Wednesday, January 24, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 24.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT TRƯƠNG VĂN DŨNG BỊ KỶ LUẬT VÌ “XÚC PHẠM NHÂN PHẨM CÁN BỘ”

Tù nhân lương tâm Trương Văn Dũng, người đang thọ án 6 năm tù tại trại giam Gia Trung, đã bị kỷ luật không cho thăm gặp và nhận quà của gia đình trong một tháng.

Cần biết là vào ngày 3/1, gia đình gửi quà qua đường bưu điện cho ông Dũng, trong đó có bức ảnh thông báo trao giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng năm 2023 cho ông. Đây là giải thưởng nhằm nêu cao sự hy sinh của những cá nhân hay tổ chức đấu tranh cho nhân quyền tại VN.

Khoảng một tuần sau đó bưu kiện tới nơi, đám cai tù từ chối để ông Dũng nhận tấm ảnh này thì xảy ra tranh cãi, theo tiết lộ của tù nhân lương tâm Lưu Văn Vịnh. Bà Nghiêm Thị Hợp, vợ ông Dũng, cho biết là ông Dũng đã phản đối đám cai tù khiến ông suýt bị đánh và dẫn tới quyết định kỷ luật nói trên.

Theo thông báo của trại tù Gia Trung vào ngày 17/1, ông Dũng bị cảnh cáo vì đã có “lời lẽ thiếu văn hóa và xúc phạm nhân phẩm của người khác” nhưng không cho biết ông đã nói những gì. Kể từ ngày 16/1 đến ngày 16/02, ông bị cấm gặp thân nhân, nhận quà, gửi thư, liên lạc điện thoại và mua hàng từ căng-tin của trại giam. 

Kể từ ngày 17/2, ông sẽ chỉ được gặp thân nhân hai tháng một lần cho đến khi được trại tù công nhận là "đã có tiến bộ".

https://www.rfa.org/vietnamese/news/gia-trung-prison-camp-disciplines-activist-truong-van-dung-01232024062128.html

2/ MỘT TÀI XẾ SLOVAKIA BỊ TÙ VỀ TỘI ĐƯA DI DÂN VIỆT VÀO ANH

Một tòa án ở Anh đã xử tù ông Jozef Balog, một công dân Slovakia, 2 năm rưỡi tù giam về tội đưa di dân nhập lậu vào Anh.

Ông Balog đã che giấu một phụ nữ Việt Nam sau cabin để đưa vào nước Anh. Theo cáo trạng của tòa án Canterbury, vào tháng 6 năm 2022, ông Balog đã bị bắt giữ vì đã đưa di dân nhập lậu vào Anh.

Thông thường thì những chuyến xe chở người nhập cư vào Anh được khám phá là họ trốn trong thùng xe hai ngăn hay trong các thùng hàng. Nhưng lần này thì chiếc xe của Balog được khám phá là phần nệm ở nền xe bị kéo lệch lên phía trước một cách đáng nghi ngờ. Cảnh sát Anh đã tháo hộp đựng đồ dùng và thấy một phụ nữ VN đang ngồi ở phía sau bảng điều khiển của chiếc xe.

Ông Jozef Balog đã thừa nhận hành vi phạm pháp trước phiên xử sơ thẩm ngay trong tháng 6 năm 2022. Riêng người phụ nữ VN đã được giới chức trách xác định danh tính và yêu cầu hồi hương.

 

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1vjx8lxx1o

3/ CÁC NGHỊ SĨ MỸ PHẢN ĐỐI VIỆC GIẢM THUẾ ĐỐI VỚI CÁ TRA VN

Tám thượng nghị sĩ Hoa Kỳ vừa cảnh báo Tổng thống Joe Biden về thiệt hại kinh tế đối với người nuôi cá da trơn Hoa Kỳ nếu chính quyền thông qua quyết định sơ bộ về việc cắt giảm đáng kể mức thuế chống bán phá giá đối với cá da trơn nhập cảng từ Việt Nam.

Các thượng nghị sĩ Mỹ vào tuần trước công bố bức thư chung gửi bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, yêu cầu bộ này hủy bỏ quyết định sơ bộ sẽ “giảm thuế chống bán phá giá đối với cá da trơn nhập cảng từ Việt Nam. Cần biết là theo quyết định này, mức thuế này sẽ giảm xuống còn 14 xu, so với mức hơn 2 Mỹ kim một ký trước đây.

