Tuesday, January 16, 2024

NGƯỜI DÂN ĐÀI LOAN ĐÃ CHỌN TỔNG THỐNG MÀ TRUNG CỘNG CĂM GHÉT

Bình Luận

 
Mặc dù bị Trung Cộng gia tăng áp lực quân sự và gây sức ép về thương mại để hù dọa, ngõ hầu làm suy yếu sự ủng hộ của cử tri dành cho Đảng Dân Tiến trước cuộc bầu cử ở Đài Loan. Nhưng hàng triệu cử tri đảo quốc này đã phớt lờ và kết quả trái ngược với điều Bắc Kinh mong muốn, Đảng Dân Tiến đã chiến thắng lần thứ ba, ông Lại Thanh Đức trở thành vị Tổng Thống kế tiếp của Trung Hoa Dân Quốc.

Mời quý thính giả theo dõi bài bình luận với tựa đề “Người dân Đài Loan đã chọn Tổng Thống mà Trung Cộng căm ghét” qua giọng đọc của Song Thập để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Mấy tuần qua, cả thế giới đều quan tâm đến cuộc bầu cử Tổng Thống tại Đài Loan, một đảo quốc có diện tích khoảng 36,000 cây số vuông với gần 23.5 triệu dân. Đài Loan là quốc gia có chủ quyền với quốc hiệu là Trung Hoa Dân Quốc, thủ đô đặt tại Đài Bắc.

Bà Thái Anh Văn, thuộc Đảng Dân Tiến đã giữ chức vụ Tổng Thống qua 2 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 4 năm), nên không thể tái ứng cử và bà sẽ rời nhiệm sở vào tháng 5, sau khi vị Tổng Thống đắc cử tuyên thệ.

Từ năm 2023, chính phủ Đài Loan liên tục cảnh báo, Bắc Kinh đang gắng sức can thiệp vào cuộc bầu cử thông qua các thông tin sai sự thật, uy hiếp quân sự và gây sức ép về thương mại.

Trong nhiều thập niên, nhà cầm quyền Bắc Kinh và Đài Bắc đã có một thỏa thuận bất thành văn, là 2 bên không được vượt qua đường trung tuyến phân chia eo biển rộng 180 cây số.

Tổng Thống Thái Anh Văn, người thẳng thắn và khéo léo trong việc bảo vệ chủ quyền của Đài Loan lại bị Bắc Kinh căm ghét. Trước khi bầu cử diễn ra, bà yêu cầu Bắc Kinh nên tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử. Bà nói rằng, trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển thuộc về cả 2 bên.

Bà luôn coi việc tăng cường và hiện đại hóa quốc phòng là ưu tiên hàng đầu, bao gồm việc thúc đẩy chương trình tàu ngầm. Bà nói:

“Nhà ai cũng có khóa cửa, không phải để chọc tức hàng xóm mà là để bảo đảm an toàn cho bản thân. Cửa của đất nước cũng vậy. Người dân Đài Loan mong muốn hòa bình, nhưng chúng tôi muốn hòa bình trong danh dự”.

Bà nhấn mạnh rằng, các công ty Đài Loan phải hướng đến toàn cầu hóa, đa dạng hóa và bà hy vọng người dân cảnh giác điều này.

Người ra tranh cử để thay thế bà là Phó Tổng Thống đương nhiệm Lại Thanh Đức, người bị Bắc Kinh thù ghét thậm tệ hơn. Mặc dù ông Lại Thanh Đức nói sẽ không làm gì để thay đổi hiện trạng, nhưng ông vẫn bị Trung Cộng xem là “một người theo chủ nghĩa ly khai", cứng rắn ủng hộ nền độc lập chính thức của Đài Loan.

Bắc Kinh đặc biệt phản đối ông Lại Thanh Đức, ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân Tiến, người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến và cho rằng ông Đức là một người nguy hiểm. Vì vậy, mấy tháng trước, Trung Cộng gia tăng áp lực trong cuộc bầu cử quan trọng tại hòn đảo mà từ lâu họ xem là tỉnh nổi loạn, hù dọa cử tri bằng cách gửi thông điệp cho biết, bầu phiếu cho Lại Thanh Đức là chọn chiến tranh, phải xem cuộc bầu cử này như là một lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình.

Ngày thứ bảy 13/01/2024, cuộc bầu cử diễn ra với kết quả là ông Lại Thanh Đức, người của Đảng Dân Tiến đã giành được chiến thắng, trở thành vị Tổng Thống kế tiếp bà Thái Anh Văn. Điều này cho thấy, người dân và nhất là giới trẻ không muốn Đài Loan bị lệ thuộc vào Trung Cộng.

Cho đến nay, Hoa Kỳ là nước luôn ủng hộ và tích cực hỗ trợ về an ninh cho Đài Loan trước áp lực của Trung Cộng.

Ngày 20/5/2024 sắp tới, ông Lại Thanh Đức sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống của Trung Hoa Dân Quốc, tiếng nói của ông rất quan trọng về an ninh và ngoại giao của Đài Loan trong 4 năm tới. Chắc chắn ông sẽ theo đường lối đối ngoại khôn khéo của người tiền nhiệm là “tránh xung đột trực tiếp với Bắc Kinh, tăng cường liên hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và các nước Tây phương”.

4 năm là một thời gian dài, liệu Trung Cộng có để yên cho Đài Loan hay không?

Vì chiến thắng của ông Lại Thanh Đức là cái tát của người dân Đài Loan giáng thẳng vào mặt Bắc Kinh. Điều này làm cho Bắc Kinh tức giận, không thể làm ngơ, nên tình trạng căng thẳng - vốn đã tồn tại - trên eo biển Đài Loan sẽ ngày càng gia tăng.

Do đó, một số chuyên gia về quân sự tuyên đoán rằng, từ nay đến cuối năm, Trung Cộng sẽ tung quân đánh chiếm đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Đài Loan tuyên bố chủ quyền. Và sau đó, sẽ đánh chiếm một vài đảo xung quanh Đài Loan để thị uy và dằn mặt vị Tổng Thống mới. Nếu điều này không xảy ra, có nghĩa Trung Cộng chỉ là “con cọp giấy” và cũng có nghĩa là nền dân chủ của Đài Loan đã chính thức sang trang./.

No comments:

Post a Comment