Sunday, January 7, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 07-01-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, chỉ có trong chế độ cs VN người dân bình thường nhất cũng không có quyền được có trách nhiệm với lương tri của mình, phải không anh?

Hướng Dương: Thưa chị, đúng đấy. Đó là trường hợp của giảng viên âm nhạc Đặng Đăng Phước.

 Trường cao đẳng sư phạm Đắc Lắc đã ra quyết định nghỉ việc đối với giảng viên âm nhạc Đặng Đăng Phước sau khi ông bị kết án 8 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước".

Gia đình ông Phước cho rằng đây là một quyết định vô lý. Ông Phước bị bắt vào đầu tháng 9 năm 2022 vì các bài viết cổ xúy cho dân chủ và nhân quyền tại VN. Đến tháng 6 năm qua, ông bị kết án như trên.

Năm nay 60 tuổi, ông Đặng Đăng Phước là giáo viên âm nhạc của trường cao đẳng sư phạm Đắc Lắc. Ba tháng sau phiên tòa phúc thẩm ở Đà Nẵng, trường này quyết định buộc ông nghỉ việc. Vợ ông Phước, bà Lê Thị Hà, cho rằng quyết định này là không thỏa đáng vì những việc làm của ông Phước là đúng trách nhiệm lương tri của một con người.

Bà Hà cho biết sau khi ông Phước bị bắt, hàng tháng trường chỉ trả ông hơn 4 triệu đồng, bằng nửa số lương mà ông được nhận trước đó, cho dù trường không đưa ra bất cứ một văn bản hay quyết định nào.

Vào cuối tuần trước, ông Phước đã bị chuyển sang trại tù Xuân Phước  ở tỉnh Phú Yên mà gia đình cũng không được thông báo. Bà Hà chỉ được biết việc này khi đến thăm ông tại đồn công an tỉnh Đắc Lắc vào ngày 26/12.

 

Bảo Trân: Thưa anh, bênh vực dân oan là việc làm phải đạo mà ai cũng biết nhưng vừa mới nghe thêm tin tức của một người làm việc nghĩa lại bị công an bắt bớ , phải không anh?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị,

Công an thành phố Hà Nội đã bắt giam ông Phan Vân Bách, một thành viên của kênh truyền hình độc lập Chấn Hưng TV chuyên  bênh vực cho dân oan. Ông Bách bị bắt đã hơn 5 ngày nhưng gia đình không được thông báo.

Cần biết là ông Phan Vân Bách 49 tuổi bị công an Hà Nội bắt tại tư gia ở phường Trung Tự, quận Đống Đa, vào ngày 29/12. Bà Nguyễn Thị Liễu, vợ ông Bách, cho biết ngày đó chỉ có ông Bách ở nhà, và khi bị đưa đi, ông đưa lại chìa khóa nhà cho công an khu vực để chuyển lại cho gia đình.

Suốt năm ngày qua, ông Bách bị bắt giữ mà phía công an vẫn chưa có thông báo gì cho gia đình. Bà Liễu lo lắng cho tình trạng của chồng nhưng vì không biết được các hoạt động của chồng nên không thể đoán ra lý do chồng bị bắt giam.

Ông Bách là người tham gia phong trào biểu tình ở Hà Nội chống Trung Cộng gây hấn ở Biển Đông từ năm 2011, phong trào cây xanh năm 2015 và biểu tình chống Formosa gây thảm hoạ môi trường ở ven biển miền Trung năm 2016. Ông cũng lên tiếng nói phản đối đàn áp người bất đồng chính kiến và ủng hộ dân oan trên Facebook.

Vào cuối tháng 12 năm 2018, khi vào Lâm Đồng thăm một số bạn bè và người hoạt động ở đây, ông Bách đã bị an ninh địa phương đánh gây thương tích, và buộc ông trở về Hà Nội.

Bảo Trân: Chuyện công an tự tung tự tác trên số phận của các tù nhân lương tâm là vấn đề nhức nhối trong nền tư pháp VN. Mong anh cho biết thêm chi tiết về việc luật sư bào chữa cho TNLT Phan Tất Thành bị công an từ chối.

 

Hướng Dương: Vâng, thưa chị dù biết là tòa án chỉ thi hành án bỏ túi, nhưng quyền có luật sư hiện diện trong phiên tòa là điều căn bản cho tất cả mọi công dân trong mọi quốc gia, Tuy nhiên ở VN thì khác.

Vào hôm qua 2/1, gia đình tù nhân lương tâm Phan Tất Thành lên tiếng phản đối tuyên bố của công an thành Hồ là ông Thành từ chối có luật sư bào chữa.

Là quản trị viên của trang “Nhật ký Yêu nước”, ông Phan Tất Thành 38 tuổi đã bị công an bắt giữ với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” vào ngày 13/7 năm ngoái. Hiện ông Thành đang bị giam giữ ở trại tù số 4 Phan Đăng Lưu.

Ông Phan Tất Chí, cha ông Thành, cho biết ngay sau khi đứa con trai bị bắt, gia đình đã ký hợp đồng bào chữa với luật sư Trần Đình Dũng thuộc đoàn Luật sư Sài Gòn. Vào cuối tháng 12 vừa rồi, luật sư Dũng đã nạp đơn xin thủ tục bào chữa cho ông Thành, tuy nhiên phía công an từ chối.

Ông Chí cho rằng thông tin công an đưa ra không đúng với những điều mà gia đình nhận được từ con trai ông. Ông khẳng định là điều này hoàn toàn trái ngược với ý nguyện của ông Thành từ trại tù. Luật sư Trần Đình Dũng cũng khẳng định là ông bị công an bác bỏ đơn xin nói trên.

Cần biết ông Thành là một trong hơn 20 người bất đồng chính kiến bị bắt vào năm 2023, bốn trong số này bị tống giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Ông Thành, với biệt danh Black Aaron, thường xuất hiện trong các bài bình luận của trang “Nhật ký Yêu nước”.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment