Friday, November 4, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 04.11.2016

TinTức

5 Dự Án Lớn Của Nhà Nước Làm Tiêu Tan Hơn 30 Ngàn Tỷ Đồng
Trong những ngày qua, Bộ trưởng Công Thương CSVN Trần Tuấn Anh vừa tiết lộ là 5 dự án lớn của nhà nước gồm Xơ sợi Đình Vũ, Gang thép Thái Nguyên, Bột giấy Phương Nam, Đạm Ninh Bình, Nguyên liệu sinh học Dung Quất đã làm tiêu tan hơn 30 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra còn một số dự án khác có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Ông cho rằng điều ấy cho thấy rõ những khiếm khuyết, những lỗ hổng trong quản lý Nhà nước, trong pháp lý cũng như trong thể chế.

Dân Oan Thủ Thiêm Từ Sàigòn Ra Hà Nội Đòi Công Lý
Như nhiều bản tin đã loan, hàng ngàn hộ dân tại Thủ Thiêm-Saigon bị cướp đất, bị buộc phải nhận số tiền đền bù chỉ bằng 5% giá trị bị cướp. Họ đã từng đến nhiều cơ quan công quyền từ thấp đến cao để khiếu nại trong suốt 20 năm qua, nhưng không bao giờ được giải quyết. Vì thế, hôm 28/10 vừa qua, trong số hàng ngàn hộ dân ấy, đã có hơn 60 hộ dân ra tận Hà Nội để biểu tình với những biểu ngữ được giăng trước các Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng và Quốc hội. Vì thế, họ được xe chở về Văn phòng Tiếp Dân ở đường Ngô Thì Nhậm để gặp Ban Tiếp công dân Trung ương và Văn phòng Chính phủ. Tại đây, các hộ dân nhất định không chịu đối thoại. Các cán bộ bèn lập biên bản và hứa hẹn sẽ đưa lên chính phủ giải quyết, nên tất cả người dân đã trở về Saigon với tâm trạng hy vọng mong manh rằng sẽ không bị hứa lèo như bao lần trước.

Việt Nam Lên Tiếng Sau Khi Philippines Và Malaysia Có Khuynh Hướng Đàm Phán Song Phương
Sau khi Philippines và Malaysia ngỏ ý muốn giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung cộng bằng đường lối song phương, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao CSVN Lê Hải Bình tuyên bố Việt Nam vẫn giữ lập trường là những vấn đề tranh chấp chỉ liên quan đến hai nước thì giải quyết song phương, còn những chuyện liên quan đến nhiều nước thì giải quyết đa phương. Với câu trả lời nước đôi này, người dân khó mà xác định được vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa, CSVN sẽ giải quyết với Trung cộng theo hướng song phương hay đa phương.

Thái Độ Chán Ghét Chế Độ Được Biểu Lộ Khi Nghe Tin Cán Bộ Nhà Nước Bị Chết Cháy
Thông tin được loan ra về vụ hỏa hoạn tại một quán Karaoke ở Hà Nội vào trưa ngày 1/11/2016 là trong số 13 người tử vong, có một người không rõ danh tánh, còn 12 người kia thì là quan chức nhà nước, từ cấp “sở” trở lên, đang được “đào tạo” để trở thành những cán bộ cao cấp. Có điều khác thường so với người dân nước khác là khi nghe tin này người dân ở đây tự nhiên bộc lộ ngay sự vui mừng, thậm chí nhiều người nói: “Chỉ có 12 thôi à, sao ít thế?” hay “Đúng là trời cao có mắt!”, v.v… Điều này cho thấy lòng dân chán ghét chế độ như thế nào!

