Wednesday, November 30, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 30.11.2016

TinTức
VN SẼ KẾT ÁN TÙ 4 NGƯỜI VƯỢT BIÊN BỊ ÚC TRẢ VỀ
Tòa án tỉnh Bà Rịa đã quyết định xét xử 4 người vượt biển đến Úc vào ngày 9/6, nhưng một tuần sau đó đã bị chính phủ Úc dẫn độ về VN. Phiên xử sẽ diễn ra vào ngày 13/12 tới đây.
Đây là lần thứ 3 trong năm nay nhà cầm quyền VN xét xử những người vượt biển đến Úc nhưng bị trả về. Hai lần xét xử trước đây là tại tỉnh Bình Thuận, với 8 người bị kết án tù từ 2 năm đến 3 năm tù giam.

Trong phiên xử tới đây, Luật sư Võ An Đôn cũng là luật sư đứng ra bào chữa cho hai trong số 4 người vượt biên từ tỉnh Bà Rịa. Ông Đôn cho biết là hai thân chủ Huỳnh Thị Mỹ Vân cùng chồng là Nguyễn Tuấn Kiệt đều bị truy tố tội “tổ chức vượt biên trái phép”, với mức án có thể từ 7 đến 15 năm tù. Theo lời khai của chị Vân thì chồng chị là một ngư dân, được hai người đàn ông thuê lái tàu sang Úc với giá 20 triệu đồng mỗi tháng. Hai người này có tên là Vũ Tuấn Khanh và Nguyễn Giao Thông, cũng sẽ ra hầu tòa vào ngày 13/12 tới đây.
Cần nói thêm, 4 người bị mang ra xét xử nằm trong số 21 người vượt biển đến Úc vào ngày 9/6. Một tuần sau đó thì đơn xin tỵ nạn của họ bị bác và họ bị trả về VN bằng đường hàng không.

GIỚI TIỂU THƯƠNG HÀ TĨNH TRỞ LẠI BUÔN BÁN SAU 3 NGÀY BÃI THỊ
Sau khi được chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh hứa hẹn là sẽ không đập bỏ khu chợ cũ, hàng ngàn tiểu thương chợ Hà Tĩnh đã mở cửa buôn bán trở lại sau 3 ngày bãi thị để phản đối việc gia hạn hợp đồng tối đa chỉ là 3 tháng.
Phát biểu trong buổi gặp gỡ giới tiểu thương, ông Đặng Quốc Khánh tuyên bố ngôi chợ này là tài sản nhà nước, giới chức huyện xã không có thẩm quyền bán chợ hay dời sang nơi khác, mà chỉ có cấp tỉnh mới có quyền quyết định. Trước tuyên bố này, hơn 1000 tiểu thương đã mở cửa buôn bán trở lại sau khi đồng loạt bãi thị kể từ ngày 26/11, gây rối loạn sinh hoạt của cư dân tại thành phố Hà Tĩnh.
Trong một diễn biến khác thì tòa án Hà Tĩnh vào hôm qua đã mở phiên xét xử 7 quan chức, trong đó có tay cựu chủ tịch huyện Kỳ Anh, bị truy tố tội cố ý làm trái pháp luật để chiếm đoạt công quỹ lên đến hàng chục tỷ đồng. Theo cáo trạng thì vào năm 2008, trong dự án trưng thu đất đai để làm dự án Formosa và hải cảng Sơn Dương, nguyên chủ tịch huyện Kỳ Anh là Nguyễn Văn Bổng cùng một số thuộc cấp đã cấu kết nhau để khai gian tiền bồi thường, lên đến 500 ngàn Mỹ kim.

BÍ THƯ HÀ NỘI ĐIỂM MẶT CHỈ TÊN 33 BĂNG ĐẢNG TỘI PHẠM CẦN PHẢI TRIỆT HẠ
Phát biểu trong buổi gặp gỡ các “cử tri của đảng”, bí thư thành ủy Hà Nội, Hoàng Trung Hải, tuyên bố là sẽ dẹp trừ toàn bộ 33 băng đảng tội phạm mà giới công an đã thống kê được.
Ông Hải nhấn mạnh là nếu không giải quyết từ bây giờ thì tệ nạn tội phạm sẽ càng sinh sôi nẩy nở và nếu không thanh toán được 33 băng đảng đó thì chúng sẽ trở thành mối đe dọa an ninh và an toàn của Hà Nội. Tuy nhiên không thấy một cử tri nào của đảng đặt câu hỏi là dựa vào đâu mà giới chức Hà Nội biết rõ về 33 băng đảng này và tại sao không loại trừ chúng từ mấy năm trước.
Cũng trong buổi gặp gỡ nói trên, ông Hải cũng hứa hẹn giải quyết tình trạng ô nhiễm thạch tín trong các nguồn nước sinh hoạt, đặc biệt là nước giếng và nước sông hồ. Ông Hải cho biết là giới hữu trách đang tiến hành nạo vét sông Nhuệ và sông Đáy, tức là hai con sông bị ô nhiễm nặng nề, bốc mùi hôi thối mỗi ngày.

