Sunday, January 28, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 28-01-24

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Vân Hà và Miên Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua.

Vân Hà:  Vân Hà xin kính chào quí thính giả của đài DLSN và chào anh Miên Dương, rất vui được cùng anh điểm qua những tin VN đáng chú ý trong tuần qua.

Miên Dương: Miên Dương cũng xin kính chào qui thính giả của đài và chào chị Vân Hà.

1.    Vân Hà: Thưa anh Miên Dương, bàn về chuyện đàn áp dân oan trong nước thi tuần qua, có tin là nạn nhân đầu tiên trong năm 2024, ông Dương Mạnh Tiến ở tỉnh Bình Định đã bị bạo quyền csvn bắt giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”, phải không thư anh?

Miên Dương: Đúng vậy thưa chị và quí thính giả, sự việc xảy ra sau khi ông Dương Mạnh Tiến phản đối việc nhà cầm quyền cưỡng chiếm mảnh đất của gia đình ông.

Trong quá trình tranh chấp, nhà cầm quyền tiến hành các biện pháp cưỡng chế; nhưng ông Dương Mạnh Tiến không chấp nhận và phản ứng. Những lời lẽ của ông  bị cơ quan chức năng hàm hồ gán cho cái tội là gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội, cũng như xâm phạm đến uy tín của cơ quan, tổ chức, xúc phạm danh dự của một số cá nhân.

Và đúng như chị vừa nói, vụ bắt giam ông Tiến được xem là vụ đầu tiên trong năm 2024  thông qua cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, cá nhân”, theo điều 331 Bộ Luật hình sự của bạo quyền cs, thưa chị.

2.    Vân Hà: Theo Vân Hà biết thì điều luật này đã bị các tổ chức nhân quyền quốc tế phê phán là rất mơ hồ và luôn đươc nhà cầm quyền CS sử dụng một cách ngang ngược, bừa bãi để dập tắt các tiếng nói bất đồng quan điểm.  Thưa anh, một tin khác trong tuần qua cũng được dư luận quan tâm đến la viêc Tổng Bí Thư của ĐcsVN Nguyễn Phú Trọng lại xuất hiện sau hai tuần hoàn toàn vắng bóng, xin anh cho biết them về việc này?

Miên Dương: Vâng thưa chi, Trong một hành động bất ngờ sau hai tuần vắng mặt trên chính trường, Tổng bí thư csVN   Nguyễn Phú Trọng đã xuất hiện tại kỳ họp bất thường của quốc hội vào sáng hôm 15/1.

Người cầm đầu đảng csVN đã có mặt trong phiên khai mạc này, với hình ảnh ông vẫy tay chào và đứng hát quốc ca cs, nhưng sức khỏe có hơi suy yếu khi ông ta phải bấu vào chiếc bàn và được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đỡ đứng dậy.

Và thưa chị, việc ông Trọng xuất hiện được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi ông vắng mặt trong một số sự kiện ngoại giao quan trọng.

Trong bài viết vào hôm thứ Sáu 12/1, thông tấn xã Bloomberg trích lời hai quan chức giấu tên của Việt Nam cho biết ông Trọng 79 tuổi đã nhập viện vào đầu tuần qua, liên quan đến một loại bệnh chưa được xác định.

 

3.    Vân Hà: Hai tuần vắng bóng của ông Trọng đã gây ra không biết bao nhiêu là đồ đoán thú vị về việc đấu đá tranh quyền trong nội bộ thành phần chóp bu của ĐcsVN tại Ba Đình, phải không anh?

 Bàn về việc bạo quyền cs phân biệt đối xử với tù nhân lương tâm trong các trại giam, Vân Hà được tin la Tù nhân lương tâm Huỳnh Minh Tâm, người đang thụ án 8 năm tù với cáo buộc  “tuyên truyền chống chế độ” tại trại giam Gia Trung, cho biết là kể từ khi ông bị đưa đến nơi giam giữ này 4 năm trước, ông luôn luôn bị cách ly ở trong phòng giam có gắn camera. Vụ việc này ra sao thưa anh?

Miên Dương: Vâng thưa chị và quí thính giả, TNLT Huỳnh Minh Tâm đã kể về tình cảnh này của mình cho cô em gái của ông là cựu tù nhân Huỳnh Thị Tố Nga trong buổi thăm gặp vào ngày 21/1.  Bà Nga cho biết là hiện ông Tâm đang bị giữ trong  một buồng giam diện tích 12 thước vuông. Bà cho biết là ông Tâm bị nhốt riêng trong phòng này gần 4 năm qua và có máy quay phim theo dõi suốt ngày. Bà cho biết thêm là khu giam giữ tù chính trị của trại tù Gia Trung có hàng chục buồng giam nhưng chỉ có hai phòng có gắn camera, một phòng để giam ông Tâm và phòng kia đang để trống.

Để phản đối việc trại giam theo dõi mọi sinh hoạt của mình, ông Tâm đã dùng giấy che camera nhưng bị đám cai tù tháo ra. Thưa chị.

4.    Vân Hà: Chắc anh cũng đồng ý với Vân Hà là việc phân biệt đối xử và xâm phạm riêng tư của tù nhân một cách thô bạo như vậy chỉ có thể xảy ra dưới những chế độ độc tài toàn trị như CSVN. 

Thưa anh, tuần qua cũng có một sự kiện khiến không ít người ngạc nhiên là phát ngôn nhân bộ ngoại giao bạo quyền VN Phạm Thu Hằng vào ngày 21/1 lặp lại quan điểm của Việt Nam về việc Trung Cộng ngang nhiên dùng vũ lực cưỡng chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa vào ngày 19/1 năm 1974, anh có thêm chi tiết gì về việc này không thưa anh?

Miên Dương: Đúng vậy thưa chị, điều này gây ngạc nhiên cho nhiều người vì rât hiếm khi ĐcsVN dám đưa ra những tuyên bố gây bất lợi và làm mất long đàn anh Trung Cộng.  Bà Hằng còn tuyên bố là Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong đó chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa được xác lập ít nhất từ thế kỷ 17.

Bà Hằng nhấn mạnh là mọi hành động tấn chiếm của Trung Cộng là hoàn toàn đi ngược lại các nguyên tắc căn bản của hiến chương Liên Hiệp Quốc và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Và dĩ nhiên, bộ ngoại giao Trung Cộng trong đáp trả của mình đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền của họ về Hoàng Sa và Trường Sa là hoàn toàn dựa trên căn cứ lịch sử và pháp lý. Phát ngôn nhân Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 24/1 rằngTrung Cộng là nước đầu tiên phát giác, đặt tên và quản trị các đảo ở Biển Đông.

Chắc chị vẫn chưa quên việc Trung Cộng đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông qua đường đứt khúc do họ vạch ra. Chủ quyền này bị Philippines kiện ra tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague. Và Tòa án sau đó ra phán quyết vào năm 2016 là đường chủ quyền của Trung Cộng không có giá trị về mặt lịch sử và pháp lý.

Vân Hà:  Vân Hà xin cảm ơn anh Miên Dương đã giúp làm rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua.  Và, tiết mục VNTQ đến đây là chấm dứt, Vân Hà xin kính chào quí thính giả, chào anh Miên Dương,

Miên Dương: Miên Dương cũng xin kính chào quí thính giả và chị Vân Hà.

No comments:

Post a Comment