Sunday, November 6, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 06.11.2016

TinTức

Nha Trang, Đà Lạt, Phú Yên bị ngập nặng
Một trận mưa lớn kéo dài liên tục từ mùng 2/11 và các đập thủy điện ở thượng nguồn xả lũ khiến thành phố Nha Trang, Cam Ranh và một số huyện thuộc tỉnh Khánh Hòa bị chìm trong biển nước, giao thông bị trở ngại, và hàng ngàn hộ dân bị cô lập. Đây là trận lũ lụt được cho là lớn nhất tại Khánh Hòa trong vòng 5 năm qua. Ngoài ra, thành phố Tuy Hòa thuộc tỉnh Phú Yên cũng bị ngập, có nơi ngập sâu gần 2 mét. Tại Đà Lạt, mưa to cùng với việc xả lũ từ các hồ thủy điện Đa Nhim, Đồng Nai 2 và Đồng Nai 3 đã khiến vùng trồng rau lớn nhất nước bị chìm nghỉm, nhiều gia đình nông dân bị mất trắng. Đợt lũ lụt này đã làm 9 người thiệt mạng, hai người mất tích, sự thiệt hại nhà cửa tài sản rất lớn chưa thể thống kê hết được.
(http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/flood-in-nhatrang-dalat-tuyhoa-11042016234317.html)

Một số anh em Xã hội Dân sự đi cứu trợ bị côn đồ tấn công giữa đường
Ngày 25/10/2016, 4 anh em Xã hội Dân sự ở Hà Nội đã dùng xe hơi đến phát quà cứu trợ lụt ở hai giáo xứ Cồn Sẻ và Kinh Nhuận (Quảng Bình), sau đó đã về Hà Tĩnh để nghỉ đêm. Hôm sau, khi ngang qua thành phố Vinh để trở về Hà Nội, có hai tên đi xe máy ném đá thẳng vào xe. Anh em ngừng xe và phát hiện thấy đồng bọn của chúng rất đông chờ sẵn cả phía trước lẫn phía sau sẵn sàng tấn công họ. Anh em ra khỏi xe và sẵn sàng chống lại họ. Hai bên dùng đá ném nhau cho đến khi đoàn tiếp viện khá đông gồm giáo dân và anh em dân chủ Nghệ An tới. Đoàn tiếp viện cho biết gần đó đã có đến cả trăm tên, thường phục có, sắc phục công an có. Sáng hôm sau, trên đường ra khỏi Nghệ An, anh em được xe của các cha tiễn đi một đoạn, nhưng vẫn liên tục bị theo dõi, rình rập ít nhất là hết đất Nghệ An.
(http://www.rfavietnam.com/node/3532)

Việt Nam, nhà nước lẫn người dân đều phải đạp lên pháp luật để tồn tại
Chưa đầy một tháng qua, mà nhà cầm quyền CSVN đã bắt bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và ông Hồ Văn Hải với tội danh Tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự, trong khi những chứng cứ công an thu thập được thì hai người này chỉ là đấu tranh chủ yếu cho môi trường trong sạch. Dư luận quốc tế cũng lên án CSVN rất mạnh mẽ về điều luật mơ hồ này, thế mà nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục gia tăng những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Trước sự kiện này, tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một nhà đấu tranh nhân quyền giải thích: tại Việt Nam hiện nay, pháp luật và việc thi hành pháp luật có rất nhiều phi lý khiến cho cả Đảng và Nhà nước cũng như người dân cứ phải giẫm đạp lên pháp luật mới tồn tại được. Đảng và nhà nước thì phải chà đạp nhân quyền và công lý, phải dung túng cho cán bộ nhà nước tham nhũng, cướp đất, ức hiếp dân, thì mới tồn tại. Còn người dân thì phải luồn lách, trốn thuế, mánh mung, v.v… thì mới sống nổi.
(http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2016/11/cang-bi-don-nen-au-tranh-cang-nhieu.html)

Trung tâm bảo trợ xã hội I Hà Nội chỉ là nơi giam cầm người để được tài trợ
Ngày 31/10 vừa qua, đoàn thanh tra Sở Lao Động Thương Binh Xã hội cho biết: Trung tâm bảo trợ xã hội I tại Thôn Đồng Dầu, huyện Đông Anh, Hà Nội đã bớt xén gần 800 triệu đồng của người nghèo trong 5 năm qua. Trước đây, nhờ vụ công an bắt cóc nghệ sĩ Tạ Trí Hải ngày 3/6 đem về giam tại Trung tâm bảo trợ xã hội này, và nhờ một nhóm anh em xã hội dân sự đến giải cứu 2 ngày sau đó, thì sự thật ở đây mới được hé lộ. Theo lời kể của anh em, thì Trung tâm bảo trợ Xã hội này là nơi giam giữ người trái pháp luật để được những cơ quan hay những nhà từ thiện tài trợ. Khi đến đây, anh em phát hiện có rất nhiều người già, trẻ đang bị giam cầm. Họ khóc lóc kêu cứu thảm thiết khi những anh em này đi ngang qua. Nhưng hễ những anh em này ngừng lại để nghe họ than khóc thì lập tức có người đến can thiệp, yêu cầu anh em đi cho lẹ. Những nạn nhân ở đây được “nuôi nhốt” trong những phòng bị khóa với hàng rào bằng sắt nhọn hoắt cao hơn 1 mét chẳng khác gì nhà tù.
(https://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2016/06/06/he-lo-mot-chut-su-that-ve-trung-tam-bao-tro-xa-hoi-i-ha-noi/)

