Sunday, November 27, 2016

Trả Lời Thư Tín, 27.11.2016

TrảLờiThưTín

ĐẰNG GIANG: Kính thưa qúy thính giả,
Trong hai tuần qua, sự kiện mà khá đông thính giả quan tâm chia sẻ với Đài ĐLSN chúng tôi là cuộc chất vấn của một số bộ trưởng ở quốc hội ngày 16 và 17 vừa qua. Nhiều thính giả đã hỏi nhận xét của Đài về sự kiện này, như thư của Bà Kim-Thoa ở Huế viết, xin trích “Với các câu hỏi rất hóc búa và thẳng thắn của các đại biểu Quốc Hội, xin Đài cho biết đây có phải là bước đầu trong việc cải cách thể chế để tiến đến một nền dân chủ không?” Tương tự, Bà Trần thị Lệ ở Thanh Ba, Phú Thọ đã hỏi “Theo báo chí thì đã có đến 48 đại biểu chất vấn ông Phùng Ngọc Nhạ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, trong đó có đại biểu hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Theo tôi, đây là một sự kiện chưa từng có trong sinh hoạt chính trị tại Việt Nam. Phải chăng đây là thành quả tranh đấu của nhân dân muốn nhà nước phải minh bạch hơn?”
Thưa bà Kim-Thoa, bà Trần thị Lệ, vâng đây là một sự kiện tương đối mới lạ và dễ tạo cho nhiều người cảm tưởng đây là sự chuyển đổi trên con đường dân chủ hoá! Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây chỉ là hình thức, có mục đích chỉ là để xoa dịu sự bất mãn của người dân, cũng như phỉnh gạt dư luận nước ngoài. Trong khi đó, thực chất vẫn là đảng CSVN một mình lãnh đạo toàn thể đất nước và dân tộc, và đại đa số đại biểu QH là đảng viên đảng CS. Cho nên, dù có chất vấn này nọ, nhưng chung cuộc thì vẫn như “nước đổ đầu vịt”, đâu vẫn hoàn đấy, đúng như câu tuyên bố để đời của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, khi bị yều cầu từ chức trong buổi quốc hội chất vấn ngày 14 tháng 11 năm 2012, là “Đảng giao cho tôi nhiệm vụ gì thì tôi làm, tôi không chạy, không xin và cũng không thoái thác!”
Cũng liên quan đến buổi chất vấn ngày 16 và 17 vừa qua, một số thính giả đã nêu ý kiến về phần trả lời của Bộ trưởng Giáo Dục và Đào Tạo Phùng Ngọc Nhạ về vụ các cô giáo ở Hà Tỉnh bị điều đi làm công tác tiếp khách. Thư của Ông Lê Hoàng ở Hương Khê, Hà Tỉnh, thân nhân một nạn nhân trong vụ này đã viết “Tôi vô cùng tức giận khi nghe Bộ trưởng Nhạ tuyên bố rằng “cán bộ địa phương cũng là vì vui vẻ thôi”! Đứng đầu ngành giáo dục mà nhận định như vậy thì không lạ gì cán bộ các cấp khác chẳng xem thày, cô giáo ra gì”! Còn thư của Bà Vạn-Huê ở Thạnh Trị, Sóc Trăng, nêu nhận xét “Qua sự kiện này, từ việc các cán bộ địa phương đã xem các cô giáo như nhân viên phục vụ, đến ông Bộ trưởng ngành giáo dục coi việc các cô giáo bị điều đi tiếp khách cũng chỉ là chuyện “vui vẻ thôi”, chúng ta không ngạc nhiên khi thấy đạo đức xã hội đã xuống cấp thê thảm như ngày nay! Ta phải trách ai đây bây giờ, và nhất là làm sao để chấm dứt tệ trạng này?”.
