Thursday, January 11, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 11.01.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ BỘ CÔNG AN MUỐN TRUNG CỘNG GIÚP ĐỠ DUY TRÌ VỊ THẾ CẦM QUYỀN

Bộ trưởng công an Tô Lâm vào hôm qua 10/01 đã đề nghị với bộ công an Trung Cộng giúp đỡ về lý luận và thực tiễn trong việc duy trì vai trò lãnh đạo tuyệt đối của đảng cs VN.

Đề nghị nói trên được tờ báo Công an, cơ quan của bộ công an Việt Nam, đưa ra vào sáng ngày 10/01 trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng công an Tô Lâm và Thứ trưởng công an Trung Cộng Trần Tư Nguyên.

Họ Trần sang Việt Nam lần này để dự hội nghị đối thoại cấp thứ trưởng về an ninh chính trị lần thứ nhất giữa hai bộ công an Việt - Hoa. Ông Tô Lâm cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo bộ công an Trung Cộng sau chuyến thăm của ông Tập Cận Bình vào cuối năm ngoái.

Theo tờ báo Công an, tại cuộc gặp gỡ này ông Tô Lâm đề nghị hai bên tăng cường trao đổi các vấn đề về lý luận và thực tiễn liên quan đến chủ nghĩa xã hội, đảng cầm quyền, chống tham nhũng, bảo vệ tuyệt đối vị trí cầm quyền của đảng cs VN.

Ngoài ra, hai bên cũng cam kết thúc đẩy mạnh hợp tác đấu tranh chống các loại tội phạm xuyên quốc gia bao gồm ma túy, buôn bán người, lừa đảo qua mạng, truy bắt đối tượng và tội phạm tổ chức người xuất nhập cảnh trái phép.

Cần biết là Việt Nam đã từng bị Liên Hiệp Quốc chỉ trích vào năm 2022 khi bắt giữ nhà hoạt động Trung Cộng Đổng Quảng Bình và giữ kín thông tin này. Gia đình nhà hoạt động này lo lắng Hà Nội có thể trả ông về lại Hoa Lục.

2/ PHÁT GIÁC DI DÂN VN TRONG MỘT XE ĐÔNG LẠNH Ở ÁI NHĨ LAN.

Một nhóm di dân vượt biên trái phép từ Pháp sang Ái Nhĩ Lan đã bị phát giác vào ngày 8/1 trong một chiếc xe đông lạnh ở cảng Rosslare thuộc miền đông nam. Nhóm này chủ yếu là những người gốc Kurdistan và Việt Nam.

Tổng cộng có 9 đàn ông, 3 phụ nữ và 2 trẻ em được tìm thấy bình an vô sự. Trước đó, cảnh sát Anh đã được thông báo qua một cuộc gọi cầu cứu trong tuyệt vọng của một trong số người này, khi họ đang trốn trong chiếc xe tải được vận chuyển bằng phà đi tới Ái Nhĩ Lan.

Khi phà cập cảng Rosslare, rất nhiều xe cứu thương đã có mặt tại chỗ. Nhân viên y tế lo ngại một số người trong xe tải đông lạnh bị hạ thân nhiệt, có nguy cơ mất nước hoặc thậm chí ngạt thở, nhưng dường như tất cả đều khỏe mạnh.

Theo cảnh sát, cuộc điều tra đang được tiếp tục, với người trong xe tải chủ yếu là những người gốc Kurdistan và Việt Nam.

Thủ tướng Ái Nhĩ Lan đã thở phào nhẹ nhõm vì vụ này không trở thành một bi kịch và ông cho biết đơn xin tị nạn của họ sẽ có thể được giải quyết nhanh nhất.

3/ NAM HÀN HỦY BỎ LỆNH CẤM TIẾP NHẬN CÔNG NHÂN TỪ 4 TỈNH VN.

Giới công nhân xuất cảnh từ 4 tỉnh gồm Hải Dương, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ được sang Nam Hàn lao động từ năm nay, sau một thời gian dài bị Nam Hàn tạm ngưng tiếp nhận vì lý do có số lượng người cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn quá cao.

Bộ lao động và xã hội VN vào ngày 8/1 cho biết là các công nhân từ bốn tỉnh trên sẽ được tham gia kỳ thi chọn người đi Nam Hàn đợt một năm 2024, trừ khi thi vào ngành nông nghiệp và ngư nghiệp.

Dự trù số lượng công nhân chọn đi Nam Hàn đợt này là khoảng 15 ngàn người làm việc trong các ngành nghề sản xuất chế tạo, nông nghiệp, xây dựng và ngư nghiệp.

Theo thông tin từ bộ lao động, các huyện bị ngưng tuyển chọn lao động trước đây nay được tham gia lại gồm huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên thuộc Hà Tĩnh, thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương, các huyện Đông Sơn, Hoằng Hóa  ở Thanh Hóa và thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên của Nghệ An.

