Sunday, January 14, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 14.01.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1)THÊM MỘT NGƯỜI DÂN BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “LỢI DỤNG QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ”

Nạn nhân đầu tiên trong năm 2024 bị bạo quyền csvn bắt giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” là ông Dương Mạnh Tiến ở xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Sự việc xảy ra sau khi ông Dương Mạnh Tiến phản đối việc nhà cầm quyền cưỡng chiếm mảnh đất của gia đình ông.

Trong quá trình tranh cấp, nhà cầm quyền tiến hành các biện pháp cưỡng chế; nhưng ông Dương Mạnh Tiến không chấp nhận và phản ứng. Những lời lẽ của ông này bị cơ quan chức năng cho là gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội, cũng như xâm phạm đến uy tín của cơ quan, tổ chức, xúc phạm danh dự của một số cá nhân.

Ông Dương Mạnh Tiến khiếu nại cho rằng diện tích ông sử dụng do Nhà nước giao cho cha mẹ ông theo diện Di giãn dân kinh tế mới năm 1995. Vào năm 2003, ông dựng lều nhưng sau đó bị sập vì bão; đến năm 2006, ông xây móng nhà và đến tháng 3/2020 mới xây được nhà thế nhưng địa phương lập biên bản cho là trái phép.

Ông Dương Mạnh Tiến không chấp nhận và khiếu kiện. Vụ án đối với ông này được khởi tố vào ngày 22/12/2023 và đến ngày 10/1 ông bị bắt giam.

Vụ bắt giữ ông Dương Mạnh Tiến như vừa nêu có thể được xem là vụ đầu tiên năm 2024 bắt theo cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, cá nhân” theo điều 331 Bộ Luật hình sự Việt Nam.

Điều luật này bị các tổ chức nhân quyền quốc tế cho là mơ hồ và cơ quan chức năng lạm dụng để dập tắt các tiếng nói bất đồng quan điểm với nhà cầm quyền.

 

3)NHIỀU LÃNH ĐẠO CẤP SỞ Ở BA ĐỊA PHƯƠNG BỊ KỶ LUẬT

Nhiều quan chức thuộc đảng csvn ở Lào Cai, Bắc Ninh và Quãng Ngãi vừa bị kỹ luật vào ngày 13 tháng 1.

Ông Vũ Đình Thủy, phó giám đốc Sợ Tài Nguyên – Môi Trường tỉnh Lào Cai bị khởi tố và bắt giam theo cáo buộ “vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tại nguyên”, “rửa tiền” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại thôn 2, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.

Tại Bắc Ninh, Giám đốc Sở Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Đặng Trần Trung, bị Tỉnh ủy khiển trách và phải thôi chức vụ giám đốc sở này. Lý do vì có hành vi “chơi golf trong giờ hành chính”. Cùng lý do tương tự, các ông Đặng Công Hưởng-Phó giám đốc Sở Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn; Đặng Công Toàn-Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình, bị kỷ luật khiển trách; ông Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Phong bị yêu cầu theo cái gọi là “nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.”

Tại tỉnh Quảng Ngãi, cơ quan Cảnh Sát Điều Tra thuộc Công an tỉnh Quảng Ngãi ra Quyết định khởi tố hình sự vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" ở Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ Quảng Ngãi, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi do ông Nguyễn Văn Thành làm giám đốc.

Theo kết quả tố giác tội phạm, trong quá trình tham gia đấu thầu gói thầu mua sắm máy móc, thiết bị chuyên dùng của Trung tâm thông tin và Ứng dụng khoa học – công nghệ Quảng Ngãi, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Hoàng Vinh do ông Nguyễn Trung Vinh làm Giám đốc đã gian lận trong việc lập hồ sơ dự thầu và thông thầu với các đơn vị tham gia đấu thầu để trúng thầu đối với gói thầu trên, có dấu hiệu của tội phạm, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

 

 

3)BẦU CỬ ĐÀI LOAN: ÔNG LẠI THANH ĐỨC, NGƯỜI TRUNG QUỐC GỌI LÀ ‘KẺ GÂY RỐI’, ĐẮC CỬ

Ông Lại Thanh Đức của Đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Đài Loan, sau khi phe đối lập thừa nhận thất bại. Theo kết quả của cuộc đầu phiếu, Ông Lại Thanh Đức sẽ trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của hòn đảo này, kế nhiệm bà Thái Anh Văn, cũng từ đảng Dân tiến. Ông sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

Đối thủ chính của ông từ Quốc dân Đảng là Hầu Hữu Nghi đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử, cùng với ông Kha Văn Triết của Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP) mới chỉ được thành lập vào năm 2019.

Trong 8 năm qua, Bắc Kinh đã chỉ trích gay gắt nhà lãnh đạo tiền nhiệm, bà Thái Anh Văn. Hiện có nhiều lo ngại là ông Lại Thanh Đức sẽ đẩy ranh giới với Bắc Kinh đi xa hơn cả điều bà Thái đã làm.

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Lại gửi lời cảm ơn đến các cử tri: “Tôi muốn cảm ơn người dân Đài Loan vì đã viết nên một chương mới trong nền dân chủ của chúng ta. Chúng ta đã cho thế giới thấy rằng chúng ta trân trọng nền dân chủ của mình đến mức nào. Đây là cam kết không lay chuyển của chúng ta.”

 “Thông qua hành động của chúng ta, người dân Đài Loan đã thành công chống lại những nỗ lực từ các thế lực bên ngoài nhằm tác động đến cuộc bầu cử của chúng ta. Chúng tôi tin rằng chỉ người dân Đài Loan mới có quyền lựa chọn tổng thống của riêng mình”.

Bên cạnh đó, ông Lại Thanh Đức cũng cố gắng trấn an người dân Đài Loan và các đồng minh của đảo quốc này rằng ông sẽ theo đuổi sự cân bằng thận trọng của người tiền nhiệm Thái Anh Văn, đồng thời cho biết ông “quyết tâm bảo vệ Đài Loan khỏi mối đe dọa từ Trung Quốc” và sẽ duy trì hiện trạng ở eo biển.

Ông nói duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan là một trách nhiệm quan trọng, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ của ông sẽ “sử dụng đối thoại để thay thế đối đầu” trong các cuộc trao đổi với Trung Quốc.

Bắc Kinh luôn cáo buộc ông Lại Thanh Đức ủng hộ nền độc lập của Đài Loan và cảnh báo cử tri không bỏ phiếu cho ông.

 

No comments:

Post a Comment