Trung Cộng phóng thành công hỏa tiễn mạnh nhất lên không gian
Vào ngày 03/11, sau nhiều lần thất bại, Trung cộng đã thành công trong việc phóng hỏa tiễn Trường Chinh 5 lên không gian từ đảo Hải Nam, đánh dấu một bước tiến mới của Bắc Kinh trong tham vọng chinh phục không gian. Trường Chinh 5 chỉ vận chuyển được 25 tấn đến quỹ đạo thấp cách trái đất 2.000 km. Nhưng cách đây 47 năm, hỏa tiễn Saturn 5 của Hoa Kỳ đưa phi thuyền Apollo 11 lên tận mặt trăng đã có sức chuyên chở tới 154 tấn, tức gấp 6 lần hỏa tiễn Trường Chinh 5 của Trung cộng.
(http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161104-tin-doc-nhanh)

Hợp tác quân sự Nga-Ấn gia tăng khiếnTrung Cộng nóng mặt!
Ngày 26/10, Ủy Ban Liên Chính Phủ về Hợp Tác Quân Sự-Kỹ Thuật Nga-Ấn đã họp thường niên tại New Delhi và đã hoàn thiện hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Điều này khiến Bắc Kinh thêm lo ngại, vì nó sẽ tăng cường năng lực quân sự cho Ấn Độ vốn là đối thủ cạnh tranh của Trung Cộng. Đáng quan ngại nhất cho Bắc Kinh là Matxcơva sẽ trang bị cho Ấn Độ 5 hệ thống phòng không hiện đại trị giá 5 tỷ đô la, giúp hệ thống phòng thủ của Ấn Độ dọc theo biên giới với TC trở nên hữu hiệu hơn khi có sự tranh chấp với nước này.
(http://vi.rfi.fr/chau-a/20161104-hop-tac-quan-su-nga-an-gia-tang-vo-dau-cho-trung-quoc)

Mối lo chung của các xí nghiệp ngoại quốc làm ăn ở Tàu sẽ bị mất vào tay Trung Cộng
Ngày 3/11, Báo Le Monde của Pháp nêu bật mối lo chung của các công ty ngoại quốc làm ăn với Bắc Kinh: đó là công nghệ của họ bị mất vào tay Tàu Cộng. Tờ báo cho biết: 1.500 doanh nghiệp Pháp ở TC đã tạo ra được hai phần ba trong tổng số 570.000 công việc tại nước này. Nhưng sau đó, các công ty này bị TC buộc phải liên doanh với đối tác địa phương và cuối cùng phải chuyển giao công nghệ cho những đối tác này. Thêm vào đó, chi phí nhân công tại TC không còn thấp như trước đây. Cuối cùng thì đem công nghệ sang TC đầu tư chẳng có lợi nếu không nói là bị thiệt.
(http://vi.rfi.fr/chau-a/20161103-ac-mong-khi-lam-an-voi-trung-quoc-bi-mat-cong-nghe)

Cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ đến hồi gay cấn nhất
Chỉ còn hai ngày để vận động, cả hai ứng cử viên đều giốc toàn lực vào những tiều bang có sự ủng hộ ngang nhau là Floria, Ohio, Colorado, Iowa, Michigan, North Carolina, New Hampshire, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin. Phía bà Hillary Clinton được TT và phó TT đương nhiệm của HK giúp đỡ. Phía ông Donald Trump ban vận động và cả vợ và các con ông chia nhau đi nhiều nơi diễn thuyết. Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy mức độ ủng hộ rất khít khao. Vì trên lá phiếu có 5 liên danh, nên trong trường hợp một trong 3 liên danh còn lại thắng một trong bất cứ tiểu bang nào, khiến không ai có đủ số 270 đại biểu, thì cuộc bầu cử sẽ diễn ra rất phức tạp, lúc ấy quyền chọn TT Hoa Kỳ sẽ do Quốc Hội quyết định, chúng ta hãy chờ xem.

No comments:

Post a Comment