TỔNG THỐNG NAM HÀN ĐÃ SẴN SÀNG TỪ CHỨC
Trước áp lực càng ngày càng lớn từ dân chúng Nam Hàn, Tổng thống Phác Cận Huệ loan báo là đã yêu cầu quốc hội tiến hành thủ tục bãi chức tổng thống.
Trong loan báo, bà Huệ cho biết là sẵn sàng giao cho quốc hội quyền quyết định về tương lai của bà nhưng không muốn đất nước có khoảng trống quyền lực sau khi bà từ chức.
Được biết là vào thứ Sáu này, quốc hội Nam Hàn sẽ thảo luận về việc truất phế Tổng thống Phác Cận Huệ. Nhưng một số chính khách thuộc đảng cầm quyền muốn quốc hội mở đường cho bà Huệ rút lui trong danh dự chứ không phải bị truất phế.

ĐOÀN CÔNG VOA CỦA TỔNG THỐNG PHILIPPINES BỊ PHIẾN QUÂN PHỤC KÍCH
Đoàn công voa của Tổng thống Phi Rodrigo Duterte hôm qua đã cán phải một trái mìn tự chế khiến 7 cận vệ và hai binh sĩ hộ tống bị thương, chỉ một ngày trước khi ông Duterte đặt chân đến khu vực hoạt động của phiến quân Hồi giáo Maute ở miền nam nước Phi.
Phát ngôn nhân quân đội Phi cho biết vụ phục kích diễn ra ở thành phố Marawi, phía bắc đảo Mindanao. Quả mìn đã phát nổ khi một số xe đi đầu vừa băng qua. Ngoài số cận vệ và binh sĩ hộ tống, đoàn công voa cũng có một số phóng viên báo chí tháp tùng, nhưng chỉ có 7 cận vệ và 2 binh sĩ bị thương. Vụ tấn công này diễn ra chỉ vài ngày sau khi quân đội Phi mở cuộc càn quét phiến quân Maute ở thị trấn Butig.
Tuyên bố sau vụ ám sát hụt này, Tổng thống Duterte cho biết là ông sẽ tiếp tục đến thăm một căn cứ quân sự ở đảo Mindanao nhưng không giải thích lý do tại sao phải bắt buộc đến thăm căn cứ đó.

NHIỀU NGUYÊN THỦ TÂY PHƯƠNG SẼ KHÔNG THAM DỰ LỄ TANG FIDEL CASTRO
Theo lịch trình thì tang lễ chính thức của Fidel Castro sẽ diễn ra vào hôm nay, nhưng nhiều nguyên thủ Tây phương sẽ không tham dự. Thay vào đó chỉ có khoảng 20 nhà lãnh đạo các nước thân thiết với Cuba, như chủ tịch quốc hội VN Nguyễn Thị Kim Ngân, sẽ có mặt trong tang lễ hôm nay.
Sau buổi lễ nhập quan vào lúc 9 giờ tối hôm nay, ông trùm cộng sản Cuba sẽ được đưa về an táng vào Chủ nhật tới đây ở Santiago de Cuba, nơi ông đã ra đời. Cần biết là vào tuần trước, giới lãnh đạo Cuba tuyên bố là ông Castro để lại di chúc, yêu cầu hỏa táng sau khi chết.
Trong mấy ngày qua, nhiều nhà lãnh đạo các cường quốc đã gửi thông báo cho biết không thể dự tang lễ, kể cả Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã tái lập quan hệ bình thường với Cuba. Các thủ tướng Canada, Anh, Đức và hai tổng thống Pháp, Nga cũng gửi lời xin lỗi là không thể sang tham dự.

TRUNG CỘNG SIẾT CHẶT VIỆC TẨU TÁN TÀI SẢN RA HẢI NGOẠI
Trước tình trạng nợ công đang chiếm đến 250% tổng sản lượng kinh tế, Trung Cộng đang mở chiến dịch kiểm soát chặt chẽ các nguồn tiền đang chảy ra hải ngoại, nhằm ổn định đồng Nguyên liên tục bị mất giá suốt 10 tháng qua.
Cần biết là theo qui định trước đây, khi nào đầu tư ở hải ngoại từ 50 triệu Mỹ kim trở lên thì mới báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên kể từ nay thì từ 5 triệu Mỹ kim trở lên phải báo cáo, kể cả những giấy phép vừa được cấp phát cũng sẽ bị xem xét lại.
Trong khi đó thì để cứu vãn đồng Nhân Dân tệ, các ngân hàng quốc doanh đã nhận lệnh phải bán ngoại tệ ra suốt hai ngày qua.

No comments:

Post a Comment