Monday, January 15, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 15.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà và Miên Dương trình bày sau đây

1/  QUỐC HỘI VN HỌP PHIÊN BẤT THƯỜNG, KHÔNG CÓ MẶT ÔNG TRỌNG.

Quốc hội VN vẫn mở phiên họp bất thường vào sáng hôm nay 15/1 trong khi không có mặt Tổng bí thư cs VN Nguyễn Phú Trọng.

Sự vắng mặt của ông Trọng trên chính trường hơn hai tuần qua đã làm dấy lên nhiều tin đồn về sức khỏe của ông, thậm chí có tin ông Trọng đã hôn mê và có thể đã chết.

Theo thông báo về phiên họp gọi là “bất thường” này cho biết chủ đề bao gồm xem xét luật Đất đai, các tổ chức tín dụng và nghị quyết của quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu quốc gia. Nói chung là những chủ đề này không có gì gọi là bất thường.

Tuy nhiên theo thông lệ, trước mỗi kỳ họp bất thường của quốc hội, đảng cs VN thường tổ chức các hội nghị trung ương. Nhưng cho đến lúc này vẫn chưa có cuộc họp nào.

Cần biết là vào hôm 12/1, một số thông tấn xã nước ngoài như Reuters và Bloomberg đã đưa tin về sự vắng mặt của ông Nguyễn Phú Trọng trước công chúng khoảng hơn hai tuần qua. Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Trọng lâm bệnh và phải nhập viện. Đây cũng là thông tin được mạng xã hội đồn đoán suốt vài ngày nay nhưng báo chí nhà nước không loan tin vì là “bí mật quốc gia”.

Ông Trọng 80 tuổi từng bị đột quỵ vào tháng 4 năm 2019 trong một chuyến công tác ở Kiên Giang. Chỉ 10 ngày sau đó, bộ ngoại giao Việt Nam mới chính thức xác nhận tin này và nói ông Trọng bị ảnh hưởng sức khoẻ do “cường độ làm việc cao”.

2/ ĐÀI LOAN KÊU GỌI TRUNG CỘNG TÔN TRỌNG KẾT QUẢ BẦU CỬ TỔNG THỐNG.

Kết thúc cuộc vận động tranh cử mang đậm dấu ấn áp lực ngoại giao và quân sự từ Trung Cộng, tân Tổng thống Lại Thanh Đức đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với hơn 40% lá phiếu ủng hộ vào hôm thứ Bảy 13/1.

Theo kết quả kiểm phiếu gần như chính thức, ông Lại Thanh Đức, ứng viên đảng Dân Tiến đã về đầu với hơn 40% lá phiếu cử tri. Trong khi đó ông Hầu Hữu Nghi, ứng viên Quốc dân đảng với chủ trương xích lại gần Trung Cộng được 33% phiếu bầu.

Cuộc bỏ phiếu cũng bầu chọn 113 nghị sĩ quốc hội, với đảng Dân Tiến của ông Lại Thanh Đức mất đa số tuyệt đối. Điều này có nghĩa là đảng Dân Tiến phải phối hợp với đảng Nhân dân Đài Loan của cựu đô trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết.

Theo nhiều nhà quan sát, đảng Nhân dân Đài Loan (TPP) đã gây bất ngờ trong suốt chiến dịch vận động tranh cử khi đề cập đến các chủ đề như giá nhà ở, mức lương thấp, tình trạng tham nhũng cũng như nhiều vấn đề xã hội khác khiến giới trẻ Đài Loan lo lắng.

Ngay sau kết quả bầu cử, trong thông báo do bộ ngoại giao Đài Loan đưa ra đã kêu gọi Trung Cộng hãy tôn trọng kết quả bầu cử, đối mặt với thực tế và nên từ bỏ trấn áp Đài Loan.

Cần biết tân Tổng thống Lại Thanh Đức 64 tuổi là con trai một thợ mỏ, tốt nghiệp bác sĩ y khoa trường đại học Harvard Hoa Kỳ. Ông này cùng với phó tổng thống, bà Tiêu Mỹ Cầm, sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/5.

Lớn lên tại Đài Bắc, bác sĩ Lại Thanh Đức đã dấn thân vào chính trường sau những đợt tập trận lớn của Trung Cộng chung quanh đảo Đài Loan vào năm 1995.

3/ THỦ TƯỚNG DO THÁI TUYÊN BỐ CUỘC CHIẾN SẼ TIẾP TỤC DIỄN RA.

Vào hôm qua 14/1, đúng 100 ngày sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu do lực lượng Hamas gây ra trên lãnh thổ Do Thái, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố là không ai có thể cản trở Do Thái tiếp tục cuộc chiến ở dải Gaza.

Trong khi đó ngay tại thành phố Tel Aviv đã diễn ra cuộc biểu tình kéo dài 24 giờ để đánh dấu 100 ngày mà hàng trăm con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ và kêu gọi chính quyền hãy nỗ lực để giải cứu con tin.

Những người tham gia cuộc biểu tình quy mô giương cao các biểu ngữ mang nội dung là phải bằng mọi cách giải cứu các con tin. Cuộc biểu tình này sẽ kéo dài 24 giờ đồng hồ để đánh dấu ngày thứ 100 mà 136 con tin đang bị giam giữ ở Gaza.

Thủ tướng Netanyahu khẳng định là sẽ đi đến cùng để đạt các mục tiêu ở Gaza, “không ai có thể ngăn cản cả, kể cả tòa án Công lý Quốc tế”.

Trong khi đó, quân đội Do Thái vào hôm qua thông báo sẽ tính đến chuyện cho phép thường dân Palestine trở lại miền bắc dải Gaza khi họ thấy không còn mối nguy hiểm do các trận giao tranh với Hamas.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu cơ quan của Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine, tuyên bố cuộc chiến Gaza là “sự hủy diệt quy mô lớn” và là nỗi đau kéo dài 100 ngày qua. Ông Lazzarini tuyên bố đây là “vết nhơ đối với toàn nhân loại”.

No comments:

Post a Comment