Saturday, November 19, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 19.11.2016

TinTức

Quốc Hội CSVN Thông Qua Dự Luật Tín Ngưỡng-Tôn Giáo
Bất chấp đại diện các tôn giáo lớn tại Việt Nam chỉ trích Dự luật Tín ngưỡng tôn giáo là mang nặng tính kiểm soát, chỉ đặt nặng quyền quản lý của Nhà nước mà coi nhẹ quyền tự do tôn giáo của người dân, ngày 18/11, Quốc hội csvn đã thông qua Dự luật Tín ngưỡng-tôn giáo với tỷ lệ tán thành hơn 84%. Luật mới này phần nào hợp pháp hóa việc kiểm soát và đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền CSVN. Với luật này, CSVN sẽ đàn áp tôn giáo gắt gao hơn, vì trước tình trạng bi thảm của đất nước hiện nay, các tôn giáo ngày càng mạnh mẽ phê phán những sai lầm của chế độ.

Đại Sứ CSVN Tại Hoa Kỳ Tuyên Bố Láo Khoét: Học Tiếng Tầu Là Nhu Cầu Của Dân Việt
Ngày 22/09/2016, bộ Giáo dục Đào tạo của CSVN đã khẳng định về việc dạy ngoại ngữ tại các trường học rằng học sinh có thể lựa chọn 4 thứ tiếng, trong đó có tiếng Tầu là ngoại ngữ bắt buộc phải học. Nhiều người tự hỏi: Người dân đang có khuynh hướng chống Tầu và thoát Tầu rất mạnh, tại sao lại bắt buộc học tiếng Tầu mà không buộc học tiếng Anh hay tiếng khác? Ngày 16/11, tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, ông đại sứ Việt Nam tại Mỹ là Phạm Quang Vinh đã nói rằng: việc học tiếng Tầu là một nhu cầu của người dân hơn là một thứ bắt buộc. Thật kỳ lạ, nếu là nhu cầu của người dân chứ không phải của chế độ, thì tại sao không để người dân tự chọn, mà lại ép buộc người dân phải học?

Freedom House Xếp Việt Nam Áp Chót Về Tự Do Internet
Ngày 14/11 vừa qua, Tổ chức độc lập Freedom House đánh giá CSVN là quốc gia đứng gần chót về tự do Internet và tự do báo chí. Chính xác hơn, CSVN được xếp thứ 76 trong số 88 nước mà tổ chức Freedom House theo dõi và đánh giá. Tổ chức này chuyên thúc đẩy tự do và dân chủ trên thế giới này tuyên bố rằng Việt Nam không có tự do Internet lẫn tự do báo chí.

CSVN Chống Người Dân Lên Tiếng Tố Cáo Tham Nhũng Thay Vì Chống Tham Nhũng
Ngày 16/11, trong phiên họp của các đại biểu Quốc hội, nhiều câu hỏi đặt ra về cách nhà nước xử lý những sai phạm của các cán bộ cao cấp, cụ thể như vụ Vũ Huy Hoàng, nguyên bộ trưởng Bộ Công thương. Đối với các cán bộ cao cấp, dù có sai phạm gây thiệt hại nặng nề cho đất nước, thì nhà nước lại nêu ra những lý do buồn cười như ‘chưa có tiền lệ’, phạm nhân không còn tại chức hoặc đã xuất cảnh sang nước ngoài để chữa bệnh, để hoãn hoặc ngưng xử lý họ trước pháp luật. Còn người dân lên tiếng tố cáo những sai phạm của họ hoặc phản đối sự nhân nhượng của nhà nước đối với những sai phạm nặng nề ấy thì lại bị thẳng tay bắt bỏ tù với tội danh “chống phá nhà nước”. Vì thế, tuần qua, dư luận bàn tán rôm rả sự việc này và đều cảm thấy buồn cười cho cái nhà nước không còn biết thế nào là hợp lý này.

Nhà Bất Đồng Chính Kiến Lê Hồng Hà Qua Đời
Ông Lê Hồng Hà, một nhà đấu tranh dân chủ cho Việt Nam vừa qua đời ngày 15/11 tại Hà Nội, sau một thời gian dài bệnh nặng, hưởng thọ 90 tuổi. Ông từng là một đại tá, từng là chánh văn phòng Bộ Nội Vụ csvn. Vào thập niên 1990, ông yêu cầu CSVN xét lại “Vụ án Xét lại chống đảng” để xóa án và minh oan cho hơn 30 cán bộ cao cấp. Vì thế, năm 1996, ông bị bắt và bị tù hai năm vì tội “làm lộ bí mật nhà nước”. Từ đó, ông trở thành một người đấu tranh hết mình cho sự nghiệp dân chủ hoá đất nước, được rất nhiều người đấu tranh trong nước kính phục.

Ủy Ban Quốc Hội Mỹ Khẳng Định Trung Cộng Vẫn Đe Dọa An Ninh Tại Biển Đông
Ngày 16/11/2016, Ủy Ban Kinh Tế và An Ninh Mỹ-Trung thuộc Quốc Hội Hoa Kỳ khẳng định rằng Trung cộng vẫn tiếp tục đe dọa nền an ninh tại Biển Đông. Theo Ủy ban này thì mặc dù quốc tế đã cảnh cáo và Tập Cận Bình đã công khai hứa sẽ không tiếp tục quân sự hóa các đảo nhân tạo, nhưng trong thực tế Trung cộng vẫn tiếp tục bồi đắp nhiều đảo nhân tạo với những công trình kiên cố tại những khu vực đang có tranh chấp chủ quyền. Ủy ban đã đề nghị chính quyền Mỹ phải tuần tra Biển Đông thường xuyên hơn để bảo vệ tự do hàng hải tại đây.

No comments:

Post a Comment