Wednesday, January 31, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 31.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT TRẦN HUỲNH DUY THỨC LẠI TUYỆT THỰC TRONG TRẠI GIAM

Gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức vừa cho biết là ông Thức lại tuyệt thực trong trại tù số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, nhằm phản đối sự khắc nghiệt của đám cai tù.

Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Trần Huỳnh Duy Thức, cho biết là ông Thức đã gọi điện cho gia đình vào ngày 26/1. Qua điện thoại, ông Thức nói sẽ một lần nữa tuyệt thực để phản đối cách đối xử tàn nhẫn của trại tù này.

Lý do là vào tháng 9 năm ngoái, ông Thức yêu cầu trại tù phải công khai niêm yết khẩu phần của tù nhân nhưng bị từ chối. Sau đó ông và một số tù nhân đã từ chối nhận thức ăn của trại tù này mà chỉ ăn thực phẩm do gia đình gửi vào nhưng đến nay đều cạn kiệt và không thể đi mua ở căng tin vì đám cai tù ra lệnh cấm.

Gia đình hiện rất lo lắng cho sức khỏe yếu đuối của ông Thức, đặc biệt là trong điều kiện khắc nghiệt ở trại tù số 6. Từ lâu nay, ông Thức không bao giờ than lạnh lẽo nhưng trong cuộc gọi điện thoại về nhà vào hôm 26/1, ông lại than lạnh. Gia đình đang dự tính đi thăm ông một lần nữa nhưng chưa có quyết định thời gian vì đường xá quá khó khăn.

Cần biết là ông Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt vào năm 2009, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” và bị kết án 16 năm tù. Vào hôm 20/1 vừa qua, Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos của quốc hội Hoa Kỳ đã kêu gọi bạo quyền Hà Nội trả tự do cho ông Thức.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/tran-huynh-duy-thuc-family-is-worried-because-he-is-once-again-on-a-hunger-strike-01292024123112.html

2/ THÊM MỘT NGƯỜI BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC”

Vào hôm qua 30/1, ông Phạm Văn Chờ 64 tuổi ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, đã bị bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, trở thành tù nhân lương tâm mới nhất ở VN.

Theo cáo buộc của công an tỉnh Hưng Yên, ông Phạm Văn Chờ từ năm 2020 đến tháng 11 năm ngoái đã xử dụng trang Facebook có tên “Chờ Phạm Văn” và “Nguyễn Minh Tân” phát các đoạn phim trực tuyến bị cho có nội dung “bôi nhọ đảng cộng sản Việt Nam và xúc phạm lãnh tụ”.

Công an Hưng Yên đã khẳng định 7 video của ông Phạm Văn Chờ có nội dung bị xem là “xuyên tạc tình hình thực tế, nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh tụ”. Những video của ông Phạm Văn Chờ còn bị cáo buộc có tính chất kích động kêu gọi chống đối.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/one-arrested-with-anti-state-charge-01302024091125.html

3/ VIỆT – PHI ĐẠT THỎA THUẬN VỀ AN NINH BIỂN ĐÔNG

Nhân chuyến viếng thăm Việt Nam, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã ký kết hai thỏa thuận liên quan đến tình hình an ninh trên khu vực Biển Đông.

Hai thỏa thuận được ký kết tại Hà Nội được cho là liên quan đến hai lãnh vực gồm ngăn chặn biến cố trên khu vực Biển Đông và hợp tác biển cả.

Cần biết Việt Nam và Philippines đã trở thành “đối tác chiến lược” vào năm 2015, tuy nhiên phải đến khi Tổng thống Marcos lên nắm quyền ở Philippines thì quan hệ hai nước mới bắt đầu có nhiều chuyển biến tích cực xung quanh vấn đề Biển Đông.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng VN Phạm Minh Chính, Tổng thống Marcos Jr. cho biết thỏa thuận hợp tác biển cả sẽ cho phép lực lượng hải cảnh của hai nước thiết lập mối quan hệ đối tác toàn diện, để cùng huấn luyện, trao đổi quan chức và tiến tới việc thực hiện nhiệm vụ cùng nhau.

Đây rõ ràng là sự phát triển tích cực đối với quan hệ song phương giữa Việt Nam và Philippines, nhưng không có nghĩa là Trung Cộng sẽ thấy hài lòng. Trong ngày 29/1, tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, đã đưa ra lời cảnh báo là “xung đột sẽ gia tăng” nếu sự hợp tác giữa hai quốc gia Đông Nam Á đụng chạm đến lợi ích của Trung Cộng.

Hai nước Việt Nam và Philippines đều đã có những cuộc đụng độ với lực lượng hải cảnh của Trung Cộng trong những năm qua trên khu vực Biển Đông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-philippines-seal-deals-on-south-china-sea-01302024092400.html

No comments:

Post a Comment