Monday, January 29, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 29.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức

1/ BỆNH VIỆN NƯỚC NGOÀI BỊ NGƯNG HOẠT ĐỘNG TẠI VN

Bệnh viện quốc tế Colombia Asia Gia Định, có trụ sở tại số 1 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, đã thông báo ngưng toàn bộ hoạt động từ ngày 31/1.

Lý do ngừng hoạt động của bệnh viện được truyền thông loan tải trong ngày 28/1 là do hết hạn giấy chứng nhận đầu tư và không còn đủ nhân lực hoạt động. Trước đó trong công văn gửi bộ y tế và sở y tế Sài Gòn, công ty Columbia Asia Việt Nam cho biết thời hạn hoạt động của các cơ sở theo giấy chứng nhận đầu tư sắp hết hạn.

Đại diện công ty này cho biết thời hạn theo giấy phép đầu tư là 25 năm, kể từ ngày 17/8 năm 1999. Đó cũng là lý do mà công ty không được gia hạn giấy phép hoạt động và phải có nghĩa vụ chuyển giao tài sản cho nhà nước Việt Nam mà không được bồi hoàn số tiền nào.

Trong thông báo mới đây, bệnh viện Colombia Asia nói rằng rất tiếc khi phải làm thủ tục ngưng hoạt động.

Cần biết bệnh viện Columbia Asia Gia Định được thành lập vào năm 1998, là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư trực tiếp từ 100% vốn nước ngoài, với 20 giường được thiết lập phục vụ đầy đủ các chuyên khoa cho người bệnh.

Hiện nay ngoài bệnh viện đặt tại đường Nơ Trang Long quận Bình Thạnh và phòng khám đa khoa ở quận 1, công ty Columbia Asia còn có một bệnh viện ở Bình Dương.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/columbia-asia-gia-dinh-int-hospital-stops-operation-because-its-investment-certificate-expired-01282024081715.html

2/ BA BINH SĨ MỸ THIỆT MẠNG VÀ 34 NGƯỜI KHÁC BỊ THƯƠNG Ở JORDAN

Ba quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ đóng quân ở phía đông bắc Jordan gần biên giới Syria, theo tuyên bố của Tổng thống Joe Biden vào chiều ngày 28/1.

Ông Biden đổ lỗi cho các nhóm được Iran hậu thuẫn về vụ tấn công. Một quan chức Mỹ cho biết là ít nhất 34 người khác đang được chữa trị vì bị chấn thương sọ não. Một quan chức khác cho biết là mặc dù đang thu thập thông tin, nhưng đây chắc chắn là hành động của nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn.

Những cái chết này đánh dấu thương vong đầu tiên của quân đội Mỹ trong khu vực kể từ khi chiến tranh bắt đầu ở Gaza. Ông Biden cho biết rằng vụ tấn công xảy ra vào tối ngày 27/1.

Cuộc tấn công này là sự leo thang nghiêm trọng trong khi tình hình vốn đã căng thẳng ở Trung Đông, nơi chiến tranh nổ ra ở Gaza sau cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo Hamas vào Do Thái vào ngày 7/10 năm ngoái, khiến 1200 người thiệt mạng.

Mặc dù cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn duy trì quan điểm chính thức là không tham chiến trong khu vực, nhưng nước này đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của nhóm Houthi ở Yemen, vốn đang tấn công các tàu thương mại ở biển Hồng Hải.

Trong tuyên bố sau vụ tấn công đẫm máu nói trên, Tổng thống Biden cho biết là Hoa Kỳ sẽ thực hiện cam kết chống khủng bố và sẽ lôi những người chịu trách nhiệm về vụ tấn công này ra trước pháp lý.

https://www.voatiengviet.com/a/7460620.html

3/ UKRAINE PHÁT GIÁC VỤ BIÊN THỦ 40 TRIỆU MỸ KIM MUA VŨ KHÍ

Vào hôm qua 28/1, cơ quan tình báo Ukraine thông báo đã phát giác ra một đường dây tham nhũng trong quá trình mua sắm vũ khí cho quân đội với tổng số tiền lên tới 40 triệu Mỹ kim.

Thông báo về vụ bê bối này đã được bộ quốc phòng Ukraine xác nhận và được cho là sẽ có tác động đáng kể tới quốc gia này, trong khi chiến sự vẫn đang diễn ra căng thẳng. Cơ quan tình báo Ukraine cho biết các quan chức quân sự cấp cao của bộ quốc phòng cùng giám đốc điều hành của các công ty trực thuộc đã biển thủ khoảng 40 triệu Mỹ kim trong ngân sách mua vũ khí.

