Tuesday, January 9, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 09.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ TÀU HẢI CẢNH TRUNG CỘNG LẠI QUẦN THẢO Ở BÃI TƯ CHÍNH

Tàu hải cảnh lớn nhất của Trung Cộng, có mã số CCG 5901, đã ba lần xâm phạm vùng biển VN ở Bãi Tư Chính chỉ trong vòng một tháng qua.

Hành vi xâm lấn này diễn ra trong lúc hai quốc gia cộng sản vừa mới tăng cường mối quan hệ ngoại giao sau chuyến viếng thăm VN của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào đầu tháng 12 năm ngoái. 

Trên thực tế, chỉ hai ngày trước chuyến thăm của họTập thì tàu hải cảnh Trung Cộng, được mệnh danh là tàu tuần tra lớn nhất thế giới, đã xâm nhập vào vùng biển quanh Bãi Tư Chính của Việt Nam. Sau đó con tàu này đã quay trở lại thêm hai lần nữa, một lần vào ngày 29 tháng 12, và mới đây nhất là ngày 7 tháng Giêng năm 2024, theo ghi nhận của một trung tâm thuộc trường đại học Standford của Hoa Kỳ. 

Bãi Tư Chính là một rạn san hô ngầm, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và hiện có ba giàn khoan ở khu vực này. Đây cũng là khu vực mà Việt Nam có nhiều hoạt động khai thác dầu khí.

Trong những năm gần đây, Trung Cộng gia tăng sức ép lên Việt Nam ở khu vực này bằng cách liên tục cho tàu tuần tra tiến vào, và gây áp lực chính trị để buộc Việt Nam phải ngưng các dự án thăm dò dầu khí ở đây. 

2/ VN CẢNH BÁO GIỚI SINH VIÊN VỀ VIỆC BỊ LỪA BÁN SANG CAMPUCHIA

Một số trường đại học tại Sài Gòn gần đây cảnh báo sinh viên về nguy cơ bị bắt cóc bán sang Campuchia khi tìm việc làm trên mạng xã hội, theo tiết lộ của công an thành Hồ vào hôm qua 8/1.

Theo cảnh báo của công an, việc tìm kiếm công việc để có thêm thu nhập là cách thức được giới sinh viên lựa chọn vào dịp Tết. Tuy nhiên cần phải cẩn trọng với bẫy rập trên các trang mạng.

Cảnh báo được đưa ra sau khi một sinh viên tìm việc trên mạng, sau đó được nhận làm việc tại kho hàng của một sàn thương mại điện tử lớn ở Long An. Sau khi tới Long An, sinh viên này bị dụ dỗ, lừa gạt và bị “bắt cóc” đưa lên xe đò cùng nhiều người khác để đưa sang Campuchia. Sau khi qua biên giới, sinh viên này may mắn trốn thoát được và quay về Việt Nam.

Mạng lưới buôn người từ Việt Nam sang Campuchia được công luận biết đến sau khi xảy ra vụ 42 người Việt Nam tháo chạy khỏi sòng bài ở Campuchia và bơi qua sông trở về nước, trong đó có một người bị chết đuối và một người bị bảo vệ sòng bài giữ lại.

Sau đó giới chức hai nước đã hợp tác và giải cứu khoảng 600 người bị lừa bán sang Campuchia để làm việc cho các sòng bạc do người nước ngoài làm chủ với các hình thức lao động cưỡng bức.

Bộ nội vụ Campuchia trong một báo cáo vào tháng trước cho biết họ đã triệt phá 137 vụ buôn người và bóc lột tình dục trong 10 tháng đầu năm 2023, giải cứu được 424 nạn nhân.

Theo nhà cầm quyền cs Việt Nam, hiện không có số liệu chính xác số người Việt Nam đang bị lừa đảo bán sang Campuchia, nhưng tờ Khmer Times trong một bài viết cho biết hơn 2 ngàn người Việt Nam đã được đưa sang Campuchia làm công nhân bất hợp pháp tại một số sòng bạc.

3/ BẮC HÀN TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT, SÁT BIÊN GIỚI NAM HÀN

Căng thẳng giữa Bắc Hàn và Nam Hàn lại tiếp diễn gia tăng vào cuối tuần qua với ngày thứ ba liên tiếp Bắc Hàn tập trận bắn đạn thật sát biên giới trên biển với Nam Hàn.

Tình trạng căng thẳng tại biển Hoàng Hải gia tăng lên đến mức hiếm thấy kể từ năm 2010, tiếp theo các tuyên bố trong những ngày đầu năm mới của giới lãnh đạo Bắc Hàn, mang tính đe dọa Nam Hàn và Hoa Kỳ. 

Đạn pháo và những tuyên bố thù địch giữa hai miền Triều Tiên tiếp tục trong hai ngày nghỉ cuối tuần qua. Ngày thứ ba liên tiếp với tiếng đạn vang rền gần hòn đảo Yeonpyeong, cách bờ biển Bắc Hàn khoảng 10 cây số. Chính quyền Nam Hàn kêu gọi dân cư trên đảo thận trọng và hạn chế hoạt động bên ngoài.

Quân đội Nam Hàn khẳng định Bắc Hàn đã nã pháo tổng cộng 200 lần vào hôm thứ Sáu 6/1, 60 lần hôm thứ Bảy 7/1, trước khi tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận đạn thật hôm qua. Tất cả đều diễn ra sát khu vực giới tuyến trên biển thuộc Hoàng Hải.

Trong khi đó, bà Kim Yo-Jong, người em gái đầy uy quyền của lãnh tụ Kim Jong Un, khẳng định các cuộc tập trận hôm thứ Bảy hoàn toàn không phải với đạn thật mà chỉ là các vụ nổ mô phỏng tiếng đạn pháo 130 ly, và đây là một hoạt động đánh lừa đối phương, nhằm làm lộ rõ năng lực yếu kém của Nam Hàn.

Bà Yo-jong cảnh báo các phán đoán sai lầm có thể dẫn đến đụng độ ngoài ý muốn giữa hai nước và “đe dọa an ninh của thành phố Seoul và 10 triệu cư dân”.

Theo thông tấn xã Nam Hàn, sau phát biểu của bà Yo-jong, giới chức quân sự Nam Hàn vào hôm qua 8/1, một mặt thừa nhận Bắc Hàn đã tiến hành các vụ nổ mô phỏng tiếng đạn pháo nhưng trên thực tế cũng có các vụ nã pháo bằng đạn thật và quân đội Nam Hàn cũng đã ghi nhận được đường bay của đạn pháo. Quân đội Nam Hàn cũng khẳng định các lời lẽ châm biếm của bà Yo-jong là “một trò đùa hạ cấp”.

4/ TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN HOA – NHẬT

Bạo quyền Trung Cộng sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật tại một số khu vực trên vùng Hoa – Nhật từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều vào hai ngày 8 và 9 tháng Giêng, theo tuyên bố của cơ quan an toàn hàng hải Trung Cộng.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố là không có tàu thuyền nào được phép đi vào khu vực được chỉ định. Tuyên bố cho biết cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển ngoài khơi Ninh Ba và Chu Sơn, các thành phố hải cảng nằm ở phía nam trung tâm tài chính Thượng Hải.

Trước đó thông tấn xã Kyodo của Nhật loan tin là Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã chỉ thị cho quân đội tăng cường các khẳng định chủ quyền đối với quần đảo nhỏ ở biển Hoa – Nhật do Tokyo kiểm soát.

Để đáp lại mệnh lệnh của họ Tập, lực lượng bảo vệ bờ biển đã vạch ra kế hoạch cử tàu tuần tra hàng ngày trong năm 2024 gần các đảo nhỏ mà Nhật Bản gọi là Senkaku. Phía Nhật cho biết các chiến hạm của họ sẽ chịu trách nhiệm tiến hành kiểm tra tại chỗ các tàu đánh cá Nhật nếu cần thiết.

Cần biết là mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Cộng từ lâu đã bị cản trở bởi tranh chấp lãnh thổ đối với nhóm đảo nhỏ không có người ở. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã nhắc lại những quan ngại sâu sắc của Nhật về vấn đề này khi ông hội đàm với họ Tập tại Hoa Kỳ vào tháng 11.

5/ NGA PHÓNG 51 PHI ĐẠN NHƯNG UKRAINE CHỈ BẮN CHẶN ĐƯỢC 18 CHIẾC

Giới chức Ukraine cho biết Nga đã phóng hàng chục phi đạn tấn công vào sáng sớm hôm qua 8/1, khiến ít nhất 4 thường dân thiệt mạng và tàn phá các khu dân cư, địa điểm thương mại trong cuộc không kích phối hợp mới nhất của quân Nga.

Tại Kryvyi Rih, một người 62 tuổi đã thiệt mạng trong khi một trung tâm mua sắm cũng như hàng chục ngôi nhà riêng và chung cư bị hư hại, sau khi 9 phi đạn của Nga bắn trúng thành phố miền trung nam này.

Giới chức tỉnh Kharkov cho biết một khu công nghiệp và cơ sở giáo dục đã bị hư hại sau ít nhất 4 cuộc tấn công bằng phi đạn. Một phụ nữ 63 tuổi đã thiệt mạng tại một thị trấn ở phía nam Kharkov. Cảnh sát Ukraine cho biết tổng cộng 38 người bị thương trên khắp đất nước.

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 18 trong số 51 phi đạn, tỷ lệ bắn hạ thấp hơn nhiều so với bình thường. Giới chức Ukraine giải thích nguyên nhân là quân Nga đã phóng một số lượng lớn phi đạn tầm xa vốn khó đánh chặn hơn.

Ngoài ra, toàn bộ 8 máy bay không người lái của Nga cũng bị bắn hạ. Nga cho biết họ đã tấn công các mục tiêu công nghiệp và quân sự ở Ukraine từ trên biển và trên không trong ngày hôm qua 8/1.

No comments:

Post a Comment