Sunday, November 11, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 11/11/2018

Tin Tức

Cháy lớn tại công ty sản xuất gỗ ở Bình Dương
Khoảng 4 giờ chiều ngày 10/11, một xưởng gỗ thuộc công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Việt Mỹ tại khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy dữ dội trong lúc công nhân đang làm việc. Theo thông tin ban đầu, các công nhân đang làm việc bỗng thấy khói bốc lên từ khu vực nhà xưởng chứa gỗ của công ty. Mọi người hô hoán nhau dập lửa nhưng bất thành, ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu vực nhà xưởng rộng khoảng 300 m2. Do bên trong xưởng toàn đồ gỗ, nên ngọn lửa bốc cháy ngày càng dữ dội. Nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục lính cứu hỏa đã đến chữa lửa. Sau gần 2 giờ đồng hồ, ngọn lửa đã được khống chế. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng hầu như toàn bộ tài sản trong xưởng gỗ bị lửa thiêu rụi.
5 quan chức tại Sài Gòn bị khởi tố về vụ đất đai SABECO
Ngày 8/11, Bộ Công An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan tới Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn Sabeco. Và chiều ngày 10/11, Bộ Công An đã ra lệnh khám xét nơi ở và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với năm quan chức gồm:
Ông Nguyễn Hữu Tín, 61 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
Ông Đào Anh Kiệt, 61 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường.
Ông Trương Văn Út, 48 tuổi, Phó Trưởng Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và môi trường
Ông Lê Văn Thanh, 56 tuổi, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
Ông Nguyễn Thanh Chương, 44 tuổi, Trưởng Phòng Đô thị, Văn Phòng Ủy ban nhân dân
Vụ khởi tố này có liên quan đến khu đất số 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng, Quận 1, của Tổng Công ty Sabeco.

Cháy rừng tại California, ít nhất 9 người chết.

Thứ năm và sáu, ngày 8 và 9/11, ba vụ cháy rừng khủng khiếp đã lan rộng tại nhiều khu vực ở cả miền nam và miền bắc tiểu bang California Hoa Kỳ, làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người buộc phải sơ tán khỏi nơi cư trú. Vụ thứ nhất tại phía bắc tiểu bang, vụ cháy rừng mang tên Camp bắt đầu bùng phát từ thứ năm 8-11 từ phía đông bắc thành phố Sacramento, và lan rộng trên diện tích lên đến gần 40 nghìn héc-ta. Vụ thứ hai tại thị trấn Paradise gồm 26 ngàn dân cư, nạn cháy rừng làm 9 người chết, 35 người mất tích và hơn 6,700 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị cháy rụi. Và vụ thứ ba tại phía nam tiểu bang California, vụ cháy rừng mang tên Woolsey đã lan rộng trên diện tích hơn 14 nghìn héc-ta, khiến 75 ngàn ngôi nhà bị đe dọa, 200 ngàn người phải tạm lánh nạn.
Đó là những vụ cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử tiểu bang California.

Pháp và Đức tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất

Sáng nay, Chủ nhật 11/11, tại Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs Elysée (trung tâm thủ đô Paris) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất với sự tham gia của 72 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia. Trước đó một ngày, thứ Bảy 10/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến khu rừng Rethondes, thành phố Compiègne cách Paris 60 km về phía Bắc, để khánh thành tấm bảng kỷ niệm tại nơi mà các bên đã ký kết Hiệp ước đình chiến, kết thúc cuộc chiến tranh thảm khốc đã làm thiệt mạng 18 triệu người. Tấm bảng này tôn vinh sự hòa giải và tình hữu nghị mới giữa hai nước từng là kẻ thù trong hai cuộc chiến tranh thế giới, trong đó hơn 3 triệu binh sĩ Pháp và Đức nằm trong số khoảng 10 triệu binh sĩ tử vong trong thế chiến thứ nhất vào những năm 1914-1918.
Tổng thống Mỹ chỉ trích Tổng thống Pháp về kế hoạch phòng vệ Châu Âu
Hôm qua, thứ bảy 10/11, khi vừa đặt chân đến Paris để dự 100 năm kỷ niệm ngày Thế Chiến thứ nhất kết thúc, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích sáng kiến của tổng thống Pháp Emmanuel Macron về dự án thành lập liên minh quân sự châu Âu. Trước đó một ngày, tức 09/11, ông Trump đã viết trên Twitter rằng: «Tổng thống Macron của Pháp vừa đề nghị Châu Âu xây dựng quân đội riêng để bảo vệ Âu Châu chống Trung Quốc và Nga khỏi cần Mỹ. Điều này rất xúc phạm, nhưng có lẽ Châu Âu trước tiên nên trả khoản phí công bằng của mình vào NATO, là tổ chức đã được Hoa Kỳ trợ cấp rất nhiều!»
Trước tình trạng Âu Châu bị đe dọa từ phía Nga, ông Trump luôn đòi hỏi các thành viên NATO phải tăng các khoản đóng góp cho hòa bình và an ninh chung của Âu Châu, chứ không thể bắt Hoa Kỳ đóng góp quá nhiều một cách bất công để bảo vệ NATO. Ông Trump trước đó đã kêu gọi các quốc gia NATO đóng góp tối thiểu 2% GDP vào chi phí liên minh, nhưng chỉ một số thành viên thực hiện đề nghị này.
Mỹ hối thúc Trung Quốc ngừng quân sự hóa Biển Đông
Như tin đã loan hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis đã đón tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà tại Washington DC vào thứ Sáu ngày 09/11 vừa qua. Trong cuộc gặp gỡ này, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã kêu gọi phía Trung Quốc ngừng quân sự hóa vùng Biển Đông đang đầy tranh chấp. Nhưng Trung Quốc phản pháo lại về việc Mỹ đã điều các tàu chiến tới gần các đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Phía Trung Quốc nói rằng họ “không đối đầu” nhưng họ có quyền xây dựng “các cơ sở quốc phòng cần thiết” ở nơi mà họ xem là lãnh thổ của mình. Trung Quốc cũng kêu gọi Hoa Kỳ ngưng điều tàu chiến và máy bay quân sự tới gần các đảo mà Bắc Kinh có tuyên bố chủ quyền.
Phía Hoa Kỳ nói rõ rằng đòi hỏi ấy của Trung Quốc sẽ không được Hoa Kỳ đáp ứng. Hoa Kỳ luôn hành động theo luật quốc tế để bảo toàn quyền tự do Hàng hải của Mỹ và các nước khác tại Biển Đông.

No comments:

Post a Comment