Saturday, January 13, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 13.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.DƯ LUẬN ĐỒN ĐOÁN VỀ SỨC KHỎE ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Mạng xã hội đang xôn xao về tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng cộng sản Việt Nam. Một số nguồn tin chưa kiểm chứng nói rằng ông này đã qua đời nhưng chưa được công bố vì còn chờ những tính toán từ Bộ Chính trị.

Nhiều hãng truyền thông quốc tế, trong đó có Reuters đưa tin nhà lãnh đạo cao nhất Việt Nam bỏ lỡ các cuộc họp quan trọng vì lý do sức khỏe. Điều bất thường là Reuters đã gỡ bài nhưng rồi đăng lại sau đó. Ông Trọng đã không gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong chuyến thăm cấp nhà nước vào thứ sáu, theo dự thảo chương trình nghị sự từ Bộ Ngoại giao Việt Nam và Văn phòng Tổng thống Indonesia. Ông Trọng cũng không có tên trong danh sách lãnh đạo Việt Nam tiếp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone vào cuối tuần trước.

Lần cuối cùng ông Trọng xuất hiện trên truyền thông quốc doanh là ngày 26/12/2023, khi ông gặp người đứng đầu Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Phú Trọng, 79 tuổi, làm Tổng bí thư Đảng cộng sản từ năm 2011, chưa kể giai đoạn ông này kiêm nhiệm cả chức vụ Chủ tịch nước.

Đối với thể chế chính trị độc đảng như Việt Nam, sức khỏe của những lãnh đạo nhà nước được coi là “bí mật quốc gia” và công chúng chỉ được biết những gì báo chí quốc doanh viết sau khi đã có chỉ đạo từ Ban Tuyên giáo.

 

2.ĐẠI ÁN VIỆT Á: CỰU BỘ TRƯỞNG Y TẾ BỊ TUYÊN 18 NĂM TÙ, GIÁM ĐỐC VIỆT Á 29 NĂM TÙ

Tổng cộng có 38 bị cáo đã bị tuyên án hôm 12/1 trong vụ đại án Việt Á nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19.

Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt bị tuyên 29 năm tù giam, chỉ thấp hơn 1 năm so với đề nghị của Viện Kiểm sát. Trong đó, 14 năm tù cho tội “Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 15 năm tù cho tội “Đưa hối lộ”. Trước đó, hôm 29/12/2023, tại một phiên tòa khác của Tòa án Quân sự thủ đô về vụ gian lận trong nghiên cứu bộ xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại Học viện Quân y, Phan Quốc Việt đã bị tuyên tổng cộng 25 năm tù, trong đó 15 năm cho tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 10 năm tù cho tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bị tuyên 18 năm tù giam. Ông Chu Ngọc Anh, cựu Chủ tịch thành phố Hà Nội bị tuyên án 3 năm tù cho tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngoại trừ Phan Quốc Việt, các bị cáo khác đều nhận được mức án thấp hơn khung hình phạt quy định cho các tội danh. Lý do là vì những người này đã “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực phối hợp cơ quan điều tra làm rõ vụ án, tích cực khắc phục hậu quả”.

 

3.HRW:2023 LÀ NĂM U ÁM VỀ NHÂN QUYỀN ĐỐI VỚI VIỆT NAM

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm 11/1 đã khẳng định như trên trong báo cáo tổng kết toàn cầu 2024 về tình hình nhân quyền trên thế giới, trong đó có phần tổng kết tình hình tại Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam đã cố gắng biện hộ rằng mối quan hệ được cải thiện với Hoa Kỳ và các chính phủ khác như là một giải pháp thay thế cho việc giải quyết tình hình nhân quyền đang xấu đi trong nước”, ông Phil Robertson, Phó giám đốc khu vực châu Á của HRW nói trong một thông cáo.

Ông này cũng mạnh mẽ khuyến cáo các đối tác thương mại quốc tế và các nhà tài trợ cho Việt Nam “chớ mở đường cho các các tiêu chuẩn kép trắng trợn vì các tiêu chuẩn kép này làm suy yếu áp lực buộc Hà Nội thực hiện nghĩa vụ nhân quyền của mình”.

Theo HRW, Việt Nam hiện đang giam giữ hơn 160 người vì họ thực hiện các quyền dân sự và chính trị căn bản một cách ôn hòa. Tuy nhiên, một số nhà hoạt động nhân quyền cho rằng con số này trên thực tế có thể lớn hơn vì nhiều vụ bắt bớ không được công chúng biết. Lý do là gia đình sợ hãi không muốn chia sẻ tin tức và báo chí thì ém nhẹm.

 

4.GIỚI LẬP PHÁP MỸ ỦNG HỘ NGHỊ QUYẾT HẬU THUẪN CHO NỀN DÂN CHỦ ĐÀI LOAN

Theo tin từ Reuters, hàng chục thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đang ủng hộ luật ca ngợi dân chủ ở Đài Loan, theo một bản sao nghị quyết hãng này nhìn thấy hôm 10/1. Thông tin này được loan đi chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử ở Đài Loan và chắc chắn khiến Bắc Kinh tức giận.

“Đã quyết định, rằng Thượng viện cam kết hỗ trợ khả năng tự vệ của Đài Loan và quyền tự do của người dân thông qua biện pháp răn đe hiệu quả bằng cách sử dụng tất cả các yếu tố sức mạnh của Hoa Kỳ,” nghị quyết có ít nhất 28 nhà bảo trợ của Đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Thượng viện nhấn mạnh.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng ca ngợi “nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự sinh động, nền kinh tế đa dạng và hệ thống chính trị ổn định” của Đài Loan, đồng thời so sánh đối lập với tình hình ở Hoa Lục.

Trung cộng luôn phản đối bất kỳ hình thức nào mà họ coi là “liên lạc chính thức” giữa các quan chức Đài Loan và Mỹ, nói rằng đó là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment