Thursday, November 22, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, ngày 22 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

VIỆT NAM TRỤC XUẤT TNLT LÊ THU HÀ, CỘNG SỰ VIÊN CỦA LS NGUYỄN VĂN ĐÀI
Ngày 20/11, tù nhân lương tâm Lê Thu Hà, cộng sự viên của Luật sư Nguyễn Văn Đài, đã bị an ninh phi trường Nội Bài ép buộc lên máy bay quay về Đức, sau khi bà quyết định trở về Việt Nam để sống với mẹ già ở Quảng Trị.

Bà Lê Thu Hà, 36 tuổi, và Luật Sư Nguyễn Văn Đài đã bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giam vào cuối năm 2015 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Bà Hà bị toà án tuyên phạt 9 năm tù giam. Do sự can thiệp của thế giới, sau 2 năm rưỡi ở tù, bà Thu Hà và ông Đài được trả tợ do nhưng bị đưa sang Đức lưu vong vào tháng 6 năm nay.
Bà Hoàng Thị Bình Minh, mẹ của Thu Hà, kể vào tối ngày 20/11, Hà gọi điện thông báo là đã đặt chân xuống phi trường Nội Bài và đang chờ lấy hành lý, nhưng sau đó thì biệt tích. Vài giờ sau đó, giới chức Đức cho gia đình biết tin là bà Hà bị Việt Nam trục xuất và đang làm thủ tục ở Bangkok để quay về Đức.

NHÀ BÁO ĐỖ CÔNG ĐƯƠNG VẪN BỊ BẠO QUYỀN VIỆT NAM KẾT ÁN 4 NĂM TÙ

Bất chấp các chỉ trích của giới ký giả thế giới, tòa án phúc thẩm thị xã Từ Sơn vẫn kết án nhà báo độc lập Đỗ Công Dương 4 năm tù giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Đương, cho biết là tòa án không trưng ra được bằng cớ nào về hành vi gây rối trật tự công cộng của ông Đương, trong khi quay cảnh người dân xã Tam Sơn xuống đường phản đối lực lượng cưỡng chiếm đất đai ở thôn Dương Sơn.
Chính vì thế, trong phần trình bày của mình, Luật sư Sơn hùng hồn bác bỏ cáo buộc ông Đương là người chủ mưu, cầm đầu cuộc biểu tình của dân oan. Tuy nhiên, quan tòa vẫn trịnh trọng đọc “bản án bỏ túi”, phán ông Đương chịu 4 năm tù.

VIỆT NAM THÔNG QUA LUẬT ĐẶC XÁ ĐỂ PHÓNG THÍCH VÀI TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Quốc hội bù nhìn Việt Nam vừa thông qua đạo luật đặc xá, có hiệu lực vào tháng 7 năm tới, trong đó có điều khoản ân xá cho một số trường hợp đặc biệt mà họ gọi là “đáp ứng yêu cầu về chính trị và đối ngoại của đất nước”.
Đoạn văn mập mờ nói trên mang hàm ý là: nếu có một tù nhân chính trị được ân xá vì áp lực của thế giới, điển hình như vụ LS Nguyễn Văn Đài, hay Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thì phải chấp nhận kiếp sống lưu vong ở nước ngoài. Theo báo cáo của ủy ban thường vụ quốc hội bù nhìn, trong 10 năm qua, chỉ có 14 tù nhân thuộc trường hợp “đặc biệt” nói trên, nhưng không nêu danh tính của những người này.
Tuy nhiên, nếu duyệt lại các vụ đặc xá trong mấy năm qua, thì một trong 14 người nói trên có thể là ông Nguyễn Hữu Cầu, một sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hoà, được chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân xá sau 32 năm bị giam cầm trong nhà tù cộng sản. Ông Sang cũng đặc xá cho nhà giáo Đinh Đăng Định, một người bất đồng chính kiến, lúc đang hấp hối trong trại tù Đắk Nông vì bệnh ung thư ở giai đoạn cuối.
VIỆT NAM PHẢI CHỌN NHÀ THẤU TRUNG CỘNG VÌ VAY MƯỢN TIỀN CỦA TRUNG CỘNG
Trả lời chất vấn của “giới cử tri đảng” ở Đà Nẵng, bộ Kế Hoạch Đầu Tư Việt Nam đã xác nhận là vì vay mượn vốn đầu tư của Trung Cộng nên các dự án phải giao cho các nhà thầu Trung Cộng xây dựng, bất chấp là phẩm chất của họ rất thấp và luôn luôn đội vốn ban đầu.
Trong phần trả lời, bộ Kế Hoạch Đầu Tư thừa nhận là các nhà thầu Trung Cộng đều có chung khuyết điểm là thi công chậm chạp, vật liệu kém phẩm chất, các công trình đều hư hỏng nhanh chóng sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng bộ này cho biết là không còn biện pháp nào khác, vì vốn đầu tư đều vay mượn từ Trung Cộng, trừ phi Việt Nam có thể vay mượn từ những quốc gia khác.