Trung Quốc Là Nước Phá Hoại Nhiều Nhất Môi Trường Biển Đông
Theo giáo sư John McManus, thuộc khoa sinh vật và sinh thái trường đại học Miami, Hoa Kỳ thì môi trường biển tại biển Đông đang bị tàn phá một cách nghiêm trọng và các nguồn thủy sản trong khu vực bị giảm đáng kể chủ yếu tớ 99% là do những hoạt động của Trung cộng như xây lấp và quân sự hóa các đảo nhân tạo, cũng như đánh bắt hải sản quá mức. Nhiều loại cá cũng như nhiều rạn san hô đã hoàn toàn biến mất hoặc đang gặp nguy hiểm cho sự tồn tại. Cũng theo giáo sư McManus thì hậu quả của sự việc này là vô số việc làm sẽ bị mất, người dân của các nước liên hệ sẽ phải đối mặt với nạn đói khi các nguồn cá ngày càng ít đi vì chúng lần lượt biến mất.

Hiệu Ứng Domino Ở Biển Đông?
«Hiệu ứng domino» là từ ngữ từng được sử dụng trong thời kỳ chiến tranh lạnh để nói về nguy cơ các nước Đông Nam Á lần lượt rơi vào tay Cộng sản. Sự kiện Philippines và Malaysia bất ngờ «xoay trục» sang Trung Quốc có thể là mở màn cho một đợt thay đổi liên minh bên trong ASEAN. Việc Malaysia mua nhiều tàu chiến do Trung Trung cộng hế tạo sẽ khiến nước này không thể hợp tác với lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, và với khả năng tài chính hiện tại, Malaysia không dễ gì tìm được nguồn tài chính để tiếp tục mua tàu chiến của Trung cộng. Về những tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, có thể Malaysia sẽ giành ưu tiên cho đàm phán song phương với Trung cộng. Thái Lan, một đồng minh của Hoa Kỳ, cũng đang xem xét việc hợp đồng mua tàu ngầm của Trung Quốc. Những sự kiện trên đang tạo khó khăn cho việc xoay trục về phương Đông của Hoa Kỳ.

Chính Đảng Hay Băng Đảng?
Hai tuần trước khi tiếp Đinh Thế Huynh, thì ngày 13/10, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đến Bắc Cali làm diễn giả cho một cuộc hội thảo về vai trò thay đổi thế giới của Internet. Ông cho rằng tại Việt Nam hiện nay đơn thuần là một nước độc tài đảng trị chứ không còn chút gì mang tính chủ nghĩa Cộng sản cả. Tuy mang danh là một chính đảng cầm quyền, nhưng tập thể này thực tế chỉ là một băng đảng có phân chia ngôi thứ, chỉ cấu kết với nhau vì quyền lợi mà thôi. Ông tin rằng hầu như chẳng còn đảng viên nào thật sự tin vào, vào Hồ Chí Minh, nhưng vẫn cứ phải giả vờ dối trá nhau, dối trá cả nước, dối cả chính mình, dối với vợ con, họ chỉ giả vờ tin đảng mà thôi. Giữa các đảng viên với nhau, không ai dám nói thật với ai. Nhưng băng đảng này lại “cuồng nhiệt” theo đuổi chủ nghĩa tư bản, nhờ đó mà người dân mới tiếp cận được Internet. Ông cho rằng CSVN đang có dấu hiệu thay đổi, nhưng phải chờ thời gian. Còn bây giờ thì họ vẫn chủ trương độc tài độc đảng, vẫn đàn áp nhân quyền.

Khu Trục Hạm Úc Thăm Cam Ranh
Tiếp theo những chuyến viếng thăm liên tục của một số tàu chiến các nước ghé Việt Nam, thì ngày 2/11, một khu trục hạm thuộc loại tàu chiến lớn nhất và hùng mạnh nhất của hải quân Úc cùng với 29 sĩ quan và 155 người trong thủy thủ đoàn đã cập cảng Cam Ranh của Việt Nam và ở lại đây 4 ngày. Mục đích chuyến viếng thăm là để tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước, đồng thời thắt chặt thêm mối quan hệ giữa hai nước.

No comments:

Post a Comment