Saturday, January 6, 2024

Chuẩn tướng Lý Tòng Bá

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một vị Tướng có tài năng và đạo đức, ông đã chọn binh nghiệp từ thời niên thiếu ở trường Thiếu Sinh Quân, tốt nghiệp Thủ khoa tại trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt. Ông được xem là một cấp chỉ huy gan dạ, được nhiều người biết đến với danh hiệu “Người hùng Kontum”vì đã giữ vững địa đầu Tây Nguyên trong suốt mùa hè đỏ lửa. Ông chống cộng sản đến giờ phút cuối cùng, bị bắt và bị lưu đày từ Nam ra Bắc suốt 13 năm.

Trong tiết mục Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Chuẩn tướng Lý Tòng Bá” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Lý Tòng Bá sinh ngày 14/11/1931, trong gia đình khá giả tại làng Bình Đức, Long Xuyên (nay là An Giang), miền Nam Việt Nam. Sau khi học xong bậc tiểu học tại Long Xuyên, ông sang Cần Thơ học ở trường College Cần Thơ (tiền thân của trường Trung học Phan Thanh Giản). Năm 1947, tốt nghiệp bằng Thành Chung.

-Năm 1948, thi đậu vào trường Thiếu Sinh Quân Vũng Tàu học chương trình Đệ Nhị Cấp. Tốt nghiệp chứng chỉ tương đương với bằng Tú Tài I vào năm 1950.

-Năm 1951, nhập ngũ theo lệnh động viên, thụ huấn khóa 6 (Đinh Bộ Lĩnh) tại trường Võ bị Liên Quân Đà Lạt, đậu Thủ Khoa ra trường mang cấp bậc Thiếu úy. Ông chọn Binh chủng Thiết Giáp, theo học khóa căn bản Thiết Giáp tại Trung tâm Huấn luyện Vũng Tàu.

-Năm 1953, mãn khóa về làm Trung đội trưởng Trung đội Thám thính của Tiểu đoàn 7, đóng  ở Hà Đông, Bắc Việt.

-Năm 1954, ông được chọn làm Sĩ quan Tùy viên cho Trung tướng Nguyễn Văn Hinh, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Quốc Gia. Đến tháng 12, thăng cấp Trung úy.

-Năm 1955, trở lại Thiết Giáp làm Đại đội trưởng Đại đội Thám thính. Đến tháng 10, được du học khóa Cao cấp Thiết Giáp trường Kỵ Binh Saumur (Pháp).

-Năm 1956, mãn khóa về nước làm Chi đoàn trưởng Chi đoàn Chiến xa M.8, thuộc Trung đoàn 1 Thiết Giáp đồn trú tại Gò Vấp, Gia Định.

-Năm 1958, thăng cấp Đại úy, du học khóa Cơ khí Thiết Giáp ở trường Lục quân Fort Knox, tiểu bang Kentucky, Hoa Kỳ.

-Năm 1959, ông về nước nhận chức vụ Phụ tá Tiếp vận của Bộ chỉ huy Thiết Giáp ở Bộ Tổng tham mưu.

-Năm 1960, giữ chức Chỉ huy phó trường Huấn luyện Thiết Giáp tại Thủ Đức. Đến tháng 6, được biệt phái sang lãnh vực Hành chánh, giữ chức Phó Tỉnh trưởng Nội An.

-Năm 1961, thăng cấp Thiếu tá, nhận chức Trung đoàn trưởng Trung đoàn 2 Thiết Giáp.

-Năm 1963, ông được cử làm Chiến đoàn trưởng Chiến đoàn 6 Thiết vận xa.

-Năm 1964, thăng cấp Trung tá, làm Trung đoàn trưởng Trung đoàn 1 Thiết Giáp.

-Năm 1965, ông nhận chức vụ Tỉnh trưởng kiêm Tiểu khu trưởng Tiểu khu Bình Dương. Thăng cấp Đại tá.

-Năm 1968, về trung ương nhận chức Chánh sở Thanh tra của Tổng nha Thanh tra Quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

-Năm 1971, ra Nha Trang làm Tư lệnh phó Quân đoàn II, kiêm Đặc trách Chương trình Phát triển và Bình Định của Quân khu 2.

-Năm 1972, ông được bổ nhiệm chức vụ Tư lệnh Sư đoàn 23 Bộ binh. Đến tháng 5, thăng cấp Chuẩn tướng tại mặt trận Kontum trong “Mùa hè đỏ lửa”. Đến tháng 10, nhận chức Chỉ huy trưởng Thiết Giáp, đồ trú tại trại Phù Đổng.

-Năm 1973, về làm Sĩ quan Tùy viên cho Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.

-Năm 1974, ông nhận chức Tư lệnh Sư đoàn 25 Bộ binh, bản doanh đặt tại Căn cứ Đồng Dù, Củ Chi, Hậu Nghĩa.

-Ngày 28/4/1975, ông bị cộng quân bắt tại mặt trận Củ Chi, sau đó bị lưu đày trong các trại tù cộng sản từ Nam ra Bắc.

-Ngày 13/2/1988, ông được ra tù.

-Năm 1990, được xuất cảnh sang Hoa Kỳ qua diện H.O. Sau đó, ông về sống chung với gia đình ở Las Vegas, tiểu bang Nevada.

-Ngày 22/3/2015, ông từ trần tại nơi định cư, hưởng thọ 85 tuổi.

Tang lễ được Hội Cựu Thiếu Sinh Quân, Hội Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt và Hội Thiết Giáp tổ chức trọng thể tại nhà quàn Peek Family Home, 7801 Bolsa Ave, Westminster, California, Hoa Kỳ.

*****

Chuẩn tướng Lý Tòng Bá được đánh giá là một sĩ quan mẫn cán, năng động, có tài tham mưu và là một cấp chỉ huy thanh liêm của binh chủng Thiết Giáp. Ông là một trong những vị tướng vừa có tư cách, vừa có tài thao lược, được thượng cấp tin tưởng thuộc cấp thương mến. Suốt đời binh nghiệp, ông được tưởng thưởng Bảo quốc Huân chương Đệ tứ đẳng, 6 Anh dũng Bội tinh với nhành dương liễu, 2 Chiến thương Bội tinh .v.v. và 3 Huy chương Cao quý của chính phủ Hoa Kỳ, Pháp và Phi Luật Tân.

Cũng như Thiếu tướng Lê Minh Đảo và Chuẩn tướng Trần Quang Khôi, Chuẩn tướng Lý Tòng Bá cũng đã bị cộng sản giam cầm hơn 10 năm, nhưng ông vẫn giữ được tiết tháo, trở thành biểu tượng hào hùng bất khuất của cấp chỉ huy Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Ông đã đặt lý tưởng và danh dự lên trên cả mạng sống, chiến đấu đến giờ phút cuối, bị bắt và bị lưu đày trong nhiều trại tù cộng sản. Ông đã cùng các chiến hữu chia sẻ những cay đắng tủi nhục, nhưng luôn giữ khí khái và không khuất phục cộng nô theo đúng châm ngôn: “Anh hùng tử, khí hùng bất tử”.

Nghiêm chào vĩnh biệt ông, người chiến binh quả cảm của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Cầu xin các đấng Minh quân, Văn thần Võ thánh và Hồn thiêng Sông núi của Tổ quốc Việt Nam, phù trợ cho nước Việt sớm thoát khỏi gông cùm cộng sản và thảm họa Hán hóa, để con cháu Lạc Hồng được sống an vui trong cảnh thanh bình thịnh trị như xưa.

No comments:

Post a Comment