Friday, November 25, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 25.11.2016

TinTức

VIỆT NAM ĐỨNG ĐẦU BẢNG VỀ SIẾT CHẶT MẠNG LƯỚI INTERNET
Trong số phát hành mới nhất, tạp chí Forbes nhận định là VN đứng đầu danh sách các nước siết chặt mạng lưới internet ở Đông Nam Á, trong khi Campuchia được xếp hạng thứ 5.
Vào tuần trước, tổ chức Freedom House của Mỹ cũng công bố một phúc trình, theo đó thì VN được xếp vào nhóm các quốc gia đã vi phạm trầm trọng về quyền tự do xử dụng internet của người dân.
Theo tạp chí Forbes thì suốt 6 năm qua, tình trạng kiểm duyệt mạng lưới internet càng lúc càng trở nên nghiêm ngặt ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại VN với hàng chục blogger bị bắt bớ và bỏ tù.

THÊM MỘT NGƯỜI ĐI TÙ TRONG VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN
Vào sáng hôm qua, tòa án Hải Phòng đã tuyên án ông Phạm Thái ba năm rưỡi tù giam vì có dính líu đến vụ gia đình ông Đoàn Văn Vươn nổ súng vào lực lượng cưỡng chiếm khu đầm Cống Rộc, huyện Tiên Lãng, vào đầu năm 2012.
Theo cáo trạng thì hai ông Phạm Thái và Đoàn Văn Thoại cũng tham gia vào vụ nổ súng khiến 7 công an và bộ đội bị thương trong vụ cưỡng chiếm khu đầm Cống Rộc. Sau đó ông Thái chạy trốn và đến ngày 17/7 vừa qua thì ra đầu thú. Tuy nhiên trong lời khai, ông Thái cho biết là mình có tham gia vào việc thiết lập các chướng ngại vật để ngăn chận lực lượng cưỡng chiếm đất đai, chứ không hề nổ súng bắn ai.
Cần nhắc lại là sau vụ kháng cự gây chấn động dư luận vào đầu năm 2012, hai anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý bị kết án 5 năm tù với cáo buộc “giết người”, nhưng được ân xá và trả tự do vào năm ngoái. Hai người khác là Đoàn Văn Sinh và Đoàn Văn Vệ cũng lãnh án 33 tháng tù. Hiện vẫn chưa rõ tung tích của ông Đoàn Văn Thoại, người cùng bỏ trốn với ông Phạm Thái, sau biến cố mà dân gian gọi là “tiếng súng ở huyện Tiên Lãng”.

NHÀ CẦM QUYỀN THANH HÓA CHO PHÉP NHÀ MÁY NGHI SƠN XẢ THẢI RA BIỂN
Nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa vừa cho phép nhà máy lọc dầu Nghi Sơn xả hơn 30 ngàn thước khối chất thải ra vùng biển xung quanh nhà máy thuộc xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia.
Theo giải thích của nhà cầm quyền Thanh Hóa thì đây là lượng nước thải đến từ quá trình súc rửa đường ống lọc dầu thô và sẽ giao cho sở tài nguyên môi trường giám sát việc xả chúng ra biển.
Cần biết là vào 6 tháng trước, công ty Nghi Sơn đã tiến hành việc súc rửa đường ống, và đã tự động xả ra biển hơn 42 ngàn thước khối nước thải, dẫn đến hiện tượng cá chết tại nhiều lồng bè ở các vùng lân cận nhưng giới hữu trách Thanh Hóa phủ nhận nhà máy Nghi Sơn là thủ phạm gây ô nhiễm.
Theo quyết định cho phép nói trên, mỗi ngày nhà máy Nghi Sơn sẽ xả ra biển khoảng 1500 thước khối nước thải vào vùng biển thuộc xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia.

