Friday, January 5, 2024

Vui buồn chuyện đầu năm về Du sinh VN

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Du sinh VN ra nước ngoài, đứa trộm cắp, đứa gian lận, đứa khác trồng cần sa, buôn ma túy. Chưa bao giờ người Việt Nam bị chính đám con cháu của những kẻ quyền uy giàu có làm nhục như thời nay. 

Kịch Bản:

HS- Chào anh BC và chị MN. Chúng ta đã bước qua năm 2024 rồi, anh chị có tin gì vui để chia sẻ với thính giả nghe đài không? 

MN- Chào anh HS và anh BC. MN nhân được vô số lời chúc tốt đẹp trong những ngày vừa qua, nhưng chưa thấy dấu chỉ tốt hơn nào của năm mới cả, tuy nhiên MN vẫn nuôi hy vọng để cho cuộc sống có ý nghĩa hơn thôi. 

BC- Chào anh HS và MN. BC cũng nhận được vô số những lời chúc tốt đẹp, đó chình là dấu hiệu tích cực và là những món quà quí của những người bạn tốt đấy chứ. Có ai chúc lành cho những kẻ họ thù ghét đâu. Đúng không? 

HS- Hai anh chị nói đều có lý. Theo phong tục ở nước ta, ngày đầu năm đầu tháng không nên nhắc đến những điều tiêu cực, có thể làm mất niềm vui và hy vọng của người chung quanh. Không biết ý kiến của anh chị nghĩ thế nào về phong tục ấy? 

MN- Theo MN nghĩ, điều gì có ích chung thì lúc nào nói cũng tốt cả. Nhất là những lúc người ta chú ý lắng nghe, như những ngày đầu năm đầu tháng, chẳng thế mà ông bà cha mẹ thường có những lời khuyên dậy hay trăng trối cho con cho cháu vào ngay Tết đó. Đúng không? 

BC- BC cũng nghĩ thế. Nhân dịp anh HS gợi ý, BC có một chuyện nói ra chắc sẽ có đụng chạm, nhưng “trung ngôn nghịch nhĩ”, dù biết nói thật nghe chói tai đấy, nhưng đó là điều phải nói ra, vì nó ảnh hưởng đến danh dự của cả một dân tộc mình, chứ chẳng riêng ai đâu! 

MN- Chuyện gì mà có vẻ nghiêm trọng vậy anh BC? 

BC- Tóm gọn, bà con VN ta thường ví von “một con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng theo BC thì chẳng phải chỉ có một con sâu đâu, mà nhiều con sâu, có thể nói cả đàn sâu nữa là đàng khác. 

HS- Ý anh BC muốn nói đến chuyện tham nhũng ở VN chắc. HS nhớ  ông cựu chủ tịch nước CSVN là Trương Tấn Sang đã dùng chữ “bầy sâu” để chỉ tình trạng tham nhũng trong hàng ngũ cán bộ ngay trong đảng CS của ông ta kìa. 

MN- Chính xác. Ôi! Nói chuyện tham nhũng ở VN thì nói hoài không dứt. Nhìn đâu cũng thấy tham nhũng cả, nói riết nên chẳng ai muốn nghe nữa. Đấy, hai anh thấy, khi trước thỉnh thoảng mới thấy một vài kẻ tép riu bị phanh phui tham nhũng, còn bây giờ thì cả nhà nước, từ thượng tầng xuống tận thôn xã, là một hệ thống tham nhũng thối nát chằng chịt, nó tựa như những tế bào ung thư, đã di căn ra toàn cả cơ thể rồi, nên hết thuốc chữa. Thật đáng buồn cho đất nước mình. 

BC- Ý BC không muốn nói đến tình trạng tham nhũng ở VN, nhưng vì anh chị đã nhắc đến tham nhũng, thì theo BC, đó là cái “nhân”, có “nhân” ắt sẽ có “quả”. Vậy “quả” đó chính là đám con cái cháu chắt của bầy đàn tham nhũng đó. Vì tham nhũng, nên chúng nó có tiền có của mua nhà lầu xe hơi. Có tiền cho con cái ăn chơi phung phí, có tiền gửi con ra nước ngoài du học, chính đám du sinh này mới là “bầy sâu làm rầu nồi canh”, làm bẽ mặt cả dân tộc mình đấy.  Chắc anh chị có đọc tin cả đám du sinh ở Úc trồng cần sa, hay một thằng nhóc ở Singapore trộm đồ bị bỏ tù chứ? Chúng nó đều là sinh viên du học cả đấy. 