Lá thư chung cho biết là quyết định này của bộ thương mại, nếu không bị rút lại, sẽ làm suy yếu gói cứu trợ thương mại dành cho các ngành công nghiệp trong nước. Nó sẽ gây ra làn sóng hàng nhập cảng có giá trị không công bằng từ các nước có nền kinh tế phi thị trường như Việt Nam, Trung Cộng và Nga vào Hoa Kỳ, gây tổn hại không thể khắc phục được cho ngành nuôi cá da trơn của Mỹ.

Các thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu bộ thương mại phải sửa lại quyết định nói trên trong đợt rà soát kỳ này và khôi phục mức thuế hơn 2 mỹ kim mỗi ký hoặc mức thuế cao hơn đối với tất cả các nhà sản xuất Việt Nam cho đến nay vẫn từ chối tham gia vào quá trình tố tụng vụ án chống bán phá giá, hoặc chưa thể hiện được tính độc lập khỏi sự kiểm soát của đảng CSVN.

Cần biết Hoa Kỳ hiện vẫn là thị trường xuất cảng cá tra lớn thứ hai của Việt Nam với tỷ lệ 22%, chỉ sau Trung Cộng.

https://www.voatiengviet.com/a/nhom-thuong-nghi-si-my-phan-doi-giam-thue-chong-pha-gia-doi-voi-ca-da-tron-vn/7451097.html

4/ LIÊN QUÂN MỸ - ANH LẠI KHÔNG KÍCH LỰC LƯỢNG HOUTHI Ở YEMEN

Vào rạng sáng ngày 23/1, liên quân Mỹ - Anh đã không kích hàng loạt vị trí của lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen. Mục tiêu của loạt tấn công lần thứ hai này là nhằm làm suy giảm năng lực tấn công của lực lượng Houthi vào các tàu di chuyển qua Hồng Hải.

Đại diện của Houthi tức giận cho biết sẽ trả đũa các vụ oanh kích nói trên và tuyên bố là hành động của liên quân Mỹ - Anh chỉ làm “tăng thêm quyết tâm của người dân Yemen” trong việc thực thi nghĩa vụ đạo lý và nhân đạo đối với người dân Palestine bị đàn áp tại Gaza.

Cần biết đây là lần thứ hai mà Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích chống lại lực lượng nổi dậy do Iran hậu thuẫn. Phía Mỹ và Anh đang được Bahrain, Canada, Úc và Hòa Lan hỗ trợ. Tổng cộng gần 30 hỏa tiễn đã được bắn đi từ các chiến hạm, tàu ngầm, chiến đấu cơ, và đặc biệt là từ hàng không mẫu hạm Eisenhower đang có mặt tại Hồng Hải.

Tám mục tiêu đã bị nhắm đến, chủ yếu là các vị trí phóng máy bay không người lái và phi đạn, cũng như các hệ thống điều khiển phi đạn, hoặc hệ thống giám sát phòng không và một kho vũ khí ngầm trong lòng đất.

Theo một quan chức quân sự Mỹ, loạt tấn công thứ hai này có thể đã làm suy giảm từ 30 đến 40% năng lực tấn công của lực lượng Houthi, so với từ 20 đến 30% trong loạt tấn công đầu tiên hôm 11/1.

Mục tiêu của các cường quốc tham gia chuẩn bị và tiến hành loạt tấn công được gọi là “ở mức tương thích và cần thiết” này vẫn là hướng đến làm giảm căng thẳng và tái lập ổn định tại Hồng Hải. Cảnh báo nhắm tới lực lượng Houthi là liên quân sẽ kiên quyết bảo vệ an toàn và tự do lưu thông tại một trong các tuyến hàng hải quan trọng nhất của thế giới.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240123-li%C3%AAn-qu%C3%A2n-m%E1%BB%B9-anh-l%E1%BA%A1i-oanh-k%C3%ADch-v%C3%A0o-l%E1%BB%B1c-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-houthi-%E1%BB%9F-yemen

No comments:

Post a Comment