Thursday, January 18, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 18.01.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ THÊM MỘT NGƯỜI BỊ BẮT VÌ ĐỐT LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG.

Một người vô gia cư nhặt ve chai ở tỉnh Bà Rịa vừa bị công an bắt giữ sau khi đốt cờ đỏ sao vàng để nấu bếp và đăng tải lên mạng.

Người đàn ông này có tên là Phạm Công Hùng Nhân 43 tuổi, bị công an bắt giữ vào ngày hôm qua 17/1 với cáo buộc “xúc phạm quốc kỳ”. Người này đang trực diện với án tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bộ công an cho biết thêm, ông Nhân khai nhận là người sống lang thang, bị người thân và gia đình xa lánh nên nảy sinh ý nghĩ tiêu cực vì cho rằng không được nhà nước bảo vệ. Vì vậy ông đăng tải các hình ảnh nói trên lên mạng để giải tỏa sự tức giận của mình.

Nội vụ diễn ra vào ngày 9/12 năm ngoái khi ông Nhân đi nhặt ve chai sau đó để bịch ve chai ở vỉa hè rồi đi uống cà phê. Khi quay lại, ông Nhân không thấy bịch ve chai nên bực tức, bẻ gãy cán cờ đỏ sao vàng trước cửa nhà dân, rồi đem lá cờ và một phần cán cờ về nơi ở tạm ở một bãi đất trống. Đến tối, khi đang nấu cơm trên bếp củi ở vỉa hè, ông Nhân lấy lá cờ bỏ vào bếp đốt cháy cùng với củi và dùng điện thoại quay lại cảnh này.

Cần biết là trang “Hung Van Pham Cong” được cho là của ông Nhân có hơn 4 ngàn bạn bè và đăng tải nhiều bài viết có nội dung ca ngợi lá cờ ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hoà, chỉ trích chế độ hiện thời, cùng với nhiều bức ảnh gạch chéo hình của Tổng bí thư Đàng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và ông Hồ Chí Minh.

Cần nhắc lại là vào năm 2021, nhà đấu tranh Huỳnh Thục Vy bị kết án 33 tháng tù giam vì xử dụng sơn phun lên quốc kỳ và đang thọ án tù tại trại giam Gia Trung ở tỉnh Gia Lai. Một năm trước đó, bạo quyền tỉnh Quảng Bình cũng kết án ba thanh niên tổng cộng 15 tháng tù giam vì dùng dao rựa chặt tổng cộng 34 cột cờ.

2/ CÁC CÔNG TY ÂU CHÂU MUỐN MUA ĐIỆN TRỰC TIẾP TỪ NHÀ SẢN XUẤT.

Nhiều công ty Âu châu muốn mua điện trực tiếp từ các nhà sản xuất, không qua Tập đoàn Điện lực VN nhằm bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất và đáp ứng mục tiêu “năng lượng xanh”.

Đây là một nội dung trong “Sách Trắng” thường niên được phòng Thương mại Âu châu (EuroCham) mới công bố vào hôm 17/1 vừa qua. Theo đó thì các công ty Âu châu muốn mua điện từ DPPA, tức cơ chế bán điện từ nhà sản xuất điện thông qua mạng lưới điện quốc gia.

Các công ty Âu châu cũng biểu lộ sự quan tâm của mình trong việc mua năng lượng tái tạo thông qua DPPA được đề nghị và sản xuất năng lượng sạch trong các nhà máy điện. Theo EuroCham, việc cho phép các công ty thực hiện đề nghị nói trên sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu 100% năng lượng sạch vốn đầy thách thức.

Theo một khảo sát gần đây của bộ công thương VN, trong số 95 dự án năng lượng tái tạo được đầu tư, có 24 nhà phát triển muốn mua bán điện trực tiếp, không qua Tập đoàn Điện lực VN, 17 chủ đầu tư khác đang cân nhắc về khả năng ký kết hợp đồng trực tiếp với khách hàng.