Đây là những địa phương được xác định có số lượng người cư trú bất hợp pháp ở Nam Hàn từ 70 người trở lên và tỷ lệ lao động hết hợp đồng nhưng không về nước đúng hạn là hơn 27%.

Cần biết là người lao động trước khi đi làm việc tại Nam Hàn phải đóng ký quỹ để bảo đảm thực hiện đúng hợp đồng và về nước đúng thời hạn sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Mức tiền ký quỹ là 100 triệu đồng.

4/ LỰC LƯỢNG MỸ - ANH ĐẨY LÙI CUỘC TẤN CÔNG CỦA QUÂN HOUTHI.

Lực lượng hải quân Hoa Kỳ và Anh vào hôm 9/1 đã bắn hạ 21 drones và phi đạn do lực lượng Houthi ở Yemen bắn về phía nam vùng biển Hồng Hải, theo loan báo của Hoa Kỳ cho biết.

Trong khi đó nước Anh cho biết sẽ có các biện pháp tiếp theo để bảo vệ các tuyến vận tải quốc tế. Bộ trưởng quốc phòng Anh Grant Shapps cho hay đây là cuộc tấn công lớn nhất trong khu vực của phiến quân tính đến nay.

Ông Shapps tuyên bố đây là một tình huống không thể kéo dài và cần theo dõi sát sao thêm. Mục đích ám chỉ đến những hành động có thể diễn ra từ phía Anh và các đối tác quốc tế.

Bộ tư lệnh quân khu Trung Đông - Hoa Kỳ cho biết không có thương tích hay thiệt hại nào được báo cáo, đồng thời nói rằng đây là vụ tấn công thứ 26 của Houthi nhằm vào các tuyến vận tải thương mại ở Hồng Hải kể từ ngày 19/11 sau 3 tháng chiến tranh của Do Thái và phe Hamas.

Cùng ngày này, phát ngôn  lực lượng Houthi Yahya Saree cho hay các chiến binh được Iran hậu thuẫn đã phóng một số lượng lớn phi đạn tầm xa và UAV vào một chiến hạm Mỹ. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Saree không cho biết cuộc tấn công của Houthi xảy ra khi nào hoặc con tàu có bị thiệt hại gì hay không. Tuy nhiên người này cho biết đây là “phản ứng ban đầu” đối với cuộc tấn công trước đó của Mỹ khiến 10 chiến binh Houthi thiệt mạng.

Hạm đội 5 của Hoa Kỳ, có căn cứ tại vùng Vịnh, cùng với lực lượng hải quân của Anh được khai triển để bảo vệ hoạt động vận tải trên biển Hồng Hải trước tình trạng các cuộc tấn công của Houthi ngày càng gia tăng.

5/ NAM HÀN THÔNG QUA ĐẠO LUẬT CẤM ĂN THỊT CHÓ.

Quốc hội Nam Hàn vừa thông qua dự luật cấm ăn và bán thịt chó, một quyết định chấm dứt tập quán đã có nhiều thế kỷ qua, gây nhiều tranh cãi trong bối cảnh ủng hộ cho quyền động vật ngày càng gia tăng.

Ăn thịt chó từng được coi là cách tẩm bổ cho sức khỏe trong mùa hè ẩm ướt ở Nam Hàn. Tuy nhiên, thói quen này đã dần dần phai nhạt, phần lớn chỉ còn ở một số người lớn tuổi và một số nhà hàng cụ thể.

Giới hoạt động cho đạo luật nói trên cho biết là hầu hết các con chó đều bị chích điện hoặc treo cổ khi bị giết thịt. Ngược lại các nhà chăn nuôi và buôn bán cho rằng đã có nhiều tiến bộ trong việc làm cho hoạt động giết mổ trở nên nhân đạo hơn.

Sự ủng hộ dành cho lệnh cấm ngày càng tăng dưới thời Tổng thống Yoon Suk Yeol, một người yêu động vật. Ông và đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee sở hữu 6 con chó và 8 con mèo. Ông cũng là người lên tiếng chỉ trích việc tiêu thụ thịt chó.

Số người sở hữu thú cưng cũng tăng lên trong những năm qua. Dữ liệu của chính phủ cho thấy cứ bốn gia đình Nam Hàn Quốc thì có một con chó cưng vào năm 2022, tăng từ 16% vào năm 2010.

Được đề nghị bởi đảng cầm quyền và với sự ủng hộ hiếm hoi của lưỡng đảng, dự luật đã được thông qua hôm 9/1 với 208 phiếu áp đảo và hai phiếu trắng trong quốc hội. Đạo luật sẽ có hiệu lực sau thời gian gia hạn ba năm. Việc gieo giống và giết mổ chó sẽ bị phạt đến 3 năm tù hoặc phạt tiền 30 triệu won.  Tuy nhiên, dự luật không quy định bất kỳ hình phạt nào đối với việc ăn thịt chó.

No comments:

Post a Comment