Tuesday, January 16, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 16.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

 1/ TỔNG BÍ THƯ CSVN NGUYỄN PHÚ TRỌNG XUẤT HIỆN SAU HAI TUẦN VẮNG BÓNG

Trong một hành động bất ngờ sau hai tuần vắng mặt trên chính trường, Tổng bí thư CSVN   Nguyễn Phú Trọng đã xuất hiện tại kỳ họp bất thường của quốc hội vào sáng hôm qua 15/1.

Người cầm đầu đảng CSVN đã có mặt trong phiên khai mạc này, với hình ảnh ông Trọng vẫy tay chào và đứng hát quốc ca, nhưng sức khỏe có hơi suy yếu khi ông Trọng phải bấu vào chiếc bàn và được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đỡ đứng dậy.

Việc ông Trọng xuất hiện được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi ông vắng mặt trong một số sự kiện ngoại giao quan trọng.

Trong bài viết vào hôm thứ Sáu 12/1, thông tấn xã Bloomberg trích lời hai quan chức giấu tên của Việt Nam cho biết ông Trọng 79 tuổi đã nhập viện vào đầu tuần qua, liên quan đến một loại bệnh chưa được xác định.

Theo chương trình tại kỳ họp bất thường diễn ra từ ngày 15/1, quốc hội Việt Nam sẽ xem xét và thông qua các nội dung như luật đất đai, luật các tổ chức tín dụng sửa đổi và dự thảo nghị quyết về một số chính sách.

2/ VN XÉT XỬ VỤ NỔ SÚNG Ở ĐẮC LẮC VÀO HÔM NAY 16/1

Tòa án tỉnh Đắc Lắc sẽ bắt đầu xét xử 100 người với cáo buộc liên quan đến vụ nổ súng tại hai trụ sở xã Ea Tiêu và EaKtur vào rạng sáng ngày 11/6.

Bà H'Yim Kđoh, phó chủ tịch tỉnh Đắc Lắc, cho hay tin trên tại cuộc họp công bố thông tin kinh tế xã hội vào hôm qua. Bà H’Yim cho biết đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng của quan chức nhằm mục đích thành lập "nhà nước Đê Ga".

Bà H’Yim xác nhận có 92 trong số 100 người đã tham gia vào hoạt động mà bạo quyền csvn cho là khủng bố này. Trong số 94 người bị truy tố, có 93 người dân tộc thiểu số.

Phiên toà sơ thẩm sẽ kéo dài từ ngày 16/1 đến ngày 26/1 và công an sẽ xuất hiện dày đặc bên trong và bên ngoái tòa án.

Theo cáo trạng của bạo quyền, có 92 người bị xét xử với cáo buộc khủng bố, một người với cáo buộc che giấu tội phạm, một người môi giới cho người khác xuất nhập cảnh bất hợp pháp và 6 người ở nước ngoài bị cáo buộc tội khủng bố.

Cần biết đây là vụ nổ súng gây rúng động dư luận suốt nhiều tháng qua. Vào rạng sáng ngày 11/6 năm 2023, hai nhóm tổng cộng chừng 40 người có trang bị súng đạn và dao rựa đã tấn công vào trụ sở hai xã Ea Tiêu và Eatur ở huyện Cư Kuin tỉnh Đắc Lắc. Vụ tấn công khiến bốn công an, hai quan chức xã và ba người dân bị thiệt mạng.

Giới chức trách Việt Nam đã bác bỏ nguyên nhân là kỳ thị sắc tộc, nghèo đói và bất công đã dẫn đến vụ tấn công nói trên. Theo cáo buộc của bạo quyền Hà Nội, vụ tấn công là khủng bố theo lệnh của một tổ chức có trụ sở ở Hoa Kỳ.

