Friday, January 19, 2024

Ngày này 50 năm trước

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Ngày này đúng 50 năm về trước, các chiến sĩ Hải Quân VNCH đã khai hỏa nhắm thẳng vào kẻ xâm lược Trung Cộng. Tuy lực lượng bất cân xứng, nhưng các chiến sĩ  VNCH đã chứng tỏ lòng yêu nước vá ý chí quật cường của dân tộc. Đây là gia tài của tổ tiên để lại, con cháu phải đòi lại, dù trăm năm hay ngàn năm lịch sử... 

Kịch Bản:

HD- Chào chi ML và anh TH, mục BNTD của chúng ta hôm nay rơi vào ngày 19 tháng Một. Anh chị có nhớ hôm nay là ngày gì không? 

ML- Chào anh HD và anh TH. Nếu ML không lầm thì ngày 19 tháng Một là ngày kỷ niệm trận Hải Chiến Hoàng Sa. Đúng vậy không? 

HD- Hoan hô chị ML, thật là chính xác. Ngày này đúng 50 năm trước, một cuộc chiến đã diễn ra giữa lực lượng hải quân VNCH và lực lượng xâm lược của Tàu Cộng khi chúng xâm phạm lãnh hải của nước ta. 

TH- Chào chị ML và anh HD, như vậy hôm nay chúng ta nên bàn về nội dung cuộc chiến đấu anh dũng này. Theo như những gì TH đã đọc thì quân đảo Hoang Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam từ rất xa xưa, căn cứ vào các tài liệu do các nhà thám hiểm Âu Châu, đặc biệt là những nhà buôn và các giao sĩ truyền giáo còn lưu lại trong các văn khố ở Bồ Đào Nha, Hà Lan, Tây Ban Nha, Italia, Pháp.... 

ML- ML không có cơ hội tiếp cận những tài liệu ấy, nhưng  đã được nghe các thầy cô nói đến những hoạt động trên các hải đảo vào thời Chúa Nguyễn khi mở mang bờ cõi xuống phương Nam lận. Đặc biệt trên các hải đảo còn có phân chim được dùng làm thuốc súng nữa. 

HD- Chị nói đúng, ở Hoàng Sa có nhiều phân chim, lâu năm biến thành chất photphat, một sản phẩm có thể chế biến làm thuốc súng. Theo sử liệu thì thế kỷ 17 nước ta đã lập Hải Đội Hoàng Sa để đưa người ra khai thác hải sản và thu lượm những hàng hóa do tàu buôn bị chìm khi va chạm vào những đảo đá ngầm trong vùng biển này. 

TH- Trong thời kỳ Pháp đô hộ thì việc vẽ các bản đồ Hoàng Sa và Trường Sa đã rất rõ ràng chi tiết, khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền của VN. Một trong những chi tiết rất đáng lưu ý, là trong tất cả các bản đồ của nước Trung Hoa Lục Địa do họ vẽ ra, cho đến năm 1909, thì điểm cực nam của nước Tàu chính là đảo Hải Nam, không hề  lấn xuống vịnh Bắc Bộ hay Hoàng Sa như sau này. Chưa hết, xét về truyền thống văn minh hán tộc,  họ không mặn mà với những vùng sông nước ở Miền Nam thuộc Đông Ngô, chứ chưa nói tới óc mạo hiểm vượt đại dương nữa.

ML- Đó là vấn đề của lịch sử, ngày nay TC đã đánh chiếm toàn bộ quân đảo Hoàng Sa và một phần đảo Trường Sa, làm sao chúng ta đòi lại đây? Cũng dựa vào lịch sử thì chính Hồ Chí Minh đã ra lệnh cho Phạm Văn Đồng ký Công Hàm ngày 14/9/1958 thừa nhận hai quần đảo này thuộc chủ quyển của Tàu Cộng, cho nên ngày 19/1/1974 giặc Tàu mới dùng vũ lực đánh chiếm Hoàng Sa. Như thế chính đảng CSVN là kẻ bán nước cho giặc Tàu chứ ai vào đây. Bây giờ chúng vẫn đang dựa vào Tàu Cộng để cai trị đất nước thì làm sao chúng ta đòi lại được chứ? 

HD- Quả thật đây là nỗi đau của dân tộc ta, khi một kẻ mù quáng là Hồ Chí Minh đã đem cái quái thai cộng sản về áp đặt trên đầu người dân, dìm cả dân tộc này xuống vực sâu trong hận thù, chia rẽ và chậm tiến. Cho nên chúng ta có bổn phận phải nhắc nhớ mọi người, nhất là những ngưởi Việt Nam sống ở nước ngoài, bằng tất cả những khả năng có được quyết tâm theo đuổi con đường giành lại biển đảo của cha ông. 

TH- Nhưng trước hết và trên hết  phải chấm dứt ách thống trị của đảng CS trên đất nước mình đã, vì đây là kẻ nội thù của dân tộc, chính bọn cầm quyền hiện nay là công cụ của Tàu Cộng dùng để trấn áp tất cả những tiếng nói phản kháng kẻ xâm lược Phương Bắc. Bất cứ tiếng nói yêu nước nào, bất cứ ý tưởng chống ngoại xâm nào, đều bị  CSVN khép vào tội chống phá nhà nước, rồi bị truy bức, bị bỏ tù. Chúng ta phải quyết tâm chấm dứt những kẻ tay sai tai hạn này. 

ML- Vì vậy hôm nay, nhân dịp đánh dấu đúng 50 năm ngày Tàu Cộng dùng vũ lực đánh chiếm Hoàng Sa của VN, chúng tôi kêu gọi tất cả những người con nước Việt, những ai còn tha thiết với tương lai dân tộc, hãy hướng lòng về quê hương, thắp lên nén hương tri ân 74 chiền sĩ Hải Quân VNCH đã chiến đấu anh dũng để bào vệ  biển đảo của cha công. Chúng tôi tin vào dòng máu anh hùng của dân tộc, sẽ có ngày chúng ta quật khởi để dòi lại lãnh thổ của tiền nhân. 

HD- Chúng tôi hy vọng lời nhắc nhớ của anh chị em chúng tôi hôm nay đến được những bạn trẻ, có thể vì học hành, vì làm ăn không để ý đến một vấn đề lớn của lịch sử nước nhà. Hy vọng lời nhắc nhớ này được các bạn lưu ý. 

TH- Hy vọng lời nhắc nhớ của chúng tôi được bà con hưởng ứng. 

No comments:

Post a Comment