Saturday, January 27, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 27.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.MỘT TÍN HỮU HỘI THÁNH TIN LÀNH ĐẤNG CHRIST TÂY NGUYÊN BỊ KẾT ÁN TÙ

Ông Nay Y Blang, 48 tuổi, một người sắc tộc Ê đê hôm 26/1 đã bị tòa án tỉnh Phú Yên kết án 4 năm sáu tháng tù giam với cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”, điều 331 -BLHS. Nhà hoạt động cho quyền tự do tôn giáo này là tín hữu của Hội thánh Tin lành Đấng Christ- một nhóm tôn giáo độc lập được mục sư Aga sáng lập và bị nhà cầm quyền coi là tổ chức “phản động”.

Luật sư Hà Huy Sơn đã không có mặt trong phiên tòa dù trước đó ông đã tham dự một buổi thẩm vấn của thân chủ trong thời gian tạm giam. Mục sư Aga- người sáng lập Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, hiện đang sống ở tiểu bang North Carolina (Hoa Kỳ) hôm 26/1 cho rằng việc vắng mặt luật sư tại phiên tòa là điều bất thường. Luật sư Hà Huy Sơn từ chối bình luận về lý do ông không tham gia bào chữa cho thân chủ tại tòa.

Ông  Nay Y Blang bị bắt ngày 18/5/2023. Đây cũng là lần thứ hai ông bị kết án tù. Năm 2005, ông bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết.”

Sau khi mãn hạn tù hai năm vào năm 2010, năm 2012, ông bị đưa vào Cơ sở giáo dục A1 cải tạo 24 tháng về hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

 

2.TNLT NGUYỄN THÚY HẠNH MẮC BỆNH UNG THƯ, LUẬT SƯ VIẾT ĐƠN ĐỀ NGHỊ MIỄN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

Thông tin TNLT Nguyễn Thúy Hạnh mắc ung thư giai đoạn hai trong khi đang bị bắt buộc điều trị tâm thần tại Viện Pháp Y Tâm thần Trung ương, khiến công luận đặc biệt quan tâm những ngày qua.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, chồng bà Hạnh kết luận đây là “hậu quả của hơn một năm bị đày đoạ khốc liệt trong Trại tạm giam số 2 của Công an Hà Nội.”

Ông viết “nơi tạm giam những người bị nghi là vi phạm pháp luật để phục vụ điều tra” đã bị biến thành “nơi trả thù, nơi khủng bố tinh thần và thể xác các nghi can qua điều kiện giam giữ sinh hoạt ăn uống vô cùng tệ hại. Người bị tạm giam phải uống nước bẩn, ăn thức ăn dơ bẩn mà bên ngoài đến heo chó cũng không muốn ăn.”

Bà Nguyễn Thúy Hạnh bị bắt vào đầu tháng 4/2021 với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước.” Một năm sau đó, công an Hà Nội buộc bà phải đi điều trị bệnh trầm cảm tại Viện Pháp Y Tâm thần Trung ương.

Sau khi thông tin bà Hạnh bị ung thư được loan báo, ngày 25/1, hai luật sư Nguyễn Hà Luân và Ngô Anh Tuấn đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan Tố tụng hình sự, yêu cầu “miễn truy cứu trách nhiệm hình sự” đối với bà Hạnh.

 

3.TÒA LHQ YÊU CẦU ISRAEL “PHẢI LÀM TẤT CẢ ĐỂ NGĂN CHẶN DIỆT CHỦNG Ở GAZA”

Tòa án Công lý Quốc tế (International Court of Justice-ICJ) ở The Hague, Hà Lan yêu cầu Israel phải có mọi biện pháp “ngăn các hành vi mang tính diệt chủng” (to prevent genocidal acts) ở Dải Gaza.

Phán quyết nhận được sự đồng thuận từ đa số trong 17 thẩm phán của Tòa đặt Israel, quốc gia đang tiến hành chiến sự diệt tổ chức Hamas ở Gaza. Các thẩm phán nói Israel “phải làm mọi cách trong thẩm quyền của mình để tránh không giết người Palestine, gây thương vong, tổn thương tinh thần cho họ, và không được áp đặt các biện pháp nhằm ngăn phụ nữ Palestine sinh con”. Các phán quyết của ICJ có hiệu lực pháp lý nhưng thiếu cơ chế áp dụng và điều này có thể khiến Israel bỏ ngoài tai yêu cầu của Toà. Quốc gia mạnh mẽ nhất là Nam Phi, yêu cầu phải có ngay cuộc ngưng bắn.

Israel gặp phải nhiều chỉ trích khi tiến hành các hoạt động quân sự ở Gaza, khiến nhiều thường dân thương vong.

 

No comments:

Post a Comment