Theo tố cáo này, hợp đồng mua 100 ngàn quả đạn pháo đã được ký kết với công ty Lviv Arsenal vào tháng 8 năm 2022, sáu tháng sau khi cuộc chiến với Nga nổ ra. Khoản thanh toán đó đã được thực hiện trước với số tiền được chuyển cho “người lạ”. Tuy nhiên, cơ quan tình báo Ukraine cho biết không có vũ khí nào được giao.

Trên thực tế, số tiền này đã bị các quan chức của bộ quốc phòng và công ty Lviv Arsenal biển thủ với sự đồng lõa của một công ty nước ngoài. Cơ quan tình báo Ukraine cũng cho biết thêm là một trong những nghi phạm đã bị bắt trong lúc cố gắng trốn khỏi Ukraine.

Tham nhũng trong quân đội hiện là vấn đề đặc biệt nhạy cảm ở Ukraine. Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, cựu bộ trưởng quốc phòng Oleksii Reznikov đã phải từ chức sau những cáo buộc liên quan tới bê bối tham nhũng.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240128-ukraina-ph%C3%A1t-hi%E1%BB%87n-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-d%C3%A2y-tham-nh%C5%A9ng-trong-b%E1%BB%99-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng-bi%E1%BB%83n-th%E1%BB%A7-40-tri%E1%BB%87u-%C4%91%C3%B4-la

4/ PHE HAMAS TUYÊN BỐ KHÔNG TRAO TRẢ TÙ BINH NẾU CHIẾN TRANH KHÔNG CHẤM DỨT

Do Thái phải ngừng hành động xâm lược đối với người Palestine ở Gaza trước khi phe Hamas phóng thích các binh sĩ mà họ bắt làm con tin tại vùng đất này, theo tuyên bố của một thành viên cấp cao của Hamas vào hôm qua 28/1.

Tuyên bố nói trên được đưa ra trong bối cảnh có kỳ vọng về một cuộc gặp gỡ ở Âu châu giữa thủ tướng Qatar và các giám đốc tình báo của Do Thái, Mỹ và Ai Cập để thảo luận về một thỏa thuận mới để con tin được thả và mang lại hòa bình cho Gaza.

Quan chức Hamas nói trên cho biết là những binh sĩ Do Thái bị giam giữ vẫn đang còn sống và sẽ không được giao trả cho đến khi nào cuộc xâm lược chấm dứt. Mọi sự trì hoãn trong việc ngăn chận cuộc xâm lược sẽ đồng nghĩa với nhiều cái chết dưới tay quân đội Do Thái.

Trong khi đó phát ngôn nhân y tế ở Gaza vào hôm qua cho biết là có 165 người Palestine thiệt mạng và 290 người bị thương trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Do Thái kể từ khi chiến tranh bắt đầu lên gần 27 ngàn người.

https://www.voatiengviet.com/a/7460609.html

5/ BẮC HÀN PHÓNG PHI ĐẠN TẦM XA Ở MIỀN ĐÔNG DUYÊN HẢI

Tham mưu trưởng quân đội Nam Hàn cho biết là Bắc Hàn đã bắn nhiều phi đạn tầm xa ở ngoài khơi bờ biển phía đông vào hôm qua 28/1. Đây là lần phóng thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần.

Thông báo cho biết là các phi đạn được phóng vào khoảng 8 giờ sáng và đang được cơ quan tình báo Nam Hàn và Mỹ phân tích, nhưng không nêu rõ số lượng phi đạn đã được bắn đi hoặc khoảng cách mà chúng đã bay.

Vụ phóng mới nhất xảy ra vài ngày sau khi Bắc Hàn phóng phi đạn chiến lược mới có tên "Pulhwasal", cho thấy nó có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Giới quan chức và các nhà phân tích cho rằng Bắc Hàn có thể sẽ tiếp tục hoặc thậm chí gia tăng các bước khiêu khích sau khi nước này đạt được những bước tiến trong phát triển phi đạn tầm xa, tăng cường hợp tác với Nga và Trung Cộng, đồng thời từ bỏ mục tiêu thống nhất hòa bình với Nam Hàn kéo dài hàng thập niên.

Vụ phóng mới nhất cũng được tiến hành một ngày sau khi phái đoàn Trung Cộng do Thứ trưởng ngoại giao Sun Weidong cầm đầu trở về nước sau chuyến thăm ba ngày tới Bắc Hàn. Hai bên đã cam kết tăng cường hợp tác chiến thuật và bảo vệ lợi ích chung.

https://www.voatiengviet.com/a/7460469.html

No comments:

Post a Comment