3/ PHILIPPINES CẢI THIỆN CƠ SỞ TẠI 9 ĐẢO ĐỂ QUÂN ĐỘI ĐỒN TRÚ LÂU DÀI

Bộ trưởng quốc phòng Philippines, tướng Romeo Brawner, vào hôm qua loan báo là chính phủ Phi sẽ cải thiện các cơ sở tại tất cả 9 hòn đảo mà quốc gia này kiểm soát thuộc quần đảo Trường Sa để quân đội đồn trú lâu dài.

Trả lời báo chí vào hôm qua 15/1, tướng Brawner đề cập đến dự án này khi tham dự một hội nghị về quốc phòng do Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. chủ trì tại trụ sở bộ quốc phòng. Ông Brawner cho biết quân đội sẽ chuyển một máy lọc nước khử muối cho binh lính sống trên một tàu chiến mà Philippines cố tình để mắc cạn tại bãi Second Thomas từ năm 1999 để khẳng định chủ quyền.

Bộ trưởng quốc phòng Brawner còn nói đến kế hoạch hiện đại hóa quân đội cũng bao gồm việc mua sắm thêm chiến hạm và máy bay để triển khai chiến lược chuyển trọng tâm từ bảo đảm an ninh nội địa sang bảo vệ các vùng lãnh thổ có nguy cơ bị xâm chiếm.

Kế hoạch nói trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Philippines và Trung Cộng tại nhiều khu vực thuộc quần đảo Trường Sa. Theo báo chí Philippines, chính quyền Manila đã nhiều lần tố cáo Trung Cộng về hành vi gây hấn nhắm vào tàu thuyền công vụ nước này. Điển hình như cố ý đâm vào hay tấn công bằng vòi rồng.

4/ UKRAINE BẮN HẠ MÁY BAY DỌ THÁM QUAN TRỌNG CỦA NGA

Quân đội Ukraine tuyên bố đã bắn hạ máy bay do thám loại A-50 của quân đội Nga trên vùng biển Azov. Nếu đúng như vậy thì đây là một đòn giáng mạnh vào không quân của  Nga.

Tư lệnh quân đội Ukraine cho biết không quân của họ đã phá hủy một máy bay radar tầm xa A-50 và một trung tâm điều khiển trên không Il-22.

Phi cơ A-50 có nhiệm vụ phát giác hệ thống phòng không và điều phối mục tiêu cho các chiến đấu cơ của Nga. Theo bộ quốc phòng Anh thì nước Nga đang sở hữu 6 chiếc A-50, với phí tổn sản xuất mỗi chiếc lên đến hàng trăm triệu Mỹ kim.

Giới chức Nga cho biết họ "không hay biết gì" về các cuộc tấn công, nhưng các nhà bình luận ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga thì nói việc mất đi một chiếc A-50 sẽ có tác động lớn. Theo nguồn tin của trang quân sự nổi tiếng Rybar thì nếu thông tin này là đúng thì sẽ là một ngày đen tối nữa đối với lực lượng không quân Nga.

Vào tháng Hai năm ngoái, phiến quân đối lập của Belarus tuyên bố đã phá hỏng một máy bay  A-50 trong một cuộc tấn công bằng thiết bị bay tự động gần thành phố Minsk.

Justin Bronk, một chuyên gia của tổ chức tư vấn quốc phòng Rusi, cho biết là nếu vụ này được xác nhận thì việc mất đi chiếc máy bay A-50 sẽ là một "tổn thất đáng xấu hổ và có ý nghĩa lớn về mặt hoạt động của lực lượng không quân Nga”.

Ông Bronk mô tả chiếc A-50 là nền tảng chỉ huy, kiểm soát và giám sát then chốt, chuyên cung cấp cho các máy bay và hệ thống phi đạn đất đối không của Nga. Ông nói thêm là không quân Nga chỉ có một số lượng nhỏ những chiếc máy bay này và thậm chí số phi hành đoàn được đào tạo để thực hiện nhiệm vụ còn ít hơn nữa, có nghĩa là việc mất một chiếc sẽ là một tổn thất to lớn".

No comments:

Post a Comment