NÔNG DÂN VIỆT NAM KHỐN ĐỐN VÌ GIÁ PHÂN BÓN TĂNG NHANH

Giới nông dân Việt Nam đang điêu đứng vì giá phân bón trong nước đã tăng hơn 30% so với cùng thời gian năm ngoái. Điển hình như phân urê đã tăng từ mức 350 ngàn đồng lên đến 470 ngàn đồng một bao.
Giới sản xuất phân bón nội địa giải thích việc tăng giá là do giá phân bón thế giới tăng cao. Nhưng người tiêu thụ cho biết là cứ đến vụ mùa là phân bón thường tăng giá, chứ không phải chỉ có năm nay. Đối với các nông dân có tiền thì còn tạm cầm cự được, nhưng đối với những người phải đi vay mượn ngân hàng thì khi thu hoạch xong sẽ phải trả thêm ít nhất là 20% tiền lời.
OANH TẠC CƠ B52 CỦA MỸ LẠI THỊ UY Ở BIỂN ĐÔNG
Hai oanh tạc cơ B52 của Mỹ đã bay quần trên Biển Đông trong cuộc huấn luyện trường kỳ vào hôm thứ Hai 19/11.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, giới chức không quân Hoa Kỳ xác nhận hai máy bay nói trên xuất phát từ căn cứ Guam và hoàn toàn tuân thủ theo luật pháp quốc tế khi bay trên Biển Đông. Hiện Trung Cộng vẫn chưa lên tiếng về vụ này.
Cần nhắc lại, vào giữa tháng 10 vừa qua, hai chiếc B-52 của Mỹ đã bay sát quần đảo Hoàng Sa mà Trung Cộng đã tấn chiếm từ tay Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1974. Trung Cộng sau đó đã mạnh mẽ chỉ trích vụ này với cáo buộc là Hoa Kỳ có hành động khiêu khích chủ quyền biển đảo của Trung Cộng.
Trong một diễn biến khác, các không ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Cộng đang xây thêm một số cơ sở quân sự mới trên đảo Bom Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa. Các cấu trúc này có mái che, lắp đặt radar và các tấm quang điện nhưng không rõ là dùng vào mục đích gì.

ĐÀI LOAN CHÍNH THỨC MỞ CUỘC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở TRƯỜNG SA

Vào hôm qua, thứ Tư 21/11, lực lượng tuần duyên Đài Loan đã bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa.
Giới chức Đài Loan tái khẳng định là cuộc tập trận này chỉ nhằm mục đích tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của Đài Loan. Trong thông cáo, lực lượng tuần duyên Đài Loan cho biết đây chỉ là một trong cuộc tập trận mỗi năm.
Cuộc tập trận nói trên được Đài Loan thông báo với thế giới vào tháng 8 vừa qua, và bị Việt Nam phản đối với cáo buộc là Đài Loan muốn “tạo thêm bất ổn trong khu vực”.

CỐ VẤN KINH TẾ MỸ ĐỀ NGHỊ TRỤC XUẤT TRUNG CỘNG RA KHỎI TỔ CHỨC WTO

Một cố vấn kinh tế hàng đầu của nội các Donald Trump vừa đề nghị trục xuất Trung Cộng ra khỏi tổ chức Thương mại Thế giới, gọi tắt là WTO, vì cho rằng nước nầy có những hành vi lỗ mãng, không thể hiện được tư cách thành viên.
Trả lời phỏng vấn của Đài BBC, ngày 21/11/18, Giáo sư Kevin Hassett, chủ tịch nhóm Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Donald Trump, cho biết Hoa Kỳ rất thất vọng về tổ chức WTO và cho rằng tổ chức này cần được cải cách. Ông Hassett đưa ra 3 đề nghị giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước. Một là thông qua đàm phán song phương, hai là cải tổ WTO và ba là trục xuất Trung Cộng ra khỏi tổ chức này.

No comments:

Post a Comment