EuroCham cũng kêu gọi việc tăng đầu tư tư nhân vào ngành điện và cho rằng việc cho phép các nhà phát triển dự án đầu tư trực tiếp vào mạng lưới truyền tải sẽ giảm bớt áp lực tài chính cho nhà nước VN.

Cần biết Tập đoàn Điện lực VN là công ty nhà nước độc quyền hệ thống truyền tải, bán lẻ điện lực tại Việt Nam. Tuy nhiên tập đoàn này trong thời gian qua liên tục báo lỗ dù liên tục tăng giá điện trong năm 2023. Chỉ trong năm 2023, tập đoàn này đã phải chịu lỗ 17 ngàn tỷ đồng.

3/ PHILIPPINES CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG LÀ “NÓI CHUYỆN HẠ ĐẲNG”.

Bộ trưởng quốc phòng Philippines vào hôm 17/1 cáo buộc một quan chức bộ ngoại giao Trung Cộng xúc phạm Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. tại một cuộc họp báo và lên án quan chức này đã hạ cấp tới mức mà ông gọi là “nói chuyện một cách hạ đẳng”.

Ông Gilberto Teodoro cũng cáo buộc phát ngôn nhân Mao Ninh tuyên truyền và đưa thông tin sai lệch của nhà nước.

Cần biết là ông Teodoro đã phản ứng trước lời phát biểu của bà Mao vào hôm 16/1 là ông Marcos cần đọc thêm sách để hiểu đúng về vấn đề Đài Loan, sau khi ông Marcos chúc mừng ông Lại Thanh Đức đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan và gọi ông Lại là tổng thống.

Trong thông cáo đưa ra, ông Teodoro cáo buộc bà Mao đã xuống đến mức “hạ đẳng” như vậy khi xúc phạm Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và đất nước Philippines.

Sau lời chúc mừng ông Lại Thanh Đức của ông Marcos Jr. vào hôm 15/1, bộ ngoại giao Philippines đã tái khẳng định chính sách “Một Trung Hoa” và nhấn mạnh rằng thông điệp của ông Marcos gửi đến ông Lại là nhằm nhìn nhận lợi ích chung của Philippines và Đài Loan, trong đó có 200 ngàn công nhân Philippines đang sinh sống và làm việc ở Đài Loan.

4/ PHÁP SẼ GIAO THÊM PHI ĐẠN TẦM XA CHO UKRAINE.

Phát biều trong buổi họp báo vào ngày 16/1 tại Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Ông Macron thông báo sẽ đến Ukraine vào tháng Hai tới đây và Pháp sẽ giao hàng loạt vũ khí mới cho Ukraine. Trong số vũ khí sắp được giao cho Ukraine, có 40 phi đạn tầm xa Scalp và vài trăm quả bom.

Tổng thống Macron cũng cho biết Pháp đang đúc kết một thỏa thuận về an ninh với Kiev theo mô hình thỏa thuận mà nước Anh và Ukraine đã ký vào hôm 12/1, có thời hạn 10 năm. Đích thân tổng thống Pháp sẽ thông báo thỏa thuận này trong chuyến công du Ukraine.

Ngoài ra, Pháp và Liên hiệp Âu châu sẽ có nhiều quyết định mới trong những tuần và những tháng tới nhằm không cho Nga chiến thắng cuộc chiến này. Theo ông Macron, nguy cơ lớn nhất là cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ukraine. Nước Pháp không thể để cho Nga chiến thắng vì nền an ninh của Âu châu và những quy luật của trật tự quốc tế.

Vào chiều 17/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã liên tục gặp gỡ giới lãnh đạo thế giới và chủ nhân các tập đoàn để vận động viện trợ cho Ukraine. Phát biểu trước cử tọa đông đảo vào ngày 16/1, ông Zelensky lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin là hiện thân của chiến tranh. Theo ông Zelensky, biện pháp hữu hiệu nhất là phải khiến ông Putin mất mát nhiều nhất thông qua việc tăng cường trừng phạt.

 

No comments:

Post a Comment