Friday, November 25, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 24.11.2016

TinTức

“TÀU LẠ” ĐỔ HÀNG TRĂM TẤN RÁC ĐỘC HẠI XUỐNG BIỂN VŨNG ÁNG
Nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh vừa ra lệnh điều tra về đoạn phim quay cảnh một chiêc “tàu lạ” đã trút xuống vùng biển Vũng Áng hàng trăm tấn rác thải.
Đoạn phim dài 5 phút này được tung lên mạng vào hai ngày trước, cho biết vụ đổ rác thải xuống biển diễn ra vào chiều 20/11 và chiếc tàu có số hiệu là HN-111. Theo chú thích trong phim thì nơi đổ rác là vùng biển Vũng Áng, cách đảo Sơn Dương khoảng 3 hải lý về hướng đông nam.
Ngay sau khi đoạn phim được lan truyền, nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã ra lệnh cho lực lượng biên phòng tỉnh này mở cuộc điều tra. Không đầy vài giờ sau đó thì lực lượng này phủ nhận vụ xả rác nói trên, và cho biết con tàu nói trên là thuộc công ty vận tải Bức Sơn ở tỉnh Thái Bình, khi ấy đang chở quặng Apatite thuộc dạng bùn từ Hải Phòng vào Đồng Nai, nhưng gặp trục trặc kỹ thuật nên phải ghé vào cảng Vũng Áng để gửi hàng và sửa chữa máy móc.

MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ VỤ CÔNG AN ĐÁNH DÂN Ở TỈNH ĐẮC NÔNG
Viện kiểm sát tối cao VN hôm qua đã mở cuộc điều tra vụ một công dân bị công an Đắc Nông đánh đập dã man khiến nạn nhân bị liệt nửa người.
Nội vụ diễn ra vào ngày 10/11 khi công an yêu cầu ông Võ Hướng lên đồn trình diện vì tình nghi dính líu đến một đường dây đánh số đề. Trong cuộc thẩm vấn, ông Hướng nhất quyết phủ nhận là mình có liên quan đến đường dây này, nhưng bị một nhóm công an đưa vào phòng kín để tra khảo đến ngất xỉu.
Nhận được tin tức, gia đình vội vã đến đồn công an Tuy Đức để đưa ông Hướng vào bệnh viện trong tình trạng co giật, sùi bọt mép và liệt nửa người. Vì bệnh viện Đắc Nông không đủ phương tiện cứu chữa, gia đình phải chuyển ông Hướng vào bệnh viện Chợ Rẫy ở Sài Gòn. Hiện ông Hướng vẫn bị liệt nửa người.
Trong khi đó thì tại tỉnh Đắc Lắc, giáp giới tỉnh Đắc Nông, giới công an cũng mở cuộc điều tra về vụ một thanh niên bị công an giao thông phang dùi cui vào mặt khi đang lái xe trên đường. Nội vu diễn ra vào tối ngày 12/11 ở thành phố Ban Mê Thuột và nạn nhân là Triệu Thái Nguyên 21 tuổi bị té xuống đường sau khi bị một dùi cui đánh vào mặt. Các bác sĩ bệnh viện thẩm định là anh Nguyên bị nứt hốc mắt phải, có thể bị mù.

DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT BỘC PHÁT TẠI SÀI GÒN
Giới chức y tế Sài Gòn loan báo là dịch sốt xuất huyết đang bộc phát tại thành phố này, với 700 người phải nhập viện cứu chữa chỉ trong vòng một tuần qua.
Theo giải thích của giới chức y tế thì dịch này bộc phát vì đang vào mùa mưa, khiến loại muỗi mang vi khuẩn sốt xuất huyết sinh sôi nẩy nở nhanh chóng. Và dịch này sẽ còn bộc phát mạnh vào tháng 12 tới đây.
Cần nhắc lại là tuần trước, sở y tế Sài Gòn cũng đưa ra lời báo động về dịch bệnh Zika, với hơn 60 ca nhiểm bệnh được ghi nhận tại thành phố này.

