Sunday, January 28, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 28.01.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.NHÀ HOẠT ĐỘNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC SẼ TUYỆT THỰC TRONG TÙ TỪ NGÀY 27/1

Ngày 26/1/2024, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức gọi điện thoại từ Trại giam số 6- Thanh Chương, Nghệ An về cho gia đình và thông báo ông sẽ bắt đầu tuyệt thực từ ngày 27/1. Nội dung cuộc điện thoại được thân nhân ông Thức thông báo trên trang fangage mang tên ông, với 47 ngàn lượt theo dõi. Nguyên nhân dẫn đến quyết định tuyệt thực là vì nhà tù từ chối bán đồ ăn cho ông Thức. Ông Thức nói với chị gái mình qua điện thoại rằng “Mấy hôm nay rất lạnh và đói. Em đói run luôn nha. Đặt đồ căng-tin là dứt khoát không bán nên là ngày mai em tuyệt thực nha chị. Nhưng mà nói với ở nhà đừng lo, có Bề Trên che chở cho em. Có nghe nói gì thì cũng Mùng 3 Tết mới ra nha. Dứt khoát không phải lo gì hết nhưng mà em sẽ tuyệt thực. Em phản đối trại này không có tôn trọng luật pháp, xem thường pháp luật lắm. Mọi chuyện thì cứ bình tĩnh cho em nha”.

Nội dung cuộc điện thoại cho thấy dù chưa tuyệt thực, ông Thức đã phải chịu đói suốt nhiều ngày vì bị căng tin từ chối bán đồ ăn. Gia đình ông Thức nói rằng trong suốt 8 năm bị giam cầm tại nhà tù số 5, Nghệ An, nhưng đây là lần đầu tiên ông Thức kêu “đói” và “lạnh”. Đây là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của ông sa sút trầm trọng và mức độ ngược đãi của nhà tù ngày càng gia tăng.

Trần Huỳnh Duy Thức, một doanh nhân thành đạt và là một trong những TNLT nổi tiếng nhất Việt Nam. Ông bị bắt năm 2009 cùng với các nhà hoạt động khác như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long. Ông bị kết án nặng nhất với 16 năm tù giam theo cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông đã nhiều lần tuyệt thực nhằm chống lại sự ngược đãi của nhà tù cũng như là để phản đối nhà nước Việt Nam muốn ông tị nạn chính trị ở Mỹ.

2.MỘT NGƯỜI DÂN Ở KHÁNH HÒA BỊ TUYÊN 14 NĂM TÙ GIAM VỚI CÁO BUỘC LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN

Tòa án tỉnh Khánh Hòa hôm 18/1/2024 đã kết án 14 năm tù giam đối với ông Nguyễn Văn Ướt (sinh năm 1992) theo cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông Ướt bị buộc tội đã tham gia tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do ông Đào Minh Quân, người tự xưng là Tổng thống Đệ Tam Việt Nam Cộng Hoà hiện đang định cư tại Mỹ.

Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nói ông Ướt đã tiếp cận các thông tin về tổ chức của ông Đào Minh Quân từ năm 2017. Ông Ướt “bị tác động xấu từ những thông tin, video live stream do Đào Minh Quân phát tán và đã nảy sinh tư tưởng chống đối chính trị Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.” Cũng theo cáo trạng, vào năm 2019, ông Ướt đã gửi các thông tin, hình ảnh liên quan để đăng ký tham gia tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời và được kết nạp với bí danh Trần Thanh Toàn, bí số A0735 - sau đó lần lượt được đổi thành B20737 và A2100.

Trong những năm qua, nhất là từ khi nổ ra cuộc biểu tình chống Dự luật Đặc khu vào năm 2018, nhiều người đã bị bắt giữ, bị kết án tù nặng nề vì bị cho là tham gia tổ chức của ông Đào Minh Quân. Nhiều nhà hoạt động nhân quyền đã công khai chỉ trích ông Đào Minh Quân cũng như tổ chức của ông này khi đẩy nhiều người vào tù nhưng lại không có biện pháp bênh vực hay bảo vệ họ.

3.CỰU PHÓ THỦ TƯỚNG VÀ CỰU BỘ TRƯỞNG BỊ KỶ LUẬT VÌ SAI PHẠM Ở BỘ CÔNG THƯƠNG

Bộ Chính trị ĐCSVN hôm 27/1 đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức “khiển trách” đối với Nguyên Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vì những sai phạm xảy ra tại Bộ Công thương.

Ông Trịnh Đình Dũng bị kết luận có sai phạm khi giữ cương vị ủy viên Trung ương Đảng, ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021. Những sai phạm này được xác định vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ông Mai Tiến Dũng - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (từ năm 2016 - 2021) cũng bị xác định đã vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước.

Quyết định kỷ luật hai quan chức cao cấp này diễn ra chỉ vài ngày sau khi có lệnh khởi tố, bắt tạm giam hai Thứ trưởng Công thương là Hoàng Quốc Vượng và Đỗ Thắng Hải vì các sai phạm liên quan đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam và một số cơ quan doanh nghiệp khác.

4.LHQ SA THẢI NHIỀU NHÂN VIÊN VÌ THAM GIA VÀO CUỘC TẤN CÔNG CỦA HAMAS

Người đứng đầu Cơ quan Liên Hiệp Quốc chuyên trách về người tị nạn Palestine UNRWA hôm 26/1/2024 đã thông báo sa thải các nhân viên trong cơ quan này vì bị tình nghi tham gia vào các cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7/10/2023. Ngay sau đó, Hoa Kỳ cũng đã quyết định tạm đình chỉ các khoản viện trợ cho cơ quan này trong lúc chờ điều tra.

Phía Israel đã cung cấp cho ông Ông Philippe Lazzarini, Giám đốc Cơ quan Liên Hiệp Quốc chuyên trách về người tị nạn Palestine UNRWA những thông tin về việc một số nhân viên UNRWA có dính líu tới cuộc tấn công ngày 7/10. Điều này đã dẫn đến hành động gần như ngay lập tức của ông Lazzarini là chấm dứt hợp đồng với những nhân viên bị cáo buộc và mở cuộc điều tra để "xác minh sự thật".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết ông cảm thấy “bàng hoàng” vì vụ việc này. Kể từ đầu cuộc chiến tại dải Gaza, tổng thư ký Antonio Guterres và Israel đã có nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa, chính quyền Israel nhiều lần chỉ trích Liên Hiệp Quốc và cáo buộc tổ chức này “vô dụng” hay “thân thiện” với Hamas.

No comments:

Post a Comment