Friday, January 5, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 05.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VN SẼ BỘI CHI HƠN 20 TỶ MỸ KIM TRONG NĂM NAY

Thủ tướng CS Việt Nam vừa ra chỉ thị hôm 4/1 về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, nhấn mạnh đến cần tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm so với dự toán được giao.

Trước đó, bộ tài chính công bố bản dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, với mức thâm hụt có thể lên đến hơn 400 ngàn tỷ đồng, tức gần 20 tỷ Mỹ kim.

Một ưu tiên cao được thủ tướng CSVN nhấn mạnh trong bản chỉ thị là các cơ quan nhà nước và các địa phương phải đẩy mạnh cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, giảm tỷ lệ chi thường xuyên và tăng tỷ lệ chi đầu tư phát triển.

Theo báo cáo của bộ tài chính thì tổng thu ngân sách là gần 1 triệu 700 ngàn tỷ đồng nhưng mức chi trong năm nay lên đến 2 triệu 100 ngàn tỷ đồng, tức thâm thủng khoảng 400 ngàn tỷ đồng.

Mức thâm hụt ngân sách được tính ra từ các con số về tổng thu và tổng chi nêu trong bản dự toán của bộ tài chính có sự chênh lệch khoảng 19 ngàn tỷ đồng so với mức được quốc hội quyết định trong nghị quyết về dự toán ngân sách năm 2024.

2/ MIỀN BẮC TRỰC DIỆN VỚI TÌNH TRẠNG THIẾU ĐIỆN VÀO MÙA HÈ NĂM NAY

Miền bắc Việt Nam có thể phải trực diện với tình trạng thiếu điện vào giai đoạn cao điểm từ tháng 5 đến tháng 7 tới, theo dự báo của Tổng công ty Điện lực Miền bắc.

Theo dự báo nói trên, miền bắc có thể thiếu điện đến 2500 MW trong giai đoạn mùa hè 2024, trong khi không có nguồn điện lớn nào được bổ sung.

Cần biết là vào mùa hè năm 2023, các tỉnh miền bắc đã trải qua tình trạng thiếu điện nghiêm trọng trong nhiều tuần lễ do các thủy điện thiếu nước, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều khu công nghiệp lớn. Điển hình như nhiều khu công nghiệp đã bị thiếu điện ở các tỉnh Nghệ An, Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh và Thái Nguyên.

Để đối phó với tình trạng thiếu điện, tổng công ty nói trên dự trù sẽ mua điện từ Trung Cộng qua lưới điện 220kV với sản lượng là gần 2600 tỷ kWh. Ngoài ra, công ty cũng dự trù mua điện từ Trung Cộng qua các đường dây 110kV.

3/ HOA KỲ VÀ NAM HÀN TẬP TRẬN CHUNG SÁT BIÊN GIỚI BẮC HÀN

Quân đội Nam Hàn và Hoa Kỳ vừa kết thúc một tuần tập trận chung bằng đạn thật từ ngày 29/12 năm ngoái, tại một trung tâm tâm huấn luyện ở Pocheon thuộc tỉnh Gyeonggi, chỉ cách biên giới Bắc Hàn khoảng 49 cây số.

Cuộc tập trận mang tên “Chiến đấu Đêm Nay” (Fight Tonight!) với nhiều vũ khí hạng nặng và chiến đấu cơ.

Tổng cộng có 110 thiết bị quân sự hạng nặng của Hoa Kỳ và Nam Hàn đã được triển khai, gồm xe tăng và chiến đấu cơ. Mục tiêu của khóa huấn luyện nhằm trắc nghiệm khả năng tương tác và hợp tác hỏa lực, cũng như các phương tiện chỉ huy và kiểm soát của nhóm tác chiến hai nước.

Bắc Hàn đã ngay lập tức cáo buộc Nam Hàn đang khiêu khích chiến tranh trong dịp năm mới.  Thông tấn xã Bắc Hàn đăng một bài bình luận với tiêu đề "Những kẻ cuồng tín, đối đầu sẽ chỉ tạo ra những giai đoạn đau đớn". Bài bình luận cáo buộc tổng thống Hàn Quốc đang có những hành động khiêu khích trong năm mới, và gọi những hành động này là tự sát và gây tội.

Trong buổi họp vào cuối năm 2023, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un cũng tuyên bố là Nam Hàn  và Bắc Hàn không phải là “đồng bào mà chỉ có sự thù địch, hiếu chiến”. Họ Kim cũng nhấn mạnh phải chuẩn bị một hành động nhằm bình định toàn bộ bán đảo Triều Tiên.

