Thursday, November 17, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 17.11.2016

TinTức

BỘ TRƯỞNG MÔI SINH LẠI KHẲNG ĐỊNH BIỂN MIỀN TRUNG ĐÃ AN TOÀN
Bộ trưởng tài nguyên môi trường VN, Trần Hồng Hà, vào hôm qua lại lớn tiếng khẳng định là vùng biển miền trung đã an toàn mặc dù nhà máy Formosa Hà Tĩnh vẫn tiếp tục xả thải.
Tuyên bố tại phiên họp quốc hội VN, ông Hồng Hà nhắc lại công bố vào ngày 22/8 vừa qua của bộ tài nguyên, nội dung nói rằng hiện tượng cá chết hàng loạt ở ven biển 4 tỉnh miền trung là do nhiễm độc chất và theo đánh giá của một số chuyên viên trong và ngoài nước thì vùng biển này đã trở nên an toàn sau 4 tháng diễn ra thảm họa này. Chính vì thế, ông Hồng Hà một lần nữa khẳng định là vùng biển đã an toàn từ mặt nước cho đến đáy biển, có thể tái tục các hoạt động du lịch và thể thao.
Trong khi đó thì vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Trị đã bắt đầu thực hiện chương trình phát tiền bồi thường cho người dân bị thiệt hại trong thảm họa Formosa. Khoảng 260 gia đình thuộc xã Vình Thạnh, huyện Vĩnh Linh, đã làm thủ tục nhận tiền bồi thường tại trụ sở xã này. Tổng cộng số tiền chi ra vào khoảng 200 ngàn Mỹ kim, có nghĩa là mỗi gia đình trung bình chỉ nhận khoảng 800 Mỹ kim sau 7 tháng điêu đứng vì thảm họa Formosa.
Theo số liệu của nhà cầm quyền tỉnh Quảng Trị thì khoảng 2700 chủ nhân các tàu đánh cá, với hơn 4800 ngư dân đã bị thiệt hại vì thảm họa Formosa. Ngoài ra có 825 mẫu đìa nuôi hải sản, với 16 ngàn nhân công, cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

KHÔNG THỂ TRỪNG PHẠT MỘT CỰU BỘ TRƯỞNG PHẠM TỘI
Trả lời chất vấn của quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết là khó có thể trừng phạt cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng về những sai lầm khi còn đương chức, lý do là vì chế độ CSVN không có tiền lệ xét xử các quan chức về hưu.
Thế nhưng ông Tân hùng hồn tuyên bố là “không thể có chuyện hạ cánh an toàn” đối với những quan chức đã làm bậy trước khi về hưu. Chính vì thế, ông Tân đề nghị quốc hội nên ban hành một đạo luật, nhằm tạo cơ sở để xét xử các cựu quan chức này.
Cần nhắc lại là ông Vũ Huy Hoàng đã bị cơ quan điều tra xác định là đã có những bổ nhiệm sai trái trong thời gian nắm ghế bộ trưởng bộ công thương, trong đó có vụ bổ nhiệm người con trai làm tổng giám đốc tập đoàn Sabeco.

HOÀNG TỬ ANH KÊU GỌI VIỆT NAM BÀI TRỪ TỆ NẠN BUÔN BÁN THÚ RỪNG QUÍ HIẾM
Hoàng tử William của Anh vào hôm qua lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo VN hãy gia tăng nỗ lực bài trừ tệ nạn buôn bán thú rừng quí hiếm.
Là chủ tịch tổ chức Đoàn kết Bảo vệ Động vật Hoang dã, Hoàng tử William đã đến VN để tham dự hội nghị bài trừ tệ nạn buôn bán thú rừng có nguy cơ diệt chủng. Hội nghị khai mạc vào hôm nay và sẽ chấm dứt vào ngày mai. Theo nhận định của tổ chức nói trên, VN hiện là thị trường tiêu thụ ngà voi và sừng tê giác với số lượng rất lớn.
Thông tấn xã Hoa Kỳ (AP) trích dẫn một nguồn tin thân cận với Hoàng tử William cho biết là ông muốn lắng nghe phía VN trình bày về những biện pháp cụ thể nhằm đối phó với tệ nạn này.

NHIỀU TRẺ EM VIỆT NAM BỊ MẤT TÍCH SAU KHI NHẬP LẬU VÀO NƯỚC ANH
Hai tổ chức từ thiện vừa công bố số liệu cho thấy là nhiều trẻ em VN sau khi bị bọn buôn người đưa vào nước Anh đã mất tích một cách bí ẩn.
Theo tiết lộ của tổ chức Trợ giúp Nạn nhân của Tệ nạn Buôn người và tổ chức Tìm kiếm Người mất tích của Anh thì rất nhiều trẻ em VN đã bị mất tích sau khi đưa vào các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em không thân nhân. Đây là các trung tâm từ thiện, và tỷ lệ trẻ em VN bị mất tích chiếm đa số trong các sắc tộc.
Bà Chloe Setter, giám đốc tổ chức Trợ giúp Nạn nhân của Tệ nạn Buôn người, cho biết là hơn 200 trẻ em VN bị nhập lậu vào Anh đã mất tích vào năm ngoái và chỉ có khoảng 10 em là được tìm thấy.

NHÔM VIỆT NAM ĐANG BÁN PHÁ GIÁ SAU KHI NHẬP VÀO ÚC
Ủy ban Chống bán Phá giá Úc vào hôm qua đã công bố kết quả sơ khởi, theo đó thì một loại nhôm VN đã bán dưới giá thành sản xuất trên thị trường Úc. Dựa theo kết luận nói trên, bộ thương mại Úc sẽ gia tăng thêm mức thuế, từ 10 đến 30%, đối với loại nhôm này, tức cao gấp mấy lần loại nhôm Mã Lai cũng bị kết luận là bán phá giá ở Úc.
Đây là kết luận được đưa ra sau khi Ủy ban Chống bán Phá giá mở cuộc điều tra vào tháng 8 vừa qua, theo yêu cầu của một tập đoàn luyện kim Úc.
Vào mấy tháng trước, một số loại tơ sợi VN cũng bị nước Úc áp đặt thêm mức thuế từ 34 đến 72% sau khi có bằng chứng là VN đã bán phá giá.

ĐÔ TRƯỞNG JAKARTA BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI MẠ LỴ HỒI GIÁO
Hai tuần sau khi nổ ra cuộc xuống đường rầm rộ của 50 ngàn người Hồi giáo, Đô trưởng Jakarta đã bị công tố viện truy tố về tội xúc phạm kinh Koran.
Ông Basuki Tjahaja Purnama, một người theo đạo Công giáo, đã bị truy tố vào ngày 14/11 vừa qua sau hai tuần cảnh sát mở cuộc thẩm vấn các nhân chứng và cả ông Purnama. Nội vụ xuất phát từ một câu tuyên bố của ông Purnama trong cuộc tranh cử chức đô trưởng Jakarta vào tháng 9, khi ông cho rằng một số đối thủ Hồi giáo của ông đã viện dẫn sai lầm một câu trong kinh Koran để kêu gọi cử tri Hồi giáo không nên bỏ phiếu cho một kẻ ngoại đạo.
Là người kế nhiệm cựu đô trưởng Joko Widodo, hiện là tổng thống Nam Dương, ông Purnama rất được người dân Jakarta ưa thích vì cung cách làm việc của ông. Tuy nhiên ông bị các đối thủ căm ghét vì những tuyên bố thẳng thừng của ông.

No comments:

Post a Comment