Friday, January 12, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 12.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

 1/ TNLT NGUYỄN VĂN HÓA ĐÃ TRỞ VỀ NHÀ SAU 7 NĂM TÙ

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa vào ngày 11/1 đã mãn án 7 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ”. Ông đã về nhà tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh nhưng vẫn còn phải chịu 3 năm quản chế.

Gia đình loan báo tin trên vào ngày hôm qua, với lời cảm ơn “những bó hoa tươi đẹp đến từ những người bạn bè, người ở xa đã tặng em ấy ngày trở về; vui mừng trong tiếng cười và có những người rơi nước mắt vì hạnh phúc”.

Ông Nguyễn Văn Hóa 29 tuổi bị bắt vào tháng Giêng năm 2017, từng cộng tác với đài Á châu Tự do, cung cấp các video về những vụ biểu tình của người dân miền trung phản đối tập đoàn  Formosa đã xả thải trực tiếp ra biển gây ô nhiễm và làm hải sản chết hàng loạt từ năm 2016.

Vào ngày 17/11 năm 2017, bạo quyền Hà Tĩnh tuyên án ông Hóa 7 năm tù. Ông bị đưa đi giam giữ tại trại tù An Điểm tỉnh Quảng Nam.

Theo thông tin từ gia đình nhận được trong các cuộc thăm gặp cho biết anh từng bị phó giám thị trại tù công an tỉnh Nghệ An đánh đập tại phòng cách ly của tòa khi ra làm chứng tại phiên xử một nhà hoạt động môi trường khác là ông Lê Đình Lượng vào năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Hóa cũng cho gia đình biết từ ngày 22/2 đến ngày 6/3 năm 2019, ông đã tuyệt thực để phản đối biện pháp đối xử của trại tù. Sau đó vào ngày 12/5, ông Hóa cho biết đã bị đánh trong trại giam An Điềm, bị cùm chân 10 ngày và bị biệt giam sáu tháng.

2/ BA NGƯỜI VIỆT TRỐN TRONG THÙNG ĐÔNG LẠNH Ở ÁI NHĨ LAN

Tòa đại sứ CS Việt Nam tại Ái Nhĩ Lan cho hay là giới chức Anh vừa thông báo có ba người được cho là công dân Việt Nam trong nhóm 14 người nhập cư trái phép vào Ái Nhĩ Lan trong thùng xe đông lạnh.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao CS VN Phạm Thu Hằng cho biết tin trên trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua 11/1. Bà Hằng nói thêm là ngay sau khi nhận được tin trên, bộ ngoại giao đã ra lệnh cho tòa đại sứ CS Việt Nam tại Anh tìm hiểu thêm thông tin và theo sát tiến trình điều tra về vụ nhập cư bất hợp pháp này.

Trước đó đài truyền hình của Ái Nhĩ Lan cho biết có 10 người Kurd đến từ Iran và Iraq, trong đó có hai trẻ em, cùng với ba người đến từ Việt Nam và một người đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, được phát giác trên phà khi đang đi từ Bỉ đến Ái Nhĩ Lan.

Cảnh sát Anh đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ một phụ nữ người Kurd trong container và thuyền trưởng đã ra lệnh khám xét con tàu cập cảng Rosslare vào lúc 3 giờ sáng ngày 8/1. Người ta tin rằng những người này đã phá một lỗ trên thùng container để lấy dưỡng khí.

Cảnh sát Ái Nhĩ Lan đang cầm đầu cuộc điều tra về vụ này, đồng thời liên lạc với cảnh sát và hải quan ở 3 nước Anh, Pháp và Bỉ, cũng như cục Cảnh sát Âu châu và tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế.

Việc người Việt Nam nhập cư lậu vào các nước trong thùng xe đông lạnh không phải là chuyện hiếm hoi. Vào năm 2019, cả thế giới rúng động sau khi tìm thấy thi thể 39 người Việt trong một thùng xe đông lạnh khi đang tìm đường vào Anh.

No comments:

Post a Comment