Có suy đoán cho rằng Bắc Hàn có thể sẽ thực hiện hàng loạt hành động khiêu khích, chẳng hạn như sẽ thử nghiệm vũ khí hạt nhân hoặc phóng phi đạn xuyên lục địa trước cuộc bầu cử quốc hội Nam Hàn vào tháng 4 năm nay và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

4/ LÃNH TỤ IRAN ĐE DỌA SẼ TRẢ ĐŨA VỤ ĐÁNH BOM KHIẾN 84 NGƯỜI CHẾT

Lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Khamenei, tuyên bố sẽ phản ứng quyết liệt về vụ đánh bom nhằm vào đám đông trong dịp tưởng niệm tướng Qasem Soleimani bị Hoa Kỳ ám sát vào năm 2020.

Các vụ tấn công ở thành phố Kerman thuộc miền nam Iran đã khiến 84 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Con số tử vong được người đứng đầu cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Iran điều chỉnh giảm xuống vào sáng hôm qua, từ con số 95 trước đó.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Trong tuyên bố của mình, ông Khamenei cho biết là những kẻ phạm tội này sẽ bị trừng phạt mạnh mẽ. Phía nhà cầm quyền thì đổ lỗi cho Do Thái và Hoa Kỳ, nhưng phía Mỹ cho biết không thấy dấu hiệu nào cho thấy Do Thái có liên quan đến vụ này.

Sự nghi ngờ hiện đang nhắm vào phe ly khai Ả Rập và các nhóm thánh chiến dòng Sunni như nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), những kẻ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và lực lượng an ninh ở nước này trong những năm gần đây.

Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, phiến quân IS đã vui mừng nói về cái chết của tướng Qasem Soleimani, người nắm lực lượng chiến đấu chống lại IS ở Iraq trong nhiều năm. Soleimani từng được coi là nhân vật quyền lực nhất Iran sau nhà lãnh tụ tối cao.

Cần biết cuộc tấn công hôm thứ Tư diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực sau khi phó thủ lãnh của nhóm Palestine Hamas được Iran hậu thuẫn bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Do Thái ở Lebanon.

Đoạn video do đài truyền hình nhà nước Iran phát sóng cho thấy khi đám đông đang tham gia một đám rước dọc theo con đường với các biểu ngữ có hình Qasem Soleimani thì vụ nổ xảy ra. Truyền thông Iran đưa tin là quả bom đầu tiên phát nổ vào khoảng 3 giờ chiều, cách nghĩa trang khoảng 700 thước ở ngoại ô phía đông Kerman. Trái bom thứ nhì phát nổ vào khoảng 15 phút sau đó, cách nghĩa trang khoảng 1 cây số, với đa số nạn nhân đều thiệt mạng trong vụ này.

Là chỉ huy lực lượng Quds hoạt động ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng, Soleimani là kiến trúc sư của chính sách Iran trên toàn khu vực. Ông phụ trách các nhiệm vụ bí mật của Lực lượng Quds và cung cấp tài trợ, vũ khí và tình báo cho các phe phái quân sự, bao gồm Hezbollah và Hamas.

5/ NGOẠI TRƯỞNG MỸ SANG TRUNG ĐÔNG ĐỂ NGĂN XUNG ĐỘT LAN RỘNG

Tình hình Trung Đông thêm căng thẳng sau vụ nhân vật lãnh đạo số 2 của Hamas bị sát hại ở Lebanon và hai vụ nổ khiến 84 người chết ở Iran.

Để tránh xung đột lan rộng trong vùng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đích thân đến Trung Đông vào hôm qua 4/1 trong chuyến công du thứ 4 kể từ khi xảy ra chiến tranh Do Thái và quân Hamas.

Trước đó, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Mỹ khẳng định không một nước nào “muốn leo thang căng thẳng”, trong khi Hoa Kỳ vẫn bị các nước Ả Rập chỉ trích là không ngừng ủng hộ Do Thái ngay từ đầu cuộc chiến.

Nhiều lãnh đạo Iran cáo buộc Do Thái là thủ phạm vụ ám sát nhân vật số 2 của Hamas, cũng như vụ đánh bom gần mộ của tướng Qassem Soleimani vào ngày 3/1.

Trong khi đó tình hình biên giới Do Thái và Lebanon vẫn rất căng thẳng, thường xuyên xảy ra đấu súng hàng ngày. Quân đội Do Thái được đặt trong tình trạng báo động tối đa ở khu vực này. Vào sáng hôm qua, phiến quân Hezbollah cho biết có thêm 4 chiến binh của họ bị thiệt mạng, nâng con số người chết lên đến 129 người trong 3 tháng qua.

 

No comments:

Post a Comment