
cứu khổ, còn ân cần đón tiếp nhân dân khi họ biểu tình, khiếu kiện…,
giải quyết kịp thời, đến nơi đến chốn những yêu sách chính đáng của
họ..v.v…
Độc tài cai trị xã hội: Mặc cho dân chúng khốn khổ, bị áp bức bất
công, quan chức cứ bám lấy quan trường, nhà cao cửa rộng đủ tiện nghi,
có máy điều hòa nhiệt độ. Dân oan biểu tình hay khiếu kiện… cử “lâu la”
ra tiếp đón bằng dùi cui, hơi cay, súng ống… Nếu nhân dân dùng áp lực
số đông, “lâu la” bó tay, thì mới đến lượt quan chức xuất hiện, họ dùng
đầu môi chót lưỡi xoa dịu, giục hoãn cầu mưu, để rồi sau đó, dùng mưu ma
chước qủy đối phó với dân, kể cả cho bắt nguội những ai bị coi là cầm
đầu.
Dưới thể chế độc tài toàn trị, dường như giới cầm quyền không hề tôn
trọng ý kiến và nguyện vọng của dân, họ chỉ biến những ý nghĩ chủ quan
của mình thành những chủ trương, luật lệ… từ trên dội xuống, bất chấp
những chủ trương, luật lệ đó có phù hợp với nguyện vọng của dân hay
không. Ai chỏi lại (phản biện) bị xem là “thế lực thù địch”, chống đối
đều bị xử trị bằng mọi hình thức, biện pháp.
Lẽ thường, hễ tướng thì phải có quân? Bộ máy Cai trị phải có lực
lượng bị trị. Cai trị gia tăng Độc tài toàn trị đến một giới hạn nào đó
nó trở thành “Tà quyền” khiến cho dân chúng bất phục, bất tuân….
Theo người viết: cai trị và bị trị là đôi song sinh, bị trị đóng vai
trò quyết định. Hãy xét xem: Nếu khuyết bộ máy cai trị thì dân sẽ lập ra
bộ máy cai trị khác, còn nếu khuyết lực lượng bị trị (Dân) thì cai trị
không còn đối tượng để cai trị (mất chỗ dựa), nó chỉ còn là cái xác
không hồn – có khác chi tướng mà không quân.
Một dẫn dụ thích ứng cho lập luận nầy, câu chúng ta thường nghe:
“Đảng và Dân như cá với nước” – Đảng như cá, Dân như nước. Người viết
xin giải mã câu nầy: Nước không Cá= nước sạch. Còn Cá không nước = Cá
chết khô ?.
Có lẽ do áp lực của dân ngày càng tăng, có nguy cơ mất chỗ dựa, những năm tháng gần đây, chế độ Độc tài Đảng trị ở nước ta bắt đầu “tỉnh ngộ”, chỉ đạo cho cán bộ tăng cường tiếp xúc dân oan. Nhưng đã là thể chế “Độc tài toàn trị”, như đã nói, việc tiếp xúc Dân không phải để “biết lòng dân, giải quyết nguyện vọng của họ, mà tiếp xúc dân để biết họ muốn gì, định làm gì nhằm kềm chế, câu giờ, dùng mưu ma chước quỷ đối phó, lừa phỉnh. “Bởi tin mà mắc, bởi nghe nên lầm” đã là một trải nghiệm, giờ đây người dân theo dõi giới cầm quyền như theo dõi kẻ gian, họ dùng mọi hình thức, biện pháp có thể để tự vệ – trường hợp Đồng Tâm, Thủ Thiêm là 2 trường hợp sống động:
Có lẽ do áp lực của dân ngày càng tăng, có nguy cơ mất chỗ dựa, những năm tháng gần đây, chế độ Độc tài Đảng trị ở nước ta bắt đầu “tỉnh ngộ”, chỉ đạo cho cán bộ tăng cường tiếp xúc dân oan. Nhưng đã là thể chế “Độc tài toàn trị”, như đã nói, việc tiếp xúc Dân không phải để “biết lòng dân, giải quyết nguyện vọng của họ, mà tiếp xúc dân để biết họ muốn gì, định làm gì nhằm kềm chế, câu giờ, dùng mưu ma chước quỷ đối phó, lừa phỉnh. “Bởi tin mà mắc, bởi nghe nên lầm” đã là một trải nghiệm, giờ đây người dân theo dõi giới cầm quyền như theo dõi kẻ gian, họ dùng mọi hình thức, biện pháp có thể để tự vệ – trường hợp Đồng Tâm, Thủ Thiêm là 2 trường hợp sống động:
– Đồng Tâm, nhà cầm quyền cưỡng chế lấy đất của dân, cho người đánh
đập, bắt 4 người dân để răn đe. Không chịu bó tay, dân bắt 38 cán bộ và
cảnh sát cơ động làm con tin để mặc cả với nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền
dùng Công an, Quân đội, Côn đồ bao vây làm áp lực; Dân lập xã Chiến đấu
để đối phó lại. Cuối cùng, nhà cầm quyền phải thả 4 người dân bị bắt và
cử Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn theo ba vị đại biểu Quốc hội
đến Đồng Tâm để “hòa giải”. Ông Chung phải làm giấy cam kết rồi cùng các
vị đại biểu ký tên, lăn tay điểm chỉ. Thế rồi, chứng nào tật nấy, nhà
cầm quyền Hà Nội bội tín, tìm mọi cách lật lọng khiến dư luận xã hội
bất bình, nhân dân Đồng Tâm nói chung, đảng viên Đồng Tâm nói riêng gần
như mất hết niềm tin tin đối với Đảng và Nhà nước.
– Vụ Đồng Tâm và nhiều vụ ở những nơi khác còn đang cháy ngầm thì vụ
Thủ Thiêm bốc lửa, suốt những tháng ngày qua, “tướng lĩnh” thay phiên
nhau xuất trận: hết Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND
Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND Nguyễn thị Quyết Tâm đến nhiều thuộc
hạ thay phiên nhau nói đường nói mật với dân oan Thủ Thiêm nhằm xoa dịu
phong trào phản kháng nhưng dường như dân oan nơi đây đã mất hết niềm
tin đối với họ. Những câu nói, kể cả lời xin lỗi của các vị như đổ thêm
dầu vào lửa, một chiếc giày của cô Thùy Dương bay thẳng vào bà Quyết
Tâm đang ngồi trên bàn Chủ tịch Đoàn đã cho thấy sự bất bình tột độ
của người dân nơi đây đối với nhà cầm quyền sở tại.
Không khí căng thẳng bao trùm, ông Phong xuống nước xả xăng để kết
thúc cuộc họp:“Một lần nữa, thay mặt chính quyền thành phố các thời kỳ,
tận đáy lòng mình, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót
hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm,
về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu. Tôi cũng xin được
chia sẻ về sự hy sinh của các gia đình vì sự phát triển của Thành phố mà
phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi”.
Sai phạm tày đình khiến bao người tan nhà nát cửa như thế mà gọi là “sai sót hạn chế”, đúng là ngụy biện. Vụ Thủ Thiêm nếu để cho lãnh đạo TP tự giải quyết theo kiểu hứa hưu hứa vượn thế nầy thì không thể dàn xếp được đâu! – nhận xét của một phóng viên sau khi tan cuộc họp.
Sai phạm tày đình khiến bao người tan nhà nát cửa như thế mà gọi là “sai sót hạn chế”, đúng là ngụy biện. Vụ Thủ Thiêm nếu để cho lãnh đạo TP tự giải quyết theo kiểu hứa hưu hứa vượn thế nầy thì không thể dàn xếp được đâu! – nhận xét của một phóng viên sau khi tan cuộc họp.
Theo cảm nhận của người viết, nếu Tổng Chủ bận chuyện triều đình
không trực tiếp giải quyết vụ Thủ Thiêm nầy được thì Ngài nên trao
“thượng phương bảo kiếm” cho Bao Công Việt Nam nào đó trị tội số quan
tham theo thứ bậc: “Long đầu trảm”, “Hổ đầu trảm”, “Cẩu đầu trảm”. Và
sau đó, phải giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho dân oan ở Thủ Thiêm thì
mọi việc ở đây mới yên ổn được.
Thiện Tùng
No comments:
Post a Comment