Định hướng xã hội chủ nghĩa trong kinh tế thị trường của CSVN
đồng nghĩa với sử dụng doanh nghiệp nhà nước, hầu làm giàu bất chính cho
cán bộ tham nhũng. Hậu quả là khi các doanh nghiệp phá sản thì nhà nước
phải xử dụng tiền thuế của nhân dân thanh toán nợ nần.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Minh Quân với tựa đề: “Ai sẽ trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước?” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Minh Quân với tựa đề: “Ai sẽ trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước?” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
“Doanh nghiệp nhà nước vay nước ngoài tăng vọt, ai sẽ trả nợ?”- Giới
chuyên gia, báo chí và cả quan chức cùng hốt hoảng kêu lên. “Nếu các
doanh nghiệp này là doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước chiếm
cổ phần chi phối không có khả năng trả nợ thì nợ này ai trả, bởi đây đều
là các doanh nghiệp nhà nước?”.
Bầu không khí có thể cho là hoảng loạn ấy trùm lên kỳ họp quốc hội tháng 10 – 11 năm 2018.
Bộ trưởng Bộ Thắt Cổ (một tục danh mà dân gian đặt cho Bộ Tài Chính –
địa chỉ chính yếu ‘kiến tạo’ vô số sắc thuế và đè đầu dân để siết thuế
nhằm cứu vãn cho ngân sách đảng sắp vào hồi rỗng ruột và cho cả tỷ lệ
chi thường xuyên cho bộ máy gần 3 triệu công chức viên chức chiếm hơn
70% tổng chi ngân sách) – Đinh Tiến Dũng – đã phải thừa nhận đúng là nợ
nước ngoài tự vay tự trả của doanh nghiệp đang có xu hướng tăng nhanh
trong những năm gần đây: Năm 2016 tăng 25,7% so với 2015; năm 2017 tăng
39,6% so với 2016. Nếu năm 2015, nợ nước ngoài của quốc gia là 42% thì
đến cuối năm 2018 đã tăng lên mức 49,7%, sát với ngưỡng 50%.
Còn nhớ vào đầu năm 2017, chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố
thẳng thừng sẽ không đưa nợ vay nước ngoài của các tập đoàn và doanh
nghiệp nhà nước vào khái niệm nợ công, nằm trong Luật về Nợ công (sửa
đổi). Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ từ chối trả thay nợ vay
nước ngoài cho doanh nghiệp, và hẳn sẽ có nhiều doanh nghiệp nhà nước
phải phá sản sẽ ập đến cả một phong trào “bắt doanh nghiệp nhà nước”, đi
đôi với chiến dịch “bắt ngân hàng” đã, đang và sẽ gây náo loạn…
Nhưng tại sao Luật về nợ công của Việt Nam lại cố tình không gộp phần
nợ vay nước ngoài của các tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước?
Theo phân tích của Tiến sĩ Vũ Quang Việt vào đầu năm 2017, nợ của
3.200 doanh nghiệp nhà nước theo điều tra của Tổng cục Thống kê năm 2014
là 4,9 triệu tỉ đồng (231 tỉ đô la Mỹ), gấp nhiều lần con số 1,5 triệu
tỉ đồng mà Bộ Tài Chính đưa ra chỉ cho một số tập đoàn và công ty lớn.
Ước tính thêm cho thấy năm 2016, nợ của doanh nghiệp nhà nước là 324 tỉ
đô la Mỹ, bằng 158% GDP.
Như vậy, cộng cả nợ chính phủ và nợ doanh nghiệp nhà nước sau khi trừ
đi phần chính phủ bảo lãnh trùng lặp, tổng số nợ năm 2016 là 431 tỉ đô
la Mỹ, bằng 210% GDP.
Lý do hết sức dễ hiểu là nếu tống nợ vay nước ngoài của các tập đoàn,
doanh nghiệp nhà nước vào khái niệm nợ công quốc gia, nợ công sẽ vọt
lên ít nhất 200% GDP ngay tại thời điểm năm 2011 – lúc tỷ lệ lạm phát
trên báo cáo đã xấp xỉ 20%,
Còn từ năm 2011 đến năm 2015 và với đà vay mượn nước ngoài tăng tiến
không ngừng nghỉ, nợ công chắc chắn đã tăng và nợ vay của các tập đoàn,
doanh nghiệp nhà nước cũng tăng chóng mặt (cho tới nay vẫn chưa có con
số thống kê chính thức nào về số nợ vay nước ngoài phát sinh của các tập
đoàn, doanh nghiệp nhà nước trong khoảng thời gian 4-5 năm qua).
Trong thực tế, nợ công quốc gia lớn hơn nhiều so với các báo cáo vừa
tô hồng vừa đậm vẻ dối trá. Với đà vay mượn không khoan nhượng từ thời
Nguyễn Tấn Dũng đến nay, chắc chắn nợ công quốc gia không còn dừng ở con
tỷ lệ 210% GDP, mà đã vượt hơn không ít.
Không phải ngẫu nhiên mà vào đầu năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
đã phải thốt ra một đánh giá chưa từng có tiền lệ: “Nếu tính đủ, nợ
công đã vượt trần”.
Tuy thế, làm sao để Bộ Tài chính và chính phủ Việt Nam có đủ can đảm
để “tính đủ”? Và cũng bởi làm thế nào để một chính phủ đang bị coi là
“đổ vỏ” cho chính phủ trước phải “nai lưng” ra trả nợ cho những khoản nợ
vay mà chính phủ trước đã bảo lãnh cho các doanh nghiệp nhà nước?
Hẳn nhiên, đây là tình thế tất yếu bởi ngân sách quốc gia hiện thời
là cực kỳ eo hẹp, thu không đủ chi và hàng năm còn phải trả nợ nước
ngoài hàng chục tỷ USD.
Vào năm 2015, thủ tướng lúc đó là Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam
phải trả nợ đến 20 tỷ USD. Còn vào năm 2016, người “may mắn” thế chỗ cho
ông Dũng là Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam phải trả 12 tỷ USD.
Những năm sau đó, tiền phải trả nợ nước cứ đều đặn lên đến hàng chục tỷ
USD mỗi năm.
Nếu phải lo cả “nợ riêng” của các tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước,
chính phủ sẽ rất dễ chết chìm trong biển nợ công. Không còn cách nào
khác là chính phủ phải chạy làng!
Tại kỳ họp quốc hội tháng 10 – 11 năm 2018, trước câu hỏi “nếu doanh
nghiệp, tổ chức tín dụng vay không trả được thì ai sẽ trả nợ”, Bộ trưởng
tài Chính Đinh Tiến Dũng trả lời gọn lỏn: Người vay sẽ là người trả!
Minh Quân
No comments:
Post a Comment