HS- HS nhớ rồi. Vụ 11 du sinh VN ở Úc thì lớn lắm. Chúng kết thành băng đảng để trồng cần sa với qui mô lớn, ở Gungaloon phía bắc Thành phố Maryborough, bang Queensland. Chúng lập trang trại có green house, VN gọi là “ống vòm” gồm 24 ống. mỗi ống dài 65 mét- rộng 10 mét. Tính ra diện tích là trên một hectare rưỡi, trong đó có 11,118 cây cần sa. Số lượng sản xuất trị giá đến hơn 60 triệu Đô La Úc. Kinh chưa! 

MN- Ngoài 11 tên bị bắt, còn có những mối liên hệ chằng chịt khác chưa được phanh phui. Lực lượng chức năng còn thu giữ được 515 kilogram cần sa khô, rồi cocain, bạch phiến, tiền mặt. Trang trại này đã hoạt động được gần 2 năm, như vậy chúng đã thu được bộn tiền rồi đấy. 

BC- Cả 11 tên này đều đến Úc bằng VISA du học, tức là thành phần ưu tú ở VN. Còn tên nhóc là sinh viên Lê Việt Hòang, đến Singapore hồi tháng 5/23 làm thực tập sinh tại Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore (A*Star). Làm việc ở đây, Hòang có quyền truy cập các văn phòng của AStar và thấy ở đây không có camera, nên hắn đột nhập vào ban đêm để trộm đồ lên đến trên 30,000 đôla. Bị Singapore kết án 11 tháng tù giam, sau đó chắc bị tống cổ về nước. Thấy nhục chưa! 

HS- Bản thân những đứa này thì chẳng nói làm gì, nhưng chúng đã làm cho người Úc và người Singapore nhìn người Việt Nam, và những du học sinh khác bằng con mắt khinh bỉ và nghi hoặc, đó mới là điều đáng nói. 

MN- Dĩ nhiên xã hội nào cũng có người tốt kẻ xấu, chúng ta không vơ đũa cả nắm, nhưng trong thời gian qua, những chuyện du sinh và cả tiếp viên hàng không trộm đồ ở các siêu thị bên Nhật, ở Âu Châu, rồi nhập lậu vào Anh để trồng cần sa, buôn ma túy. Cùng với những trò lường gạt lừa đảo khác, cho thấy điều gì đó không ổn ở VN hiện nay. 

BC- VN ta có câu “nhà dột từ nóc dột xuống” điều ấy không sai đâu! Quan chức nhà nước thì gian trá tham nhũng, toàn xã hội CS, con người sống bằng mánh mung, lừa đảo. Ở VN muốn sống còn thì phải biết lừa dối và lường gạt, nên từ nhỏ, trẻ con đã được dậy những mánh mung để lừa nhau, cứ xem trên các trang mạng xã hội là thấy ngay. Nhân quả chính là đó chứ cần tìm đâu xa. 

HS- Như thế thì nền giào dục ở VN trở nên vô dụng thật sao? Còn các tôn giáo có đóng vai trò gì trong việc xây dựng con người tốt cho xã hội không? 

MN- Anh HS biệt rõ mà, chuyện chạy trường, chạy điểm, chạy lớp, chạy chức, chạy quyền, chạy án.....là chuyện bình thường ở nước ta. Còn các tôn giáo, thì đâu có được đụng tới giáo dục, nhà nước giữ độc quyền mà, nên hậu quả là như anh BC nói đó. 

BC- Nói cho cùng, thì hậu quả mà chúng ta thấy hôm nay là do cái chế độ chính trị độc tài nhưng ngu dốt của đảng CS mà ra cả. Cho nên muốn thay đổi thì phải dẹp cái chế độ khốn nạn ấy đi mới được. 

HS- HS hy vọng rằng người dân ở trong nước cũng như hải ngoại nhìn thấy những sai trái ấy. Và chúng ta cũng đã hết giờ rồi......

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment