Sunday, November 27, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 27.11.2016

TinTức

Mỹ tuần tra Biển Đông, khiến Trung cộng lo ngại bị mất ảnh hưởng
Những ngày gần đây, Viện Nghiên cứu Quốc gia về Biển Đông của Trung cộng cho biết: trong năm 2015, Mỹ đã tiến hành hơn 700 cuộc tuần tra trên Biển Đông và các cuộc tập trận hải quân do Mỹ, Nhật Bản và Úc thực hiện rõ ràng nhắm vào Trung cộng. Chủ tịch viện nghiên cứu này là Ngô Sĩ Tồn cho biết: Nếu Mỹ tiếp tục gia tăng tuần tra thì Trung cộng sẽ thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không tại Biển Đông. Ông Trump, tân tổng thống Mỹ, đã tố cáo việc Trung cộng xây dựng pháo đài quân sự trên các rạn san hô là không tôn trọng Hoa Kỳ và tổng thống của Hoa Kỳ. Theo ông Ngô Sĩ Tồn, rất có thể Mỹ sẽ triển khai thêm tàu ở Biển Đông, và hệ thống tên lửa tối tân của Mỹ sắp triển khai tại Hàn Quốc sẽ làm an ninh chiến lược của Trung cộng .

Trung cộng cho rằng ông Trump vẫn ôm mộng ‘bá chủ’ ở Biển Đông
Ngày 26/11 vừa qua, theo phúc trình của Viện Nghiên cứu Quốc gia về Biển Đông của Trung cộng thì những tuyên bố của ông Donald Trump không có nghĩa là Mỹ sẽ rút ra khỏi Biển Đông, nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi giấc mộng “bá chủ khu vực” bằng việc “kiểm soát tuyệt đối” ở Biển Đông. Vì thế sẽ không có sự thay đổi đột ngột nào trong chính sách của Mỹ ở biển Đông, các cam kết của Hoa Kỳ đối với đồng minh cũng như lập trường bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, qua những lời tuyên bố, ông Trump chỉ tập trung vào quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, đe dọa sẽ coi Trung cộng là nước thao túng tiền tệ và sẽ đánh thuế nhập khẩu lên hàng hóa của Trung cộng.

Cảnh sát Thái bắt 2 tàu cá của Việt Nam
Ngày 24/11 vừa qua, cảnh sát biển Thái Lan đã bắt hai tàu đánh cá trái phép của Việt Nam ngoài khơi tỉnh Narathiwat và bắt giữ 9 thuyền viên. Các thuyền viên bị cáo buộc đánh bắt hải sâm ở vùng biển Thái Lan để bán ở Việt Nam bởi vì chúng hiếm và đắt. Cảnh sát đã thu giữ 30kg hải sâm và tàu thuyền cùng các thiết bị đánh bắt cá. Trước đó, vào tháng 7 năm nay, Ngày 10/7, 3 tàu cá với 29 thuyền viên, và vào tháng 8, có 4 tàu cá cùng 20 thuyền viên cũng bị bắt tại vùng biển này khi đánh bắt hải sâm trái phép.

Indonesia cứng rắn hơn với Trung cộng về tranh chấp Biển Đông
Indonesia cho biết sẽ tăng cường tuần tra trên các vùng biển của mình như 4 năm trước đây để đuổi tàu cá Trung cộng bất chấp phương hại quan hệ kinh tế với Trung cộng, nhờ vậy Indonesia sẽ giành được ưu thế trong vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung cộng. Tổng thống Indonesia là Widodo nói: chính phủ của ông sẽ không bao giờ thỏa hiệp về chủ quyền vùng biển với Trung cộng. Ông cũng đã đến thăm các đảo đá và bãi cạn thuộc nước ông nơi đã diễn ra những cuộc tập trận của hải quân nước ông vào tháng 9, tháng 10 vừa qua. Gương bất khuất của ông đáng cho các nhà lãnh đạo CSVN noi theo.

Bé trai 10 tháng tuổi trong thùng xốp
Khoản 9 giờ tối ngày 22/11 chị Bích ở phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh nghe tiếng động lạ ngoài sân. Mở cửa ra chị thấy một thùng xốp, mở thùng thấy một bé trai, cùng với ít quần áo cũ, một bình sữa, 120 ngàn đồng, và một tờ giấy ghi là em bé này sinh ra bình thường, cha me đã chết, xin giúp đỡ nuôi giùm. Chị Bích đã báo cho nhà cầm quyền địa phương. Sau khi kiểm ta, bác sĩ cho biết em bé nặng 8 kg, khoảng 10 tháng tuổi, sức khỏe tốt. Cơ quan chức năng loan báo để tìm thân nhân em bé, nhưng không thấy ai nhận. Chị Bích ngỏ ý nhận em bé làm con nuôi. Được biệt tại VN gần đây có nhiều trẻ sơ sinh đã bị bỏ tại sân chùa hoặc những nơi cộng cộng.

Mỹ – Philippines tái khẳng định quan hệ đồng minh chiến lược
Sau cuộc họp giữa Tư Lệnh Lực Lượng Quân Sự Mỹ Ở Thái Bình Dương và Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Philippines, một thông cáo chung được phổ biến tại Manila ngày 25/11 cho biết: Quan hệ đồng minh chiến lược giữa Hoa Kỳ và Philippines vẫn vững mạnh, quân đội hai bên tiếp tục hợp tác để cùng bảo vệ an ninh hàng hải, cùng chống khủng bố và cùng hoạt động nhân đạo. Bất chấp những lời Tổng Thống Phi Duterte nói bất lợi trước đó về quan hệ ngoại giao với Mỹ, Bộ Trưởng Quốc Phòng Phi là Lorenzana cho báo chí biết: Manila tôn trọng tất cả những hiệp ước đã ký với Washington.

Fidel Castro ra đi, lịch sử Cuba sang trang
Cựu chủ tịch nước Cuba là Fidel Castro vừa qua đời hôm thứ sáu 25/11 vừa qua ở tuổi 90. Kể từ nay, đương kim chủ tịch Cuba là Raul Castro không còn phải tham khảo ý kiến của Fidel Castro, anh của ông, về những quyết định quan trọng nữa, và không còn sợ nói trái ý người anh nữa. Kể từ khi trở thành chủ tịch Cuba năm 2006, ông Raul Castro đã âm thầm tiến hành việc xích lại gần Hoa Kỳ. Đường lối của ông rất thực dụng, khác hẳn với tư tưởng chống Mỹ đến cùng của anh ông. Tuy nhiên sau cái chết của Fidel, chắc chắn sẽ xảy ra những xung đột, đấu đá giữa phe bảo thủ đường lối của Fidel và phe đổi mới theo Raul. Cần nhắc lại nhờ trung gian của Tòa Thánh Vatican, Cuba và Hoa Kỳ đã âm thầm thương lượng trong 2 năm, kết quả dẫn tới việc hai nước xích lại gần nhau cách nay 2 năm. Trong lúc tranh cử, TT đắc cử Donald Trump đe dọa sẽ tiếp tục cấm vận Cuba, tuy nhiên chính sách của tân TT mới chắc sẽ phải thích nghi với những những gì có lợi cho cả hai nước, trong ấy HK có thể hưởng lơi nhiều hơn khi giúp Cuba trong giai đoạn hậu CS.

No comments:

Post a Comment