MỸ – PHI SẼ GIẢM BỚT QUY MÔ TẬP TRẬN CHUNG
Giới chức quân sự hai nước Mỹ – Phi đã đồng ý giảm bớt mức độ quy mô của các cuộc tập trận chung, đặc biệt là số lượng binh sĩ Mỹ tham gia các cuộc tập trận này.
Theo giới quan sát viên thì nguyên nhân dẫn đến thỏa thuận này là vì lập trường “bỏ Mỹ theo Tàu” của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Thậm chí là ông Duterte còn tuyên bố muốn dẹp bỏ các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ để tránh làm phiền lòng Trung Cộng.
Theo tuyên bố chung được hai phía Mỹ – Phi đưa ra hôm qua, thì các cuộc tập trận chung sắp tới chỉ chú trọng vào lãnh vực cứu trợ thiên tai, trợ giúp nhân đạo, bài trừ khủng bố và bảo vệ an ninh hàng hải. Ngoài ra sẽ giảm bớt quân số của Mỹ trong các cuộc tập trận này.
Trong khi đó thì Trung Cộng và Mã Lai đã khai diễn cuộc tập trận chung ở vùng biển Selangor, với mục tiêu “thắt chặt nền an ninh và quốc phòng” giữa hai nước. Cuộc tập trận mang tên “Hòa bình Hữu nghị 2016”, với 410 binh sĩ Mã Lai và 195 binh sĩ Trung Cộng tham gia cuộc tập trận này.

NGƯ DÂN PHILIPPINES PHẢN ĐỐI VIỆC BẢO TỒN BÃI CẠN SCARBOROUGH
Hiệp hội Ngư nghiệp Philippines hôm qua đã lên tiếng phản đối Tổng thống Rodrigo Duterte về ý định thành lập khu bảo tôn đại dương ở bãi cạn Scarborough mà hai nước Phi – Tàu đang tranh chấp chủ quyền.
Trong thông cáo phản đối, hiệp hội này nói rằng việc thành lập khu bảo tồn có nghĩa là ngư dân Phi bị cấm đánh bắt hải sản tại khu vực này. Theo thông cáo thì điều mia mai là lệnh cấm này lại đến từ tổng thống nước Phi, chứ không phải là Trung Cộng.
Cần nhắc lại là hôm thứ Hai, phủ tổng thống Phi cho biết là ông Duterte sẽ ra sắc lệnh cấm đánh cá tại bãi cạn Scaborough, nơi sẽ biến thành khu bảo tồn đại dương. Lệnh cấm này sẽ bao gồm cả ngư dân hai nước Phi – Tàu. Điều đáng nói là cho đến hôm nay, phía Trung Cộng vẫn chưa xác nhận là có đồng ý với sáng kiến của ông Duterte hay không.

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA SẼ SANG MỸ HỘI KIẾN ÔNG DONALD TRUMP
Phát biểu tại Mông Cổ, đức Đạt lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, cho biết là ông đang dự tính sang Mỹ để tiếp xúc với tân tổng thống Mỹ, Donald Trump.
Trong khi nhiều người vẫn tỏ ra dè dặt sau cuộc thắng cử của ông Trump, đức Đạt lai Lạt ma tuyên bố là ông luôn xem nước Mỹ là nền dân chủ nhất thế giới và bất cứ ai làm tổng thống Mỹ cũng không ảnh hưởng đến nền tảng tự do và dân chủ của nước Mỹ.
Cần nhắc lại là Trung Cộng thường xuyên chỉ trích và đe dọa bất cứ nguyên thủ quốc gia nào tiếp đón đức Đạt lai Lạt ma. Tuy nhiên trong 8 năm cầm quyền của mình, Tổng thống Barack Obama đã có 4 lần gặp gỡ đức Đạt lai Lạt ma.

CAMPUCHIA GIỮ NGUYÊN ÁN TÙ CHUNG THÂN ĐỐI VỚI 2 THỦ LÃNH KHMER ĐỎ
Tòa án tối cao Campuchia ngày hôm qua ra phán quyết giữ nguyên án tù chung thân đối với hai cựu thủ lãnh Khmer Đỏ là Noun Chea và Khiêu Samphan.
Cần nhắc lại là tòa án quốc tế, do LHQ tài trợ, đã tuyên án tù chung thân hai ông Nuon Chea 90 tuổi và Khiêu Samphan 85 tuổi vì phạm “tội ác đối với nhân loại”, với hơn 2 triệu người chết trong vòng 4 năm mà Khmer Đỏ cầm quyền tại Campuchia.
Ngay sau khi tòa án tối cao Campuchia đưa ra phán quyết nói trên, một đại diện LHQ tuyên bố đây là lời nhắn nhủ đến các nhà độc tài toàn trị trên toàn thế giới, với thông điệp là bất cứ ai phạm tội ác đối với nhân loại sẽ bị công lý truy đuổi đến cùng. Ông này cũng nêu đích danh nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un về các tội ác mà chế độ cộng sản đang gây ra tại Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment