Wednesday, January 17, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 17.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Phụng Hoàng và Trường An trình bày sau đây

1/ BẮT GIỮ ÔNG NGUYỄN CÔNG KHẾ, CỰU TỔNG BIÊN TẬP BÁO THANH NIÊN

Hai cựu tổng biên tập tờ báo Thanh Niên là ông Nguyễn Công Khế và ông Nguyễn Quang Thông vừa bị bắt vào ngày 16/1, theo loan báo của bộ công an CSVN.

Theo cáo trạng của công an, hai ông Khế và Thông đã vi phạm quy định về việc xử dụng tài sản, gây thất thoát lãng phí. Ông Nguyễn Công Khế là chủ tịch công ty truyền thông Thanh Niên và người kế nhiệm Nguyễn Quang Thông trong vị trí tổng biên tập báo Thanh Niên, đã có nhiều vi phạm trong dự án cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại tại khu đất ở bến Vân Đồn thuộc quận 4 – Sài Gòn.

Công an thành Hồ cho biết đang tập trung mở rộng điều tra để làm rõ sai phạm và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan nhằm thu hồi tài sản cho nhà nước. Công an cũng cho biết các sai phạm của hai ông Khế và Thông được xác định xảy ra trong thời gian cầm đầu tờ báo Thanh Niên.

Cần biết ông Nguyễn Công Khế 70 tuổi, quê quán tại Quảng Nam, là một trong những người đối lập với chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Ông từng là thành viên xuống đường ở Sài Gòn cùng với khuôn mặt nổi danh là Huỳnh Tấn Mẫm. Sau năm 1975, ông thành lập tờ báo Thanh Niên.

Ông từng là ủy viên ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, được nhận nhiều huy chương vì báo chí. Ông Nguyễn Quang Thông là người kế nhiệm ông Khế trên cương vị tổng biên tập tờ báo Thanh Niên suốt từ năm 2008 đến năm 2021.

2/ VN XÁC MINH VỀ VỤ DU HỌC SINH MẤT TÍCH Ở ÚC

Bộ ngoại giao CS Việt Nam vào hôm 15/1 lên tiếng về nguồn tin một số du học sinh Việt Nam mất tích tại tiểu bang Nam Úc và cho biết đang liên lạc với chính quyền Úc để xác minh tin trên.

Bộ ngoại giao VN cho biết đã ra lệnh cho các cơ quan đại diện Việt Nam tại Úc liên lạc với giới chức tại Úc để tìm hiểu thông tin sau khi có tin về một số du học sinh Việt Nam bị mất tích.

Giới báo chí Úc vào hôm 12/1 trích lời cảnh sát cho biết họ đang tìm 4 thiếu niên “được thông báo mất tích” vào cuối tháng 12 năm 2023. Một phát ngôn nhân cảnh sát cho biết các cuộc điều tra cho thấy là một số du học sinh có thể đã đi du lịch xuyên tiểu bang và vẫn ở đâu đó.

Cảnh sát cho biết thêm là hiện không có dấu hiệu nào cho thấy những người trẻ này đang gặp nguy hiểm.

Cần biết là dựa theo thống kê công bố vào tháng 4 năm 2023, số lượng du học sinh Việt Nam đang học tập tại Úc vào khoảng 24 ngàn người, đứng thứ 5 trong số các quốc gia có đông du học sinh nhất.

3/ BẮC HÀN YÊU CẦU GHI NAM HÀN LÀ KẺ THÙ SỐ MỘT VÀO HIẾN PHÁP

Thông tấn xã Bắc Hàn vào hôm qua 16/1 loan tin là Chủ tịch Kim Jong Un đã yêu cầu sửa đổi hiến pháp, để phản ánh mục tiêu chiếm đóng hoàn toàn và bình định Nam Hàn trong trường hợp chiến tranh xảy ra. Theo đó thì họ Kim yêu cầu phải ghi Nam Hàn là “kẻ thù số một” vào bản hiến pháp mới.

Họ Kim còn yêu cầu người dân Bắc Hàn không nên dùng những từ ngữ là miền Bắc và miền Nam là đồng bào trong hiến pháp, chẳng hạn như "80 triệu người", "đại đoàn kết dân tộc" hay "độc lập, thống nhất". Theo lãnh tụ Bắc Hàn, người dân phải được giáo dục để họ kiên quyết xem Nam Hàn là quốc gia thù địch số một và là “kẻ thù chính không thay đổi”.

Họ Kim cũng nhấn mạnh là nếu Nam Hàn dám xâm phạm lãnh thổ hoặc lãnh hải thì đó sẽ được xem là hành động khiêu khích chiến tranh. Ông Kim Jong Un còn đe dọa là cuộc chiến sẽ mang lại sự tàn phá và hủy diệt khủng khiếp cho Nam Hàn và Hoa Kỳ.

Cần biết là Bắc Hàn cũng đã chính thức giải thể các cơ quan phụ trách đàm phán và trao đổi liên triều, bao gồm Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc, Cục Hợp tác Kinh tế Quốc gia và Cục Du lịch Quốc tế Núi Kumgang.

Ngay trong cuộc họp nội các sáng nay, Tổng thống  Nam Hàn Yoon Suk Yeol đã có những phát biểu đanh thép đáp trả Bắc Hàn. Ông lên án chế độ Kim Jong Un là “nhóm phản dân tộc và phản lịch sử”, đồng thời khẳng định chính sách trừng phạt mạnh mẽ để đáp lại những hành động khiêu khích vượt quá giới hạn của Bắc Hàn.

4/ PHI ĐẠN IRAN TẤN CÔNG CÁC “CĂN CỨ GIÁN ĐIỆP” CỦA DO THÁI Ở IRAQ

Suốt đêm hôm qua 16/01, Iran đã tấn công bằng phi đạn vào nhiều mục tiêu tại Iraq và Syria với độ chính xác khá cao trong điều mà họ gọi là quyền tự vệ chính đáng của Iran nhằm bảo vệ nền an ninh.

Theo tuyên bố của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, các căn cứ của Daech, đặc biệt là chi nhánh Khorasan và đảng Turkestan, ở cực bắc Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, đã là mục tiêu tấn công để đáp trả vụ khủng bố ngày 3/1 ở Kerman khiến gần 100 người thiệt mạng.

Trong khi đó các cuộc tấn công nhắm vào Erbil, khu vực người Kurd ở Iraq, là nhằm đáp trả việc Do Thái ám sát các chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng và các lực lượng thuộc liên quân chống Do Thái.

Cần biết là một quan chức cấp cao của Iran, tướng Seyed Razi Moussavi, đã bị giết vào cuối tháng 12 năm ngoái, trong một cuộc tấn công của Do Thái ở Damas. Một thủ lãnh Hezbollah và một quan chức Hamas đã thiệt mạng trong hai cuộc tấn công ở Lebanon vào tháng Giêng.

No comments:

Post a Comment