Wednesday, November 16, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 16.11.2016

TinTức

VN ĐỨNG HẠNG CHÓT VỀ QUYỀN TỰ DO XỬ DỤNG INTERNET
Tổ chức Freedom House vào hôm qua công bố một phúc trình thường niên về quyền tự do xử dụng internet, theo đó thì VN bị xếp hạng 76 trong số 86 quốc gia xử dụng dịch vụ mạng lưới truyền thông này.
Theo phúc trình thì sở dĩ VN bị xếp hạng chót là vì chính sách kiểm soát nghiêm ngặt mạng lưới Internet, thường xuyên đánh sập các trang mạng lề dân và bắt bớ những người hành xử quyền tự do ngôn luận.
Trong danh sách xếp hạng, các nước có mức độ tự do xử dụng internet cao nhất, nằm trong bảng màu xanh là Hoa Kỳ, Canada, Đức, Úc, Nhật, Anh, Pháp, kể cả Philippines. Kế đến là những quốc gia có một vài hạn chế nằm trong danh sách màu vàng. Trong khi đó VN nằm trong bảng màu tím, tức các quốc gia đã và đang tước đoạt quyền tự do xử dụng internet của người dân. Cùng bảng với VN là Trung Cộng và Saudi Arabia.
Giám đốc Freedom House, bà Sanja Kelly, cho biết là nhà cầm quyền VN kiểm soát hầu như toàn bộ mạng lưới internet trong mấy năm qua và tiếp tục chế độ bắt bớ giam cầm nhiều nhà báo lề dân nhất thế giới. Trong số đó có nhiều người đã lãnh án từ 5 đến 10 năm tù chỉ vì vài bài viết phê bình đảng và nhà nước VN.

BỘ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG THỪA NHẬN TRÁCH NHIỆM VỀ THẢM HỌA FORMOSA
Trả lời chất vấn của quốc hội vào hôm qua, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà thừa nhận là bộ này phải chịu trách nhiệm về thảm họa môi trường ở biển miền Trung do tập đoàn Formosa Hà Tĩnh gây ra.
Tuy nhiên ông Hồng Hà tiếp tục bào chữa cho Formosa khi nói rằng tập đoàn này đã cam kết cải tiến kỹ thuật sản xuất và tuân thủ các qui định về xả thải của thế giới và VN. Thế nhưng ông Hồng Hà không trả lời cụ thể câu hỏi là làm sao bảo đảm được rằng nhà máy Formosa sẽ không vi phạm các qui định nói trên trong thời gian tới.
Cũng trong buổi chất vấn nói trên, ông Hồng Hà cũng thừa nhận là môi trường nông thôn cũng bị ô nhiễm trầm trọng vì quá trình công nghiệp hóa, đặc biệt là việc xử dụng phân bón tràn lan và thiếu kiểm soát. Thế nhưng hiện tại nhà nước VN vẫn chưa có kế hoạch nào để giải quyết tình trạng ô nhiễm ở vùng nông thôn.
Theo nhận định của dư luận thì các trả lời của ông bộ trưởng tài nguyên và môi trường vẫn còn chung chung chưa đi thẳng vào vấn đề.

THÊM MỘT NGƯỜI BỊ ĐÁNH ĐẾN TRỌNG THƯƠNG TRONG ĐỒN CÔNG AN
Tệ nạn công an hành hung công dân vẫn tiếp tục diễn ra ở VN, với vụ mới nhất là một người đàn ông bị bại liệt sau khi bị tra tấn tàn bạo tại đồn công an huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Lắc.
Nạn nhân là anh Võ Hướng 33 tuổi bị công an huyện Tuy Đức gọi lên đồn vào chiều ngày 10/11 để thẩm vấn về việc tham gia đánh bạc. Nhưng 4 tiếng sau đó thì gia đình được thông báo là anh Hướng bị đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê và co giật. Khi đến nơi thì bác sĩ khuyên thân nhân hãy chuyển gấp anh Hướng vào bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn vì bệnh viện Tuy Đức không đủ khả năng chữa trị.
Mặc dù đã qua tình trạng nguy kịch nhưng anh Hướng vẫn bị tê liệt nửa thân người. Anh cho biết là trong buổi thẩm vấn ở đồn công an Tuy Đức, sau khi anh từ chối ký vào biên bản buộc tội thì đám công an còng tay anh vào ghế, đóng cửa phòng và ra tay đánh đập cho đến khi anh ngất xỉu.
Cần nhắc lại là làn sóng tra tấn tại đồn công an càng lúc càng gia tăng tại VN, với hơn 250 người dân thiệt mạng trong các đồn công an kể từ năm 2011 cho đến nay.

LÀN SÓNG ĐÌNH CÔNG TIẾP TỤC GIA TĂNG TẠI VN
Tổng liên đoàn lao động VN, một tổ chức quốc doanh, vừa thú nhận là các cuộc đình công tự phát của giới công nhân tiếp tục diễn ra ở khắp nơi. Tính từ năm 2009, đã có hơn 3600 vụ đình công mang tính tự phát ở 40 tỉnh thành.
Lời thú nhận này được tổ chức công đoàn quốc doanh nói trên đưa ra trong cuộc hội thảo có tiêu đề “Thực trạng và nguyên nhân các cuộc ngưng việc tập thể và đình công”, diễn ra tại Hà Nội vào chiều hôm qua. Giới chức công đoàn nhà nước cho biết đa số các cuộc đình công tự phát này diễn ra tại các công ty do người ngoại quốc làm chủ, đặc biệt là tại các công ty của Nam Hàn và Đài Loan sản xuất quần áo và giày dép.
Cần nói thêm là không giống như thời VNCH có nghiệp đoàn độc lập để bênh vực cho quyền lợi công nhân, tại VN hiện nay chỉ có các công đoàn nhà nước mà giới lãnh đạo đều là quan chức đảng viên CSVN.

NAM DƯƠNG TRẢ TỰ DO CHO 39 NGƯ DÂN VIỆT NAM
Vào hôm qua, 39 ngư dân Việt Nam được chính phủ Indonesia phóng thích đã đáp máy bay về nước. Đây là những ngư dân bị bắt giam tại đảo Rannai từ mấy tháng qua về tội xâm nhập hải phận và đánh bắt hải sản bất hợp pháp trong vùng biển Nam Dương.
Đa số các ngư dân này là đến từ các tỉnh Kiên Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ngãi và Quảng Bình. Theo loan báo của tòa đại sứ VN ở thủ đô Jakarta thì từ đầu năm đến nay có khoảng 98 tàu cá và hơn 1 ngàn ngư dân VN đã bị Nam Dương giam giữ với cùng tội danh nói trên. Trong số này có 720 ngư dân đã được trả tự do và hồi hương về VN. Hiện còn khoảng 320 ngư dân Việt vẫn đang bị giam giữ tại một số hòn đảo của Nam Dương.

MỸ – PHI TẬP TRẬN Ở VÙNG BIỂN GẦN QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA
Quân đội hai nước Mỹ – Phi vào hôm nay đã tiến hành cuộc tập trận chung ở vùng biển gần quần đảo Trường Sa mà nước Phi gọi là vùng biển Tây Phi.
Bộ quốc phòng Phi cho biết là màn bắn đạn thật đã bị hủy bỏ theo lệnh của Tổng thống Rodrigo Duterte. Một giới chức Phi giấu tên cho biết thêm là ông Duterte muốn hủy bỏ toàn bộ các cuộc tập trận chung với Mỹ nhưng đã đổi ý sau khi các tướng lãnh trình bày các ích lợi thu được của quân đội Phi Luật Tân khi tham gia các cuộc tập trận chung với Mỹ.

No comments:

Post a Comment