Thưa ông Lê Hoàng, bà Vạn-Huê, chúng tôi rất cảm thông và chia sẻ sự tức giận cùng nỗi lo lắng của quý vị. Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhìn cho rõ cái căn nguyên gốc rễ của tình trạng cán bộ thiếu ý thức, vô trách nhiệm, và hậu quả nghiêm trọng dẫn đến sự suy thoái đạo đức nghiêm trọng chính là sự thống trị của đảng CSVN trên đất nước nhiều chục năm qua. Bên cạnh chủ nghĩa ngoại lai, phản tiến bộ và đi ngược lại nhân tính, tập đoàn này đã dùng phỉnh gạt và bạo lực để cướp quyền và duy trì quyền độc tôn lãnh đạo. Ngày nào mà đảng CSVN còn độc quyền làm chủ đất nước thì ngày đó những tệ nạn này còn tồn tại, nếu không muốn nói là càng gia tăng mạnh mẽ hơn lên!
Thưa quý thính giả, ngoài các sự kiện trên, tương tự như kỳ trước, trong 2 tuần qua, Đài cũng tiếp tục nhận được khá nhiều thư thính giả hỏi về các sự kiện liên quan đến Tổng thống đắc cử Donald Trump, đặc biệt là tuyên bố ngay ngày đầu tiên nhậm chức, ông sẽ huỷ bỏ Hiệp định Đối tác Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương TPP. Thư của ông Dương Lâm, Hà Nội, viết “Nay thì số phận TPP đã quá rõ ràng! Nó sẽ bị “khai tử”, không còn cách nào cứu vãn được nữa! Theo đài ĐLSN thì hậu quả sẽ ra sao đối với VN?”
Thưa ông Dương Lâm, chúng tôi không nghĩ rằng TPP sẽ bị “khai tử” vĩnh viễn! Về kinh tế, chủ trương căn bản của Đảng Cộng Hoà là khuyếch trương thương mại cho nên, dù Ông Trump có những tuyên bố đôi lúc có vẻ như muốn “khép kín nước Mỹ”, nhưng chung cuộc, để có thêm công ăn việc làm cho dân chúng, ông vẫn phải gia tăng buôn bán với các nước khác. Vì vậy TPP sẽ không tồn tại theo những thoả thuận mà TT Obama đã đồng ý với 11 nước tham gia ký kết hiệp định này, và chính quyền của TT Trump sẽ thương lượng lại để có những thoả thuận mới qua đó các nước khác có thể phải chấp nhận nhượng bộ Mỹ một số điểm. Cũng cần nhớ là TPP không phải chỉ để đáp ứng nhu cầu kinh tế/thương mại của Mỹ, mà còn đáp ứng nhu cầu an ninh-quốc phòng của quốc gia này trong mục tiêu ngăn chận sự bành trướng của Trung Cộng tại Biển Đông. Tóm lại, chúng tôi tin rằng TPP sẽ chỉ bị trì hoãnh một thời gian mà thôi!
Cũng liên quan đến ông Donald Trump, thư của cô Hồ Ngọc Loan ở Bình Dương hỏi “Với các tuyên bố mới đây có vẻ hoà dịu, trung dung hơn của ông Trump, cũng như việc gặp gỡ, tiếp xúc để mời cộng tác với một số nhân vật từng chống đối ông trước đây, có vẻ vị TT đắc cử này “không đến nỗi nào” như một số dư luận quan ngại! Xin Đài cho biết nhận định về chính sách của HK trong triều đại ông Trump.”
Thưa Cô Loan, thật khó để có thể nói rõ đường lối của Hoa Kỳ sẽ như thế nào dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump. Mặc dù vừa qua, ông có những tuyên bố ngược với những gì ông phát biểu lúc tranh cử, cũng như đã tỏ ra hoà nhã hơn với những đối thủ của ông trước đây, thế nhưng, theo giới truyền thông Hoa Kỳ, ông là nhân vật thường tạo ra những “bất ngờ” không thể đoán trước được! Vì vậy, có lẽ phải chờ thêm một thời gian nữa, ít nhất là sau khi Ông thành lập xong toàn bộ nội các, mới có thể biết rõ được đường hướng, cung cách lãnh đạo nước Mỹ của Ông Trump!
Thưa quý thính giả, vì thì giờ có hạn, chúng tôi xin được chấm dứt mục Trả Lời Thư Tín tại đây. Đằng Giang trân trọng kính chào tạm biệt quý thính giả. Xin hẹn gặp lại vào kỳ tới./.

No comments:

Post a Comment