THÊM 3 NHÀ MÁY GÂY LÃNG PHÍ HƠN 5400 TỶ ĐỒNG
Theo kết luận của giới thanh tra nhà nước VN thì 3 nhà máy sản xuất ethanol ở Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bình Phước đã ngưng sản xuất vì làm ăn thua lỗ, sau khi được đầu tư hơn 5400 tỷ đồng, tức khoảng 250 triệu Mỹ kim, bằng một nửa số tiền mà tập đoàn Formosa bồi thường sau thảm họa môi trường ở miền trung.
Theo tường trình thì 3 nhà máy này do tập đoàn Dầu khí VN bỏ vốn đầu tư từ năm 2009, với tham vọng sẽ sản xuất hơn 300 triệu lít rượu cồn (tức ethanol) mỗi năm để pha chế loại xăng sinh học. Hai nhà máy ở tỉnh Quảng Ngãi và Bình Phước sau maột năm hoạt động thì ngưng sản xuất vì thua lỗ, trong khi nhà máy Phú Thọ được xây dựng sớm nhất nhưng đến năm 2011 thì ngưng thi công vì phí tổn gia tăng gần gấp đôi, từ 60 triệu lên đến 110 triệu Mỹ kim.
Tổng số tiền thiệt hại của 3 nhà máy này, theo kết luận của giới thanh tra VN, vào khoảng 250 triệu Mỹ kim, bằng một nửa số tiền mà tập đoàn Formosa bồi thường sau thảm họa cá chết ở ven biển miền trung vào tháng 4 năm nay. Hiện chưa biết là nhà nước VN sẽ giải quyết ra sao về 3 nhà máy này.

CON SỐ TỬ NẠN GIAO THÔNG CAO GẤP 30 LẦN SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH BỆNH
Tại hội nghị hô hào an toàn giao thông, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN, ông Nguyễn Thiện Nhân, cho biết là con số người chết vì tai nạn giao thông trong 3 năm qua tương đương với số người Việt chết do dịch bệnh suốt 100 năm qua.
Theo báo cáo tại hội nghị thì số vụ tai nạn giao thông trong 5 năm qua đã giảm nhiều so với các năm trước đó, nhưng vẫn có đến 48 ngàn người chết. Theo nhận định của ông Nhân thì đây là con số đáng buồn vì vào năm 2015, chỉ có 244 người chết vì dịch bệnh trong khi con số tử nạn giao thông cao gấp 30 lần. Và cứ 3 năm thì tổng số người tử nạn giao thông tại VN ngang bằng với tổng số người chết vì dịch bệnh trong 100 năm.

DONALD TRUMP KÊU GỌI DÂN MỸ ĐOÀN KẾT NHÂN DỊP LỄ TẠ ƠN
Tân tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, lên tiếng kêu gọi đoàn kết dân tộc trong bài diễn văn nhân dịp lễ Tạ ơn của nước Mỹ vào hôm qua.
Trong diễn văn, ông Trump thừa nhận là rất nhiều người Mỹ vẫn còn ấm ức về kết quả bầu cử tổng thống, nhưng ông cho rằng đã đến lúc phải chấm dứt các chia rẽ và hướng về tương lai.
Một ngày trước đó, ông Trump đã thể hiện tinh thần hòa giải nói trên khi bổ nhiệm hai phụ nữ có lập trường chống đối ông vào nội các mới. Bà Nikki Haley, đương kim thống đốc tiểu bang South Carolina, được trao ghế đại sứ Mỹ tại LHQ. Trong khi đó bà Betsy DeVos được trao ghế tổng trưởng giáo dục. Cả hai phụ nữ này thường xuyên chỉ trích ông Trump trong kỳ tranh cử vừa qua.

NHÀ MÁY ĐIỆN ĐỔ SẬP Ở HOA LỤC: 67 CÔNG NHÂN THIỆT MẠNG
Một tháp nước tại một nhà máy điện ở tỉnh Giang Tây, thuộc Hoa Lục, bất ngờ đổ sập vào sáng hôm qua khiến ít nhất 67 công nhân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Tai nạn xảy ra vào lúc 7 giờ sáng, tức trong giờ làm việc, tại nhà máy phát điện ở thành phố Phong Thành thuộc tỉnh Giang Tây. Đây là nhà máy có công suất lên đến 1 ngàn MW, với tháp nước khổng lồ dùng để cung cấp nước cho các nồi áp suất và làm nguội động cơ phát điện.
Trong khi đó thì một vụ đánh bom bằng xe tải ở Iraq vào hôm qua đã khiến ít nhất 70 người chết tại một trạm xăng ở miền nam thủ đô Baghdad của Iraq. Đa số nạn nhân là những người Iran đang trở về sau chuyến hành hương đến thành phố Karbala của Iraq để tham dự lễ hội Arbaeen của giáo phái Shi’ite. Từ mấy tuần qua, lực lượng an ninh Iraq đã gia tăng bảo vệ thánh lễ quan trọng này, nhưng vẫn không ngăn chận được vụ khủng bố mà giới chức Iraq tin rằng thủ phạm chính là quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

